Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 14/09/2021, 20:24 PM

Top 5 quốc gia tiên phong Phật giáo Đại thừa

Các Phật giáo đồ tiên phong của Phật giáo Đại thừa được truyền đạt niềm tin của mình một cách phổ quát hơn và có hệ thống.

Đạo Phật có một lịch sử phát triển rất thăng trầm trong suốt hơn 2500 năm và nó lan toả từ Ấn Độ ra khắp nơi. Do đó, việc hình thành các bộ phái khác nhau có phương pháp tu học và cách giải thích khác nhau về giáo lý cho thích hợp với tình hình của mỗi xã hội mỗi thời điểm là chuyện tất yếu. Tuy vậy, bản thân giáo lý Phật giáo không hề có sự phân chia tông phái này.
 
Sự phân chia thành bộ phái rõ nét đã bắt đầu xảy ra vào thời kỳ kết tập kinh điển lần thứ II (tức là khoảng 100 năm sau khi Thích Ca Mâu Ni nhập diệt). Lần phân chia đầu tiên là do sự bất đồng về yêu cầu thay đổi 10 điều giới luật. Các điều này tuy không phải là những thay đổi lớn lao nhưng đủ để gây ra sự tách biệt tăng đoàn thành Đại Chúng bộ (Mahàsamghika) mà đa số là các tỳ kheo trẻ muốn thay đổi.
Phật tử mang lồng đèn đầy màu sắc khi họ ăn mừng ngày sinh nhật sắp tới của đức Phật tại Seoul, Hàn Quốc (Ảnh: Chung Sung-Jun/Getty Images)

Phật tử mang lồng đèn đầy màu sắc khi họ ăn mừng ngày sinh nhật sắp tới của đức Phật tại Seoul, Hàn Quốc (Ảnh: Chung Sung-Jun/Getty Images)

 
Số còn lại bảo thủ các giới luật Nguyên thuỷ hình thành Thượng Tọa bộ (Theravada). Các cuộc phân phái về sau trở nên phức tạp và đa dạng hơn.
 
Các Phật giáo đồ tiên phong của Phật giáo Đại thừa được truyền đạt niềm tin của mình một cách phổ quát hơn và có hệ thống. Phật giáo Đại thừa có cơ chế bản địa hóa, được chấp nhận dễ dàng bởi 5 quốc gia châu Á. Dưới đây là những quốc gia đầu tiên tài trợ và vun trồng các quan điểm cách mạng Phật giáo:
 
Nepal
 
Việc đầu tiên của các nước châu Á trong đó bao gồm 5 quốc gia Phật giáo Đại thừa là không ai khác hơn là nơi sinh của đức Phật - Nepal. Một thế kỷ sau khi Ngài nhập Niết bàn, thành công các nhà hiền triết đã tìm ra rằng việc sửa đổi một số phương pháp cải đạo (ví dụ như từ truyền khẩu để viết) và quan điểm (ví dụ bao gồm các kích thước giới khác siêu nhiên) có thể giúp bảo tồn những bài học cốt lõi của bậc thầy vĩ đại của chư Thiên và loài người. Trớ trêu thay, chỉ có 11% tổng dân số hiện nay là phật tử.
 
Trung Quốc
 
Các nhà hiền triết Phật giáo Đại thừa khác thường có thể sinh ra từ Nepal, nhưng sự thành công của phong trào mất gốc ở Trung Quốc. Các vị tăng sĩ Phật giáo trở lại sau đó đã dần dần thâm nhập vào đất đai trong thời nhà Hán, nhưng sự phát huy giá trị Phật giáo trong quốc sách an dân một cách quy mô bắt đầu từ thời nhà Đường.

Thiền Phật giáo hợp nhất với những ảnh hưởng Đạo giáo và Nho giáo và trở nên nổi tiếng từ đó về sau như Chan/Zen. Trong thực tế, Trung Quốc được cho là để truyền bá giáo Phật giáo Đại thừa khắp châu Á trong bề rộng tương tự mà Ấn Độ đã chịu trách nhiệm cho sự phát triển của tiểu thừa truyền thống. Không ngạc nhiên, 80% dân số hiện tại của nó là phật tử.
 
Hàn Quốc
 
Với các thương nhân Trung Quốc khám phá nền văn minh láng giềng, Phật giáo Đại thừa sau đó nhập vào bán đảo Triều Tiên. Thiền học ảnh hưởng đến vương quốc bị phân mảnh của Sila, Goreo, và Baekje. Trong thực tế, Phật giáo Đại thừa qua “Con đường Trung đạo - triết lý Tính không” đi đến Giác ngộ đã kích hoạt ba vương quốc đối thủ gần giống nhau, văn hóa (ngoài ngôn ngữ nói của họ). Chỉ có 50% số người ở Hàn Quốc là phật tử trong thời gian đương đại.
 
Nhật Bản
 
Hương đạo đức từ bi trí tuệ Phật giáo đã lan tỏa khắp châu Á, Bắc Tông (Zen) cuối cùng đã thâm nhập vào quần đảo Nhật Bản. Mặc dù Thần đạo (Shinto) vẫn là niềm tin cốt lõi biện minh thần hoàng đế Nhật Bản, Thiền Phật giáo dễ dàng chuyển đổi lũ lượt nông dân và tầng lớp chiến binh, 96% các công dân Nhật Bản là tín đồ Phật giáo.
 
Tây Tạng
 
Mặc dù một phần của Trung Quốc, Tây Tạng là khá nhiều một nền văn minh tự trị về mặt văn hóa. Điều tương tự cũng có thể nói về niềm tin Phật giáo của họ. Là một trong những tín hữu tiên phong của Phật giáo Đại thừa, các trường học Tây Tạng của tư tưởng duy trì khía cạnh truyền thống khác theo sau bởi các học giả Theravada.
 
Buddhism Explained: Religions in Global History
 
Nguồn: Travelers Today
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm