Trú xứ thích hợp nhất là chính mình
Thực ra "mảnh đất bình an chỉ có trong tâm hồn" mỗi người chứ không thể tìm đâu khác. Tâm bình thì thế giới bình - "khi tâm thanh tịnh thấy các pháp đều thanh tịnh"...
Thầy ơi, con vừa đọc xong một bài giảng về "ở trú xứ thích hợp" của thầy Giới Đức, con hoan hỷ quá!
Nhưng con lại nghĩ đối với người xuất gia hoặc hành thiền thì có trú xứ thích hợp là không quá khó nếu tập làm như lời Thầy dạy. Nhưng giữa đời thường thì trú xứ còn bao gồm cả không gian, thời gian, địa điểm nơi làm việc và sinh sống, rồi cả vai trò, vị trí của mình trong gia đình và xã hội, rồi cả các mối quan hệ, tương giao... nên thật khó mà có một trú xứ gọi là thích hợp. Vậy thì mình phải điều chỉnh mình cho thích hợp? nhưng cứ điều chỉnh mãi lại e rằng càng ngày càng rời xa con người thật của mình, thậm chí còn thoả hiệp với những điều không tốt.
Xin Thầy chỉ dạy cho con thấy suy nghĩ của con như thế còn có gì sai. Con xin cám ơn Thầy.
Trả lời:

Nếu có trú xứ thích hợp thì tốt, nếu không có trú xứ thích hợp thì chính mình - tức thực tại thân thọ tâm pháp - là trú xứ thích hợp ở mọi lúc mọi nơi để con an trú.
Thực ra "mảnh đất bình an chỉ có trong tâm hồn" mỗi người chứ không thể tìm đâu khác. Tâm bình thì thế giới bình - "khi tâm thanh tịnh thấy các pháp đều thanh tịnh" - đúng không?
Muốn hoàn cảnh thích ứng với mình hay muốn mình thích ứng với hoàn cảnh đều là do tâm chưa bình đó thôi...
Nguồn: trungtamhotong.org
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Thương mình là biết cho đi
Phật giáo thường thứcBạn biết cho đi, đó cũng là cách yêu thương bản thân. Vì cho đi chính là cách bạn tích lũy được phúc báu cho chính mình ngay đời này và những đời sau.
Công đức trả về không, phước đức tự nhiên có
Phật giáo thường thứcAi làm việc gì tốt thì đương nhiên là có phước đức rồi, nhưng công đức thì không có. Càng không có công đức thì phước đức mới nhiều, còn làm mà thấy mình có “công” thì phước đức sẽ không còn.
Làm thế nào để giúp vong linh người thân bị tai nạn, bị bệnh đột ngột qua đời?
Phật giáo thường thứcTrong thời gian gần đây, đột nhiên xảy ra một số tai nạn, hiện nay có rất nhiều người đang đặc biệt quan tâm đến một vấn đề đó là: nếu người thân của mình bất ngờ gặp tai nạn, những người còn sống rốt cuộc nên làm những gì?
Chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là nhớ ăn cơm trước khi quá đói
Phật giáo thường thứcNgười ta nói nhiều về chánh niệm, về sự tỉnh thức, về việc sống trong giây phút hiện tại. Nhưng nếu ta chịu khó ngồi xuống, hít thở ba hơi thật sâu, quán chiếu thật kỹ, ta sẽ thấy rằng chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là… nhớ ăn cơm trước khi quá đói.
Xem thêm














