Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 04/01/2014, 15:00 PM

Tp.HCM: Hội nghị kỳ 2, khóa VII HĐTS GHPGVN

Sáng nay 04/12/Quý Tỵ  (04/01/2014), Hội nghị kỳ 2, khóa VII của Trung ương GHPGVN đã được tổ chức  tại Văn phòng II - Thiền viện Quảng Đức, Q.3, Tp.HCM. Hội nghị nhằm tổng kết công tác phật sự 2013, đề ra phương hướng hoạt động phật sự năm 2014 và thảo luận các phật sự quan trọng của Giáo hội trong Nhiệm kỳ VII.

Tham dự và chứng minh hội nghị có: HT.Thích Thanh Sam, Phó Pháp chủ kiêm Chánh Thư ký HĐCM và chư vị Phó Pháp chủ HĐCM; HT.Thích Chơn Thiện, HT.Thích Thanh Nhiễu Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN, cùng Chư tôn đức giáo phẩm HĐCM, HĐTS,  BTS GHPGVN các tỉnh thành trong toàn quốc.

Đến dự Hội nghị có ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBMTTQVN; ông Bùi Hữu Dược – Vụ trưởng Vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể Trung ương, Tp.HCM: Ban Tôn giáo Chính Phủ, Cục An ninh xã hội (Bộ Công An), UBMTTQVN, Ban Dân vận T.Ư, UBMTTQVN Tp.HCM, Ban Tôn giáo Tp.HCM…
 
Phát biểu khai mạc hội nghị Hòa thượng Thích Chơn Thiện đã nhấn mạnh: “Đây là Hội nghị đầu tiên của HĐTS nhiệm kỳ VII, một năm sau Đại hội Toàn quốc lần thứ VII với sự tu chỉnh của Hiến chương của Giáo hội. Việc chuẩn bị nội quy, nhân sự, báo cáo hoạt động của năm 2013, lập kế hoạch cho năm 2014 của các ban, ngành chuyên môn là phật sự hết sức quan trọng...”

Đặc biệt Hòa thượng đã khẳng định các sự kiện quan trọng của GHPGVN là việc đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2014 tại chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình; thành lập 3 ban mới của Giáo hội, những thành tựu phật sự trên các lĩnh vực, chùa chiền được xây dựng trang nghiêm, tự thân mỗi Tăng Ni, phật tử luôn trao dồi Giới - Định - Tuệ, đạo đức cá nhân… tạo nên những dấu ấn của Phật giáo, với những thành tựu đó, Hòa thượng tin tưởng GHPGVN sẽ có những bước phát triển vững chắc trong thời gian tới.

Tại hội nghị, HT.Thích Thiện Nhơn - Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS, kiêm Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN đã trình bày báo cáo công tác phật sự của GHPGVN năm 2013.

Năm 2013 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội VII và chương trình hoạt động phật sự nhiệm kỳ VII (2012 - 2017) của Giáo hội, Ban TT HĐTS đã triển khai nhiều phật sự như ban hành Hiến chương GHPGVN tu chỉnh lần thứ V; tổ chức hội nghị sinh hoạt Hành chính Giáo hội, Thông tư tổ chức Đại lễ Phật đản và An cư Kiết hạ PL.2557; tham dự Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc tại Thái Lan; tham dự Hội nghị những thành viên sáng lập liên minh Phật giáo Thế giới lần thứ nhất tại Ấn Độ, tham dự Hội nghị Nữ giới Phật giáo thế giới lần thứ 13 tại Ấn Độ; Hoằng pháp tại các nước Châu Âu; Đại lễ tưởng niệm 705 năm Phật hoàng Trần Nhân Tông, khánh thành an vị tượng Phật hoàng tại Non thiêng Yên Tử, Hội thảo khoa học “Quan hệ giữa Phật giáo Việt Nam với Phật giáo Lào và Phật giáo Campichia – Lịch sử và hiện tại; Hội thảo khoa học về cuộc đời và sự nghiệp của Trưởng lão Hòa thượng Thích Đức Nhuận – Đệ nhất Pháp chủ GHPGVN; Kỷ niệm 100 năm ngày sinh của HT.Kim Cương Tử, Đại lễ cầu siêu nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông; Viếng lễ tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp; đăng cai Đại lễ Vesak năm 2014 và nhiều phật sự quan trọng khác, đặc biệt báo cáo đã thông qua hoạt động phật sự trọng điểm của 13 ban, viện T.Ư đã đạt được trong thời gian qua.

Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm và tinh thần trách nhiệm của từng thành viên HĐTS, các Ban, Viện, Phân ban, Phân viện Trung ương, BTS GHPGVN các cấp cùng Tăng Ni, phật tử trong và ngoài nước, chương trình hoạt động phật sự năm 2013 của Giáo hội đã đạt được nhiều thành tựu, củng cố cơ sở cho đến hoạt động chuyên ngành, khẳng định vị thế của GHPGVN đối với dân tộc, tạo được uy tín, niềm tin đối với Tăng Ni, phật tử trong và ngoài nước cũng như cộng đồng Phật giáo thế giới.
 HT.Thích Thiện Pháp dẫn chương trình buổi khai mạc
 

