Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 23/08/2016, 13:57 PM

Trung Quốc: Ban hành sổ tay kiểm soát tăng sĩ PG Tây Tạng

Ngày 28/07/2016, chính quyền Trung Quốc, thị trấn Ngaba ban hành một cuốn sổ tay với nội dung các nghị định, hình sự hóa các hình thức biểu tình ôn hòa, diễu hành im lặng, tự thiêu và việc sử dụng chân dung đức Đạt Lai Lạt Ma trong biểu tình, bành trướng Bắc Kinh cho rằng đây là “những hành động phá vỡ sự ổn định xã hội”.

Trong một cuốn sổ tay mới vừa ban hành, chính quyền địa  phương thị trấn Ngaba (sáp nhập với tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) đã cảnh báo các  vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng ở tu viện Kiti không được phép biểu tình, chia sẻ thông tin từ bên trong Tây Tạng ra bên ngoài qua mạng lưới thông tin truyền thông xã hội.
 
Cuốn sổ tay in song ngữ, tiếng Tây Tạng và Trung Quốc, được lưu hành trong tất cả tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng tại tu viện Kiti. Mỗi vị tăng sĩ Phật giáo phải chấp hành nghiêm ngặt và tuân thủ các quy định trong cuốn sổ tay.

Các quan chức bành trướng Bắc Kinh đã tiến hành một cuộc họp, gồm các đại diện của tất cả các tự viện Phật giáo Tây Tạng tại địa phương Ngaba, tuyên bố thực thi cuốn sổ tay cho các thành viên của mỗi tự viện Phật giáo Tây Tạng.

Từ năm 2009 đến nay, tổng cộng gần 150 vị tăng ni, phật tử Tây Tạng tự thiêu để phản đối chính sách cai trị khắc nghiệt tàn ác của chính quyền Trung Quốc đối với cộng đồng người Tây Tạng. Nhiều cuộc biểu tình diễn ra trong khu vực Ngaba, đặc biệt là các vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng tại tu viện Kiti.

Chính quyền Trung Quốc đàn áp Phật giáo Tây Tạng khi đe dọa thân nhân các vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng để họ không được tự thiêu nhằm thể hiện sự phản đối các chính sách bất công của chính quyền.

Chính quyền Trung Quốc đang áp dụng biện pháp ngăn cản các vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng tự thiêu khi đe dọa tính mạng gia đình họ.
 
Ngôi tự viện Phật giáo Tây Tạng tại Kirti thuộc vùng Ngaba, nơi có 143 trường hợp tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp dã man của nhà cầm quyền Trung Quốc, đồng thời kêu gọi sự trở về của đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần dân tộc Tây Tạng, người từng được trao giải thưởng Nobel Hòa bình.

Khoảng 1/3 vụ tự thiêu ở Tây Tạng xảy ra tại quận Ngaba tại miền tây nam tỉnh Tứ Xuyên.

Một Nam cư sĩ Phật giáo Tây Tạng đã bị phán án tử hình với cáo buộc sát hại người vợ yêu quý của mình, nhưng trên thực tế người phụ nữ này tự thiêu để phản đối chính sách bất công của cầm quyền Trung Quốc.

Theo tin từ truyền thông, một số tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng bị phán án tử hình nhưng đổi thành tù chung thân, nhằm bịt miệng họ bằng hình phạt vĩnh viễn bị giam cầm trong ngục thất do “kích động” người khác tự thiêu.

Giới quan sát nhận định, sự trừng phạt này không có gì mới, chẳng qua nhà cầm quyền Trung Quốc bắt chước những đế chế đi trước.

Giám đốc chương trình nghiên cứu Tây Tạng hiện đại Robert Barnett tại Đại học Columbia bình luận: “Nhà cầm quyền Bắc Kinh tạo dựng an ninh bằng cách bắt một số người chịu trách nhiệm cho hành vi người khác. Hình thức đe dọa và trừng phạt này đang ngày càng được an ninh Trung Quốc áp dụng cho toàn vùng Tây Tạng”.

Bắt đầu từ năm ngoái, giới chức Trung Quốc đang kiểm soát gắt gao khu vực Ngaba, dịch vụ Internet của huyện đã bị cắt đứt kể từ sau khi vị thanh niên tăng sĩ Tây Tạng, Adrak và các đồng môn huynh đệ bị bắt giữ vào tháng 09/2015. Những cuộc viếng thăm của truyền thông quốc tế cũng thưa thớt dần vì công an lập chốt an ninh khắp tuyến đường dẫn đến thị trấn Ngaba.

Bành trướng Bắc Kinh tuyên bố quân đội của mình đã “Giải phóng hòa bình” Tây Tạng vào năm 1951 và tự hào rằng đã đưa vùng đất cằn cỗi và lạc hậu này trở thành khu vực phát triển kinh tế.

Cầm quyền Bắc Kinh đã từng tố cáo đức Đạt Lai Lạt Ma, bí mật cổ vũ bạo động trong vùng trong khi “giả vờ đạo đức để giành được sự cảm thông và ủng hộ của cộng đồng quốc tế”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi phát biểu: “Một số tổ  chức hải ngoại đã nỗ lực thực hiện tuyên truyền chính trị của chúng để hy sinh bao tính mạng vô tội. 

Hành động tự thiêu “ngày càng giảm đồng nghĩa với việc họ đã mất hết hy vọng và sẽ không thể đạt được ước nguyện tái sinh”.

Giới chức địa phương không trả lời điện thoại hay câu hỏi gửi qua fax của AFP về cuộc biểu tình hồi Tháng Chín vừa qua và việc bắt giữ các tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng.

Đức Đạt Lai Lạt Ma có thái độ dung hòa về vấn đề tự thiêu, Ngài cho rằng đây là hành động cực đoan mà Ngài không có cách nào ngăn chặn, và không muốn lên án việc tự thiêu để tránh làm phiền lòng gia đình người đã khuất.

Vị lãnh đạo tinh thần dân tộc Tây Tạng đã phải sống tha hương sau cuộc nổi dậy bất thành năm 1959. Ngài, người dân Tây Tạng cùng các tổ chức vận động hải ngoại đều tin rằng tự do tín ngưỡng, tự do văn hóa tại đây bị hạn chế, trong khi tài nguyên bị khai thác cạn kiệt nhằm phục vụ lợi ích của người Hán chiếm đa số từ lâu di cư sang vùng đất này.

Kirti Rinpoche, vị tăng sĩ Phật giáo Tây Tạng hiện sống lưu vong tại Ấn Độ tiết lộ với AFP rằng: “Chính quyền Trung Quốc tăng cường trấn áp người dân Tây Tạng ngay trên quê hương họ".

Vân Tuyền (Nguồn: VPCP Tây Tạng lưu vong)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm