Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 18/08/2016, 10:47 AM

Tp.HCM, Khánh Hòa: Xúc động đêm lễ Vu Lan báo hiếu 2016

Nhân dịp Mùa Vu Lan Báo Hiếu năm 2016– PL.2560, tối 14/07/Bính Thân (16/08/2016), chùa Giác Ngộ đã long trọng tổ chức Đại lễ Vu Lan báo hiếu. Đây cũng là cơ hội quý giá để chùa tổ chức hai sự kiện trọng đại đó là mừng tăng đoàn thêm một tuổi hạ sau khi kết thúc 90 ngày An cư Kiết hạ, trau dồi đạo đức, thiền định và trí tuệ, xứng đáng là biểu tượng của ruộng phước cho các phật tử tại gia vun trồng và các phật tử tưởng niệm cha mẹ theo truyền thống Đại thừa lấy ngày rằm tháng 7 làm biểu tượng cao quí nhất để báo ơn cha mẹ.

Tới tham dự và chứng minh có sự hiện diện của TT.Thích Nhật Từ, Phó viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Giác Ngộ: TT.Thích Nhật Thiện, Trưởng Ban TS GHPG Q10, Phó trụ trì; TT.Thích Nhật Bình, Phó trụ trì chùa cùng toàn thể Chư tôn đức tăng đoàn chùa Giác Ngộ, đặc biệt tăng đoàn chùa Giác Ngộ vui mừng chào đón trên 800 phật tử đã về đây cùng tham dự buổi lễ này.
 
Tại lễ Quy y Tam bảo

Trước khi vào buổi lễ Vu Lan thì lễ Quy y cho 177 thiện nam, tín nữ đã đăng ký quy y nhân mùa Vu Lan báo hiếu. Thời Kinh Người áo trắng là một nghi thức không thể thiếu trong nghi lễ Quy y đó là một bản Kinh mà đức Phật dạy bảo mọi người những điều cốt lõi mà người phật tử tại gia cần siêng năng thực hành để được an vui, sống đời thanh cao, giữ gìn  năm điều đạo đức, tu tập đầy đủ bốn tâm cao thượng.
 
Sau khi được TT.Thích Nhật Từ truyền giới và các phật tử đã phát nguyện nương tựa 3 ngôi tâm linh, vâng giữ 5 điều đạo đức.
 
Thượng tọa đã phân tích sâu hơn về 5 điều đạo đức và dặn dò các phật tử sau khi đã nhận đức Phật làm thầy rồi thì không theo các tôn giáo khác, không thờ thượng đế và các thần linh, bái vật…trong nhà chỉ có bàn thờ Phật và bàn thờ ông bà cha mẹ, hãy dành nhiều thời gian để đọc kinh sách Phật và ít nhất một tuần cũng phải có một lần đến một ngôi chùa nào thuận tiện nhất để sinh hoạt trau dồi tâm linh và ghi nhớ Bốn trọng ân mà đức Phật đã sáng tác ra đó là: Ân cha mẹ; Ân Tam bảo-Sư trưởng; Ân Quốc gia; Ân đồng loại.

Lễ Vu Lan nghẹn ngào nhớ mẹ, nhớ cha

Lạy mẹ! Lạy cha! Ơn cha, nghĩa mẹ sanh thành muôn kiếp khó đáp đền. Hôm nay về đây, xin cho chúng con được quỳ gối dưới chân cha, chân mẹ, cả đời luôn bao dung tha thứ và độ lượng. Trong sâu thẳm đáy lòng chúng con vẫn nghe ray rứt, xót xa, thương nhớ về cha mẹ không nguôi.

"Hương của các loài hoa không bay ngược chiều gió thổi thì hương của người hiếu hạnh ngược gió khắp tung bay’’ để thể hiện lòng tôn kính với ba ngôi Tam bảo Phật, Pháp, Tăng và thể hiện đức thờ kính trọng của người con Phật nhân mùa Vu Lan báo hiếu, đó là lễ dâng hoa cúng dường của các em nhỏ phật tử chùa Giác Ngộ.
 
