Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 16/12/2019, 17:21 PM

Tứ lực sám hối tịnh hóa nghiệp

Sám hối là một phần hành trì rất quan trọng của pháp tu Kim Cương Tát Đỏa và các Bổn tôn khác. Trong Phật giáo, hành trì sám hối bao gồm bốn gia đoạn liên tiếp, được biết gọi là tứ lực sám hối tịnh hóa nghiệp. Tứ lực sám hối tịnh hóa nghiệp bao gồm:

>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Sám hối

Tuy nhiên, vì ta đã có niềm tin vào sự hữu hiệu của tứ lực sám hối này, điều quan trọng nhất chính là buông xả gánh nặng của việc phạm lỗi một khi ta đã sám hối viên mãn, vậy sau khi hành trì xong, ta phải chấm dứt buồn phiền.

Tuy nhiên, vì ta đã có niềm tin vào sự hữu hiệu của tứ lực sám hối này, điều quan trọng nhất chính là buông xả gánh nặng của việc phạm lỗi một khi ta đã sám hối viên mãn, vậy sau khi hành trì xong, ta phải chấm dứt buồn phiền.

Lực sám hối thứ nhất thường gọi là "lực đối tượng quy y". Đối tượng là vị Bổn tôn mà ta cầu xin để sám hối. Thí dụ như, ta có thể quán Đức Phật Kim Cương Tát Đỏa hiện thân trước mặt, rồi ta thọ nhận giới nguyện với Ngài và sám hối ác nghiệp mà ta đã phạm phải trước Ngài.

Lực sám hối thứ hai là "lực đối trị". Thí dụ, nếu ta có khuynh hướng dễ tức giận vậy pháp đối trị là hành trì lòng thương yêu.

Lực sám hối thứ ba là "lực ăn năn hối lỗi", ta chân thành ăn năn hối lỗi ác nghiệp mà ta đã làm và khởi hành tâm sám hối.

Lực sám hối thứ tư là "lực quyết tâm không bao giờ tái phạm", có nghĩa là lực nhận lãnh trách nhiệm về các lỗi lầm và ác ý, và cảm thấy chân chính quyết tâm thay đổi. 

Bài liên quan

Tất cả các bậc Đạo sư của các tông phái Phật giáo đều nhấn mạnh là, để cho hành trì sám hối được hữu hiệu, ta phải tinh tấn hành trì bốn giai đoạn trên, theo thứ tự đã kể, tập trung tâm thức đặc biệt vào đoạn cuối bằng cách tập trung sức lực vào sự quyết tâm sâu sắc không tái phạm lỗi lầm mà ta đang sám hối.

Tuy nhiên, vì ta đã có niềm tin vào sự hữu hiệu của tứ lực sám hối này, điều quan trọng nhất chính là buông xả gánh nặng của việc phạm lỗi một khi ta đã sám hối viên mãn, vậy sau khi hành trì xong, ta phải chấm dứt buồn phiền. Ta nên hoan hỷ, bởi sự buồn phiền là dấu hiệu ta chưa tịnh hóa viên mãn. Nếu ta chưa thể rũ bỏ được buồn phiền, hãy xem xét tội lỗi của ta từ quan điểm Phật giáo và liễu ngộ rốt ráo ra chúng ta là tính không. 

Trích từ "Cẩm nang dành cho các vị Phật Bán Phần"

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Vì sao Đức Phật không cứu độ hết chúng sinh thoát khỏi khổ đau?

Kiến thức 20:09 02/11/2024

Phật không thể chuyển được nghiệp của chúng sinh, mà chỉ có thể từ bi chỉ dạy chúng sinh tự mình nỗ lực để thay đổi cuộc đời của mình.

Lục hòa: Sáu pháp sống chung hòa hợp

Kiến thức 14:50 02/11/2024

Đây là phép sống chung hòa hợp để tu tập hướng đến giải thoát giác ngộ. Người tu hành mà không học tập sống chung cùng đại chúng một cách hòa hợp thì khó mà tu tập thăng tiến.

Thứ lớp quả vị của Bồ tát Thập địa

Kiến thức 13:29 02/11/2024

Nhờ có trí tuệ thấy rõ khổ đau và thực hành Bát chính đạo cùng giáo lý Trung đạo, hành giả phát khởi Bồ đề tâm, hành trì Lục độ Ba la mật để dần đạt các cấp độ thành tựu trên con đường Giác ngộ.

Nói về Tứ niệm xứ

Kiến thức 10:40 02/11/2024

Học, hiểu và tu tập Tứ niệm xứ là rất cần thiết dù tu sĩ hay cư sĩ giúp ta sống chất lượng, sâu sắc ý nghĩa, thanh tịnh thân tâm, thành tựu đinh lực trí tuệ hướng đến an vui giác ngộ giải thoát hoàn toàn ra khỏi mọi nỗi khổ niềm đau.

Xem thêm