Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 20/09/2023, 15:37 PM

Từ nhiều thị phi thành ít thị phi

Thị phi là hay bàn những chuyện vô bổ, tranh luận lý lẽ đúng sai, phải trái, hơn thua; hành động này thường gây ra chia rẽ, thù hiềm và ganh ghét giữa người với người. Bớt thị phi sẽ bớt đi tội lỗi, đau khổ.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Thay vì bàn chuyện đúng sai, phải trái, chúng ta nên tranh thủ thời gian niệm Phật, như vậy sẽ tốt hơn.

Bớt đi lời nói thị phi,

Bớt đi tội lỗi, sân si, đau buồn.

Thêm câu niệm Phật nhiều hơn,

Phước điền thêm lớn, tâm hồn thêm vui.[4]

Người xưa thường nói: “Thời gian là vàng bạc”, nên chúng ta đừng lãng phí vào những chuyện thị phi. Còn khi vào chùa tu thì thời gian là công đức. Vì sao? Vì khi đó ta dành thời gian để tu học, niệm Phật, làm nhiều điều thiện. Đó chính là công đức, là phước báu. Có khi im lặng tốt hơn nói, có khi nói tốt hơn im lặng. Thế nào là im lặng tốt hơn nói? Nếu chỉ nói được những lời dối trá, độc ác, đâm thọc làm cho người ta mất đoàn kết thì tốt hơn hết nên im lặng. Thế nào là nói tốt hơn im lặng? Nếu biết nói những lời chân thật, ái ngữ, yêu thương để giúp người bớt khổ, thêm hạnh phúc, hòa hợp thì dù nói cả ngày cũng tốt, vì nói như vậy mang đến nhiều lợi ích.

Miệng ta là hoa sen,

Một phen đã hé nở,

Tỏa hương thơm Phật pháp,

Gieo mầm giác cho người.[6]

Tóm lại, chúng ta học Phật pháp, đã biết chuyện thị phi là xấu thì không nên nói nữa, phải cố gắng giữ gìn khẩu nghiệp, tập nói những lời mang lại lợi ích chung và hướng đến chân thiện mỹ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ái dục là cội gốc đi trong luân hồi sanh tử

Kiến thức 12:00 28/04/2024

Vừa rồi tôi đọc lại kinh Viên Giác, Bồ-tát Di Lặc hỏi Phật, nguyên nhân nào làm cho chúng sanh phải luân hồi sanh tử, mãi mãi không ra khỏi?

Làm thế nào có thể niệm Phật trong môi trường ồn ào?

Kiến thức 10:52 28/04/2024

Đối với hành giả tu tập pháp môn niệm Phật, một lòng tha thiết trì niệm danh hiệu Phật A Di Đà, cầu vãng sanh Tịnh độ mà có những giấc mơ thấy Phật, Bồ tát và hoa sen là điều rất quý hóa, chứng tỏ bạn có duyên lành với pháp môn niệm Phật.

Ngày giờ tuổi tác tốt xấu?

Kiến thức 10:00 28/04/2024

Người ở thế gian mỗi khi làm một việc gì thì đi coi ngày giờ, tuổi tác. Nhưng quý vị thấy rằng ngày giờ mà có thể quyết định được tốt xấu thì không cần ai phải tu tập nữa.

Cần làm gì khi tu niệm Phật thấy thánh cảnh hiện ra?

Kiến thức 09:01 28/04/2024

Có rất nhiều người tu thiền khi đạt đến cảnh giới nhìn thấy Phật, nhìn thấy hoa báu. Nhưng vì động tâm nên khi vừa bước xuống đỉnh lễ thì bị cuồng chấp cho rằng mình chứng ngộ, chấp mình là vị thánh hay người có khả năng cứu độ chúng sinh.

Xem thêm