Tu đạo để trừ bỏ 27 niệm ác – trừ đủ niệm ác để tinh tấn tu đạo
Muốn thành đạo quả cần phải chuyên tâm tu hành. Bên cạnh đó người tu hành, người phật tử cũng cần thường luôn ghi nhớ phải trừ bỏ tâm ác niệm, có vậy mới mong mau chóng đạt được thành tựu, tu hành mau tinh tấn.
Trong cuộc sống, đối với sự vật và hiện tượng xung quanh không khỏi khiến cho chúng ta khởi lên những tâm xấu. Tùy vào hoàn cảnh mà mỗi người có một thái độ khác nhau đối để ứng xử, nhưng tựu chung lại chúng ta đều vô tình để tâm xấu dẫn dắt. Một khi để cho những cảm xúc (ghen gét, đố kị, buồn, chán, vui, phẫn nộ,…) dẫn chúng ta đi, sẽ không tránh khỏi khởi tâm ác, niệm ác.

Vậy những tâm ác, niệm ác đó là gì? Bất cứ người tu hành, người Phật tử nào cũng nên buông bỏ những tâm ác sau đây, có vậy mới mau chóng tinh tấn, niệm phất Nhất tâm bất loạn.
1, Tham: tham lam, tham luyến, lòng ham muốn vô độ (từ vô minh)
2, Sân: giận hờn, căm giận, thường làm cho người sân hận có nét mặt cau có, khó gần, phàm khi cất lên tiếng nói khiến người khác thấy khó tiếp nhận (từ nghiệp ác hạnh)
3, Si: say mê, mê đắm, bới một điều gì đó hoặc ai đó khiên tâm hồn mụ mị.
4, Ngã mạn: tự kiêu, tự đại, em thường chúng sinh, tự cho mình giỏi (gây ra ác nghiệp)
5, Nghi: Nghi kị người khác, thường quá đề phòng, nghi ngờ chánh pháp dễ dẫn đến khinh nhờn
6, Vô minh: Căn lành bị si ám, ái dục sâu nặng.không giác tỉnh.[vô minh]
7, Phẫn: tức giận, cáu giận, phẫn nộ, bực dọc, hầm hầm, làm xấu đi hình tướng, tướng đoan nghiêm khó giữ.
8, Hận: Oán hận, di hận, thù ghét, oan tình hận, hậm hực, tức hận, tức tối, bồi đắp cho tâm phẫn nộ mà ra.
9, Phú: Che dấu, phản phúc, ghét ngầm, âm thầm thù oán.[tham si làm thể]
10,Cuống: mê hoặc, dừa dối người khác, thủ đoạn
11, Siểm: nịnh nọt, bợ đỡ, dễ sinh tâm ám hại hoặc hèn nhát
12, Kiêu: Kiêu căn, kên kiệu, phách lối, ỷ lại, hợm hỉnh, ngang ngược
13, Não: bực tức, cáu, cau có, buồn phiền, ray rức, xốn xan, khó chịu.[sân nhuế]
14, Hại: hiểm ác, hãm hại, độc địa, độc hại, lập tâm xấu, gây thương tổn.
15, Tật: Căm ghét, đố kị, ganh tị, thù vặt, xoi bói, vu khống.[sân nhuế]
16, Xan: Keo kiệt, bủn xỉn, gian lận, rít rắm,bỏn sẻn.[tham ái]
17, Tàm: Thẹn, không biết xấu hổ, lỳ lợm, ngổ ngáo.[ác nghiệp]
18,Quý: vô lương tâm, không biết thẹn thùng, trở mặt, hồ đồ.[ác hạnh]
19, Bất Tín: không tin Tam Bảo, Chánh pháp, tính si ám.[uế tâm]
20, Giãi đãi: biếng nhác, hư hỏng, lười nhác, ỏng ẹo, co ro.[thối tâm]
21,Phóng dật: buông lung, phóng túng, ngu xuẩn, tệ hại.[tham,sân,si]
22, Hôn trầm: mê muội, lừ đừ, không tĩnh táo.[bất định]
23, Trạo Cử: Cựa quậy, lăn xăn, thô tháo, không nghiêm chỉnh, lấc cấc.[bất khinh an]
24, Thất niệm: nghĩ bậy, vọng tưởng, loạn tâm, mất chánh niệm.[si ám]
25, Bất Chánh Tri: Hiểu biết sai lạc, tà tri kiến, biết không đúng.[hủy phạm]
26, Tán loạn” trí óc rối ren, không chánh niệm, rối loạn.[ác tuệ]
27, Thùy miêm: thèm ngủ, mê ngủ, chướng ngại sự tu hành, ủ rũ.[chướng quán]
(Bài viết có tham khảo thông tin trên internet)
Duy Anh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Thiền tông Việt Nam qua Thiền sư Cứu Chỉ
Nghiên cứuSư họ Đàm, làng Phù Đàm, phủ Châu Minh (tỉnh Bắc Ninh). Thuở nhỏ hiếu học, sách Nho sách Phật đều đọc. Một hôm cầm sách tự than: ‘Khổng Mặc chấp có, Trang Lão chấp không, sách vở thế tục chẳng phải là pháp giải thoát. Chỉ có Phật giáo chẳng kể có không, có thể dứt sanh tử; nhưng phải siêng tu giữ giới, cầu thiện tri thức ấn chứng mới được’.
Pháp môn Tịnh độ ở Nam bộ Việt Nam
Nghiên cứuDo bối cảnh địa-lịch sử và địa-văn hóa đặc thù ở Nam bộ Việt Nam, đã xuất hiện khá nhiều hội đoàn, đạo giáo có thực hành pháp môn Tịnh độ so với các vùng miền khác trong cả nước; tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một tông phái Tịnh độ riêng biệt.
Tâm giải thoát là tiêu chuẩn duy nhất xác chứng một vị A-la-hán
Nghiên cứuTrong suốt lịch sử Phật giáo, hình ảnh bậc A-la-hán luôn là biểu tượng tối thượng của con đường giải thoát, là đích đến của Giới Định Tuệ, là cánh cửa mở ra Niết-bàn không còn tái sinh. Nhưng để hiểu đúng về A-la-hán, người học Phật phải vượt qua mọi lớp khái niệm vay mượn, mọi tưởng tri thần thoại, để trở về với chân nghĩa mà Đức Thế Tôn từng dạy trong các kinh tạng nguyên thủy.
Sự ra đời và hoạt động của Giáo hội Lục hòa tăng
Nghiên cứuSự ra đời của Giáo hội lục hoà tăng nhằm “duy trì nền tảng cổ truyền và thực hiện nền giáo dục Phật lý mà nghìn xưa đức Phật đã dạy.
Xem thêm














