Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ hai, 16/12/2019, 17:21 PM

Tứ lực sám hối tịnh hóa nghiệp

Sám hối là một phần hành trì rất quan trọng của pháp tu Kim Cương Tát Đỏa và các Bổn tôn khác. Trong Phật giáo, hành trì sám hối bao gồm bốn gia đoạn liên tiếp, được biết gọi là tứ lực sám hối tịnh hóa nghiệp. Tứ lực sám hối tịnh hóa nghiệp bao gồm:

>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Sám hối

Tuy nhiên, vì ta đã có niềm tin vào sự hữu hiệu của tứ lực sám hối này, điều quan trọng nhất chính là buông xả gánh nặng của việc phạm lỗi một khi ta đã sám hối viên mãn, vậy sau khi hành trì xong, ta phải chấm dứt buồn phiền.

Tuy nhiên, vì ta đã có niềm tin vào sự hữu hiệu của tứ lực sám hối này, điều quan trọng nhất chính là buông xả gánh nặng của việc phạm lỗi một khi ta đã sám hối viên mãn, vậy sau khi hành trì xong, ta phải chấm dứt buồn phiền.

Lực sám hối thứ nhất thường gọi là "lực đối tượng quy y". Đối tượng là vị Bổn tôn mà ta cầu xin để sám hối. Thí dụ như, ta có thể quán Đức Phật Kim Cương Tát Đỏa hiện thân trước mặt, rồi ta thọ nhận giới nguyện với Ngài và sám hối ác nghiệp mà ta đã phạm phải trước Ngài.

Lực sám hối thứ hai là "lực đối trị". Thí dụ, nếu ta có khuynh hướng dễ tức giận vậy pháp đối trị là hành trì lòng thương yêu.

Lực sám hối thứ ba là "lực ăn năn hối lỗi", ta chân thành ăn năn hối lỗi ác nghiệp mà ta đã làm và khởi hành tâm sám hối.

Lực sám hối thứ tư là "lực quyết tâm không bao giờ tái phạm", có nghĩa là lực nhận lãnh trách nhiệm về các lỗi lầm và ác ý, và cảm thấy chân chính quyết tâm thay đổi. 

Bài liên quan

Tất cả các bậc Đạo sư của các tông phái Phật giáo đều nhấn mạnh là, để cho hành trì sám hối được hữu hiệu, ta phải tinh tấn hành trì bốn giai đoạn trên, theo thứ tự đã kể, tập trung tâm thức đặc biệt vào đoạn cuối bằng cách tập trung sức lực vào sự quyết tâm sâu sắc không tái phạm lỗi lầm mà ta đang sám hối.

Tuy nhiên, vì ta đã có niềm tin vào sự hữu hiệu của tứ lực sám hối này, điều quan trọng nhất chính là buông xả gánh nặng của việc phạm lỗi một khi ta đã sám hối viên mãn, vậy sau khi hành trì xong, ta phải chấm dứt buồn phiền. Ta nên hoan hỷ, bởi sự buồn phiền là dấu hiệu ta chưa tịnh hóa viên mãn. Nếu ta chưa thể rũ bỏ được buồn phiền, hãy xem xét tội lỗi của ta từ quan điểm Phật giáo và liễu ngộ rốt ráo ra chúng ta là tính không. 

Trích từ "Cẩm nang dành cho các vị Phật Bán Phần"

Phật Giáo
Tượng Phật gỗ an vị tại gia như thế nào cho đúng?

Tượng Phật gỗ an vị tại gia như thế nào cho đúng?

HomeAZ 04/01/2021, 12:16

Tượng Phật gỗ an vị tại gia là một nét đẹp truyền thống phổ biến của dân tộc Việt, tuy nhiên, việc an vị tượng Phật gỗ như thế nào cho đúng thi rất ít ai quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Nguyện vọng được cộng tác với Cổng thông tin Phật giáo

Kiến thức 11:21 15/01/2021

Nguyện vọng tốt đẹp của một nữ Phật tử muốn cộng tác sản xuất, biên tập nội dung lan toả Đạo Pháp với Cổng thông tin Phật giáo.

Gửi thầy của con

Kiến thức 10:58 15/01/2021

Con không biết những tâm tư này thầy có đọc được hay không, nhưng ngay lúc này con vẫn muốn nói, và hy vọng rằng sẽ có cơn gió mầu nhiệm nào đó hiểu được lòng con và đưa lá thư này đến với Thầy.

Xuất xứ, tên gọi và đặc trưng của 18 vị La Hán

Kiến thức 10:48 15/01/2021

Trong Phật giáo, nhất là Phật giáo Bắc truyền, tên tuổi và hành trạng của mười tám vị La hán là một đề tài được gắn liền với nhiều huyền sử kỳ đặc.

Sống chân thành - Sự khôn ngoan đích thực

Kiến thức 09:14 15/01/2021

Làm đẹp lòng người khác rất dễ đạt những thành công. Để nhanh chóng có được điều ấy, một số bạn trẻ đã tìm cách làm đẹp lòng người khác bằng mọi cách, kể cả sự dối trá và lối sống hai mặt...Thế nhưng một bậc hiền triết lại cho rằng "Sự khôn ngoan cao cấp, đó là sự chân thành".

Từ điển Phật học

Travel Mag