Trên cơ sở chương trình hoạt động phật sự nhiệm kỳ VII (2012 – 2017) Giáo hội đã bám sát các mặt công tác bằng sự vận dụng trí tuệ tập thể, tinh thần hòa hợp, đoàn kết, phát huy tính sáng tạo, giữ vững niềm tin đạo pháp của các thành viên tăng, ni, phật tử cả nước. Qua đó, Giáo hội đã thực hiện thành tựu những công tác và đạt thành quả nổi bật như:

Từng bước triển khai Nghị quyết Đại hội VII GHPGVN; hướng dẫn triển khai thực hiện Hiến chương GHPGVN tu chỉnh lần thứ V; Củng cố, bổ sung nhân sự 13 ban, viện Trung ương GHPGVN nhiệm kỳ 2012 – 2017; Tu chỉnh Quy chế hoạt động của Ban Thường trực HĐTS, Ban Trị sự GHPGVN cấp tỉnh và cấp huyện; Nội quy hoạt động của các Ban, Viện Trung ương Giáo hội; Văn phòng Trung ương Giáo hội và các Ban, Viện Trung ương đã được củng cố và tăng cường nhân sự hợp lý, quan hệ chặt chẽ, giải quyết kịp thời những Phật sự cần thiết và hoạt động đồng bộ; GHPGVN ngày càng tăng thêm uy tín và sự hiểu biết đối với Tăng Ni, phật tử trong nước cũng như cộng đồng thế giới, qua các cuộc hội nghị, hội thảo quốc tế của Giáo hội, thăm viếng hữu nghị của Giáo hội.

Bên cạnh đó vẫn còn những khó khăn, hạn chế cần sự quyết tâm của Giáo hội, cũng như tinh thần phụng sự đạo pháp và dân tộc  của GHPGVN, các cấp Tăng NI, phật tử trong và ngoài nước, sự giúp đỡ chân tình của các cấp cơ quan chức năng lãnh đạo trung ương và địa phương, nhất định công tác phật sự năm 2014 của Giáo hội sẽ đạt được nhiều thành quả tốt đẹp, góp phần hoàn thiện chương trình hoạt động phật sự 05 năm mà Giáo hội đã đề ra tại Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VII.
 
Tại hội nghị HT.Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch HĐTS kiêm Trưởng Ban TTTT T.Ư cũng đã trình bày những nét cơ bản trong công tác thông tin truyền thông đã đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng liên quan trực tiếp đến Phật giáo trong thời gian qua.
 
HT.Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch HĐTS, đại biểu Quốc hội khóa XIII đã báo báo cáo sơ lược hoạt động của các Đại biểu Quốc hội đại diện cho cộng đồng tăng, ni Phật giáo. 
 

Hội nghị cũng được TT.Thích Đức Thiện - Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng I T.Ư GHPGVN trình bày phương hướng hoạt động phật sự 2014 của GHPGVN.

Chương trình hoạt động phật sự năm 2014 của GHPGVN được hoạch định dựa trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ VII, chương trình hoạt động nhiệm kỳ VII (2012 - 2017) của Giáo hội, báo cáo tổng kết phật sự năm 2013 và chương trình hoạt động năm 2014 của các ban, viện T.Ư, BTS GHPGVN tỉnh, thành.

Giáo hội đã và đang tiển khai Nghị quyết hội nghị kỳ 2 khóa VII GHPGVN; Triển khai Hiến chương GHPGVN tu chỉnh lần thứ V; quy chế hoạt động của Ban Thường trực HĐTS, BTS GHPGVN cấp tỉnh và cấp huyện; Nội quy hoạt động của 13 ban, viện T.Ư Nhiệm kỳ VII (2012 - 2017);

Hội nghị cũng được nghe dự thảo các chương trình hoạt động phật sự trọng điểm trong năm 2014 của 13 ban, viện T.Ư theo đúng chức năng, vai trò, trách nhiệm của từng ban ngành cần được triển khai  trong thời gian tới.

 
Tại Hội nghị HT.Thích Chơn Thiện cũng đã thông qua văn bản phiên họp Ban Thường trực HĐTS GHPGVN và lấy ý kiến biểu quyết Đại biểu tham dự Hội nghị, thống nhất suy cử HT.Thích Thiện Nhơn, Quyền Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký HĐTS chính thức đảm nhiệm chức danh Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký HĐTS GHPGVN.
 
Nhân dịp này, Ông Nguyễn Thiện Nhân đã phát biểu tại buổi khai mạc Hội nghị, ông ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động phật sự của GHPGVN trong thời gian qua. Ông mong muốn Giáo hội tiếp tục phát huy hơn nữa các chương trình phật sự góp phần xây dựng đời sống, đạo đức xã hội ngày càng phát triển và đổi mới, khẳng định vị thế của GHPGVN đối với dân tộc, tạo được uy tín, niềm tin đối với tăng, ni, phật tử Việt Nam trong và ngoài nước cũng như cộng đồng Phật giáo thế giới trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
 Toàn cảnh buổi lễ khai mạc Hội nghị
 Ông Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa chúc mừng Hội nghị
 HT.Thích Thanh Sam tặng hoa chúc mừng HT.Thích Thiện Nhơn
 Chư tôn giáo phẩm, quan khách chụp ảnh lưu niệm

Buổi chiều nay, Hội nghị tiếp tục làm việc, phatgiao.org.vn  tiếp tục cập nhât thông tin đến quý độc giả.

Tin, ảnh: Cẩm Vân

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Trong nước 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Xem thêm