Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 18/05/2024, 13:00 PM

Trọn vẹn tỉnh thức với thực tại, mọi việc sẽ hanh thông và đổi mới

Hỏi: Nhiều lúc con ngồi niệm Phật mà nước mắt cứ chảy dài, ngồi thiền hít thở thì bao nhiêu tạp niệm cứ nhảy múa trong đầu con và nỗi niềm đau khổ thương cho thân phận mình. Có phải nghiệp con còn nặng quá đúng không Thầy?

Hỏi:

Đây là lần đầu tiên con lên đây để tâm sự nỗi trắc ẩn trong lòng con. Tâm con lúc nào cũng cảm thấy bất an, đôi mắt lúc nào cũng u buồn (ai cũng nhìn và nói vậy).

Con đang làm công việc mà con cảm thấy rất áp lực và quá tải với cái đầu của con (con có chứng bệnh rối loạn tiền đình). Công việc của con mang tính chất công tác xã hội nhiều, con là người hay quá cầu toàn và trách nhiệm trong công việc nên thấy mệt mỏi và mong muốn thay đổi công việc nhưng con không biết làm gì đây (trước khi qua đây làm con là giáo viên mầm non).

Quay lại công việc cũ thì chỉ làm bên trường tư thôi, vào trường công trước đây con làm thì không dễ dàng nữa. Công việc không thoải mái, tình cảm của con cũng không được như ý. Đã hơn 40 tuổi nhưng tình duyên con luôn lận đận, nhiều lúc con ngồi niệm Phật mà nước mắt cứ chảy dài, ngồi thiền hít thở thì bao nhiêu tạp niệm cứ nhảy múa trong đầu con và nỗi niềm đau khổ thương cho thân phận mình. Có phải nghiệp con còn quá nặng phải không Thầy. Xin Thầy cho con đôi lời để tâm con được sáng. 

Trọn vẹn nhận biết bằng cách nào?

443699103_313290001813295_5164766253642443009_n

Đáp: 

Con đau buồn là vì con muốn được như ý, nhưng trên đời này không có gì như ý được cả. Muốn thay đổi công việc chỉ làm con gia tăng bất mãn với công việc hiện tại, nhưng biết đâu khi có công việc mới con cũng vẫn gặp phải những điều bất như ý khác.

Con muốn có người yêu, có chồng, có gia đình con cái, nhưng con đâu có biết những người có chồng có con đau khổ đến như thế nào không?

Sự hoàn hảo của cuộc sống ở ngay nơi chính sự bất toàn như nó đang là chứ không phải sự hoàn hảo lý tưởng mà con mong muốn sẽ là.

Vì vậy, khi nào con chưa thấy ra sự hoàn hảo trong cái bất toàn, tức trong tâm vẫn còn cho là, phải là, sẽ là...thì còn khổ đau phiền muộn. Chỉ cần con biết trở về trọn vẹn tỉnh thức với thực tại đang là thì mọi việc liền hanh thông và luôn luôn đổi mới.

Hạnh phúc chỉ có ngay đây và bây giờ như nó đang là, chứ không bao giờ có thực trong hy vọng sẽ là. Tại sao con lại lệ thuộc vào bên ngoài mà bỏ quên sự an lạc hạnh phúc đang tiềm ẩn trong con?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nếu sinh ra trong gia đình thiếu phước?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 17:30 21/06/2024

Hỏi: Thưa thầy con muốn hỏi nếu mình sinh ra trong một gia đình ít trí tuệ, không tu dưỡng và thiếu phước, dù bản thân con cố lan tỏa, sống tích cực hơn, hướng đạo cho người thân nhưng chưa thành thì có nên rời bỏ gia đình, tình thân ấy để mặc họ tự bơi giữa bể khổ không?

Con phải làm sao khi thương quá cũng làm mình khổ?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 10:13 21/06/2024

Hỏi: Con kính mong Thầy cho con lời khuyên về các phương pháp cắt dây luyết ái với gia đình. Nhiều khi thương quá cũng làm mình khổ.

“Trụ” trong kinh Kim Cang nghĩa là gì?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:35 21/06/2024

Hỏi: Kính thưa sư ông cho con hỏi từ “trụ” trong Kinh Kim Cang có nghĩa là gì ạ?

Sống thuận pháp là để cho tánh biết dẫn đường

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 10:47 20/06/2024

Khi một người có thái độ sống sáng suốt, định tĩnh và trong lành, thì người ấy sẽ tùy vào hoàn cảnh nơi công việc, hay nơi mình sinh sống mà ứng xử sao cho tốt đẹp.

Xem thêm