Sau giây phút dâng hoa là giây phút hơn 800 người con đã lắng lòng nghe phật tử trẻ Diệu Thiện đại diện cho hàng phật tử có đôi lời cảm niệm về cha về mẹ: “Tất cả chúng ta cũng đều may mắn và diễm phúc vì có Cha có Mẹ, ta tìm đâu ra bờ vai vững chắc như bờ vai cha và nơi bình yên ấm áp như vòng tay của mẹ”.
 
Phải! Với bao tất bật lo toan cho cuộc sống mưu sinh mà đã có không biết bao người con đã không có thời gian hay điều kiện để ở bên chăm sóc cho cha mẹ. Cũng vì thế mà đôi khi quên cả mẹ cha, chỉ đến khi bị gục ngã hay bị vùi dập tả tơi, mới chạy về bên cha mẹ và có cả những đứa con ngỗ nghịch đã bao lần làm nước mắt mẹ rơi. Nhưng mùa Vu lan về đã làm cho tất cả chúng con dù ở chân trời góc bể nào cũng nhớ về mẹ cha.
 
Những phút giây các quý Chư tôn đức tăng, ni và các phật tử cài bông hồng trên áo trong lời ca của nhạc phẩm Bông Hồng Cài Áo của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ được phóng tác từ tác phẩm cùng tên của thiền sư Thích Nhất Hạnh, được thể hiện qua giọng ca ngọt ngào, xúc động của Phật tử Diệu Thanh, trưởng ban nhạc Diệu âm của chùa Giác Ngộ đã làm cho bao giọt nước mắt đã rơi không chỉ trên đôi mắt con trẻ mà ngay cả trên những đôi mắt của người đã già, già lắm. Thế mới biết, đâu chỉ có con trẻ mới cần có mẹ, có cha!
 
Mùa Vu Lan cũng là dịp để mọi người con Phật theo truyền thống thiêng liêng cúng dường Trai Tăng sau ba tháng An cư Kiết hạ, tỏ lòng thương kính thầy Tổ, đồng thời hồi hướng công đức cho cha, cho mẹ. Phật tử Giác Hải Hạnh đã đại diện cho các phật tử dâng lên lời tác bạch cúng dường Chư tôn đức tăng ni, càng làm cho mọi người thấy rõ được ý thức trách nhiệm của người phật tử đó là ơn các Chư tôn đức tăng ni là một trong ba ơn Tam Bảo.
 
Nhân dịp này TT.Thích Nhật Từ đã có đôi lời chia sẻ với 4 điều: i) Ơn Mẹ; ii) Ơn cha nghĩa mẹ nói chung; iii) Hiếu thảo; iv) Ý nghĩa trong việc dâng pháp Y.
 
Thượng tọa đã dựa vào bài Kinh Báo ân cha mẹ để nói về ơn Mẹ, Thượng tọa đã nhắc lại để cho tất cả cùng ôn lại quá trình mang thai 9 tháng 10 ngày của người Mẹ, sự vất vả và hy sinh như thế nào của người mẹ trong quá trình thai giáo. Ơn Cha nghĩa mẹ sinh thành. Thượng tọa cũng nhắc lại ý nghĩa của truyền thống dâng Y đó là biểu tượng của ruộng phước nhân dịp các tu sĩ thêm một tuổi đạo và cũng là dịp đánh giá lại việc tu, việc học, trao dồi đạo đức, trí tuệ của tăng và ni để ngày càng hoàn thiện tư cách, phẩm chất của người tu sĩ. Đồng thời ý nghĩa dâng Y cũng là dịp các phật tử cung kính, hiếu thảo và là ruộng phước của người phật tử tại gia.
 
Trước khi kết thúc buổi lễ, Thượng tọa đã thay mặt cho Tăng đoàn chùa Giác Ngộ kính chúc cho các quý phật tử có công đức hiếu thảo với Tăng đoàn ngày hôm nay được tăng trưởng phước báu cao quí đó là 5 phước: Phước tướng, phước sức khỏe và tuổi thọ, phước thuận lợi, phước trí tuệ.

Phần dâng Y và cúng dường của các phật tử cũng là phần khép lại chương trình lễ Vu Lan báo hiếu năm 2016 – PL.2560.

Giác Hạnh Hoa - Quốc Anh

Khánh Hòa: Lễ Vu Lan bông hồng cài áo tại Tổ đình Nghĩa Phương

"Tháng Bảy mùa thu lá rụng vàng
Ấy mùa nhân loại đón Vu Lan. 
Bâng khuâng chạnh nhớ ơn sinh dưỡng. 
Thổn thức tâm can ngân  lệ tràn”.

Tiếng chuông đồng hồ điểm báo hiệu 18 giờ,  phật tử đã vân tập về chùa chật kín cả sân chùa. Các em gia đình phật tử  hân hoan cài hoa hồng  trên ngực  áo cho mọi người. 
Chư tôn Thiền đức tham dự lễ Vu Lan
Đúng 18giờ30 ĐĐ.Thích Thiện Phước, Trưởng BTC lễ Vu Lan tại Tổ đình Nghĩa Phương thông báo phật tử tràng lam trang nghiêm cung đón đại lão HT.Thích Trí Tâm thành viên HĐCM, Trưởng Ban Nghi lễ T.Ư GHPGVN, Phó Trưởng Ban Thường trực BTS GHPGVN tỉnh, quang lâm Đại hùng Bửu điện. Hòa thượng chứng minh niêm hương, bạch Phật. Ba hồi chuông trống bát nhã vang lên trầm hùng, hòa  quyện  khói hương trầm nghi ngút và sắt  y vàng giải thoát của chư Tôn thiền đức.

ĐĐ.Thích Thiện Pháp – điều phối chương trình, cung kính giới thiệu  chào mừng Chư tôn thiền đức và  phật tử tham dự.

Đạo hữu Như Phước thay mặt phật tử dâng lời cảm niệm nhớ ơn công đức sinh thành dưỡng dục của Mẹ cha và chúc mừng chư Tôn thiền đức thêm một tuổi hạ. 

Bài  ca lòng mẹ do ca sĩ phật tử Trúc Ly vang lên nhu rót vào tâm hồn mọi người, tình mẹ dạt dào bao la “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình…”.
Đông đảo phật tử tham dự lễ Vu Lan báo hiếu
Các em đoàn sinh Gia đình phật tử múa dâng hoa cúng dường Tam bảo và Chư tôn đức. Bài hát Bông hồng cài áo mở đầu cho chương trình  cài Hoa Hông. Những đóa Hông vàng  được cài chư Tôn thiền đức. Hoa hồng trắng cài lên ngực áo những người mất Mẹ. Hoa hồng đỏ cài cho những người con hạnh phúc còn Mẹ, còn cha…

Đại lão HT.Thích Trí Tâm ban đào từ tán thán công đức của chư tăng và phật tử  noi gương đức Mục Kiền Liên đã tổ chức trang nghiêm lễ Vu Lan bông hồng cài áo thể hiện tấm lòng hiếu thảo đối với Mẹ Cha. Hòa thượng  sách tấn chư tăng và phật tử tinh thấn tu học để kế  thừa đạo nghiệp của Thầy Tổ truyền lại. Xúc động trước không khí tri ân báo ân đầy cảm động Hòa thượng đã ngâm bài thơ mẹ tôi – “Mẹ tôi tuổi tác già nua. Chiều chiều chống gậy lên chùa nghe kinh…”. Bài thơ đã làm thức dậy những tỉnh cảm thiêng liêng về mẹ. Thật đúng là Lời của Thầy như sóng Hải triều âm, ấm từng tiếng vào lòng như suối tưới.

Buổi lễ khép lại sau khóa lễ Vu Lan và chương trình văn nghệ  báo hiếu do đoàn sinh gia đình phật tử thực hiện.

Trí Bửu
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm