Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Tu tập: Cần nỗ lực đúng và đủ

Đúng hướng, nhưng chưa nỗ lực đủ, chúng ta cũng sẽ thất bại. Nỗ lực quá đủ, nhưng không đúng hướng, chúng ta cũng sẽ không thành công.

Audio

Chúng ta có một ít mong ước tốt đẹp và cũng rất hết lòng hiện thực mong ước đó. Nhưng như có một cái gì đó, có khi gọi tên được và có khi không gọi tên được, cứ ngăn bước. Chúng ta không hiểu tại sao mình cố gắng như vậy, có kế hoạch tốt như vậy mà vẫn không thành công. Chúng ta chán nản, khổ và mất hướng.

Tĩnh lặng, nhìn lại chính mình và nhìn lại lịch sử thành công của nhân loại một chút, chúng ta thấy mọi thứ đều có giá. Chúng ta chưa mãn nguyện, chưa xem như thành công, thực ra là do chúng ta chưa làm ĐÚNG và ĐỦ hoặc làm ĐÚNG nhưng chưa ĐỦ và ngược lại.

monk-7465757_1280

Chúng ta thường nghĩ rằng mình làm vậy là ĐÚNG, là ĐỦ. Nhưng khách quan, thành thật và dũng cảm một chút, tự hỏi lại cái ĐÚNG và cái ĐỦ đó, chúng ta ngạc nhiên vô cùng khi thấy cái mà chúng ta xem là ĐÚNG và ĐỦ chẳng là bao so với cái ĐÚNG và ĐỦ mà người thành công thật sự đã làm. Từ thánh địa tâm linh cho đến những khung trời thế tục, không có nơi nào mà bậc Đạo sư cầu may trở thành bậc Đạo sư và nhà khoa học lười biếng trở thành nhà khoa học. Tất cả đều làm việc với một chương trình đúng đắn và một nhiệt huyết không ngừng.

Thái tử Siddhatha (Tất-đạt-đa) suốt sáu năm nhiệt huyết đến khốc liệt với những khổ hạnh cùng cực vẫn không thấy mình giải thoát. Cho đến khi Siddhatha kết hợp được nhiệt huyết với đúng đắn, tức là nhận ra sai lầm và biết điều chỉnh sai lầm cho đúng đắn, Siddhatha mới giải thoát và trở thành Buddha Gotama (Phật Thích Ca) [1].

Châu Nhuận Phát (朱润发) với những tháng ngày chăm chỉ, khiêm tốn, hiếu thảo, chính trực, biết tự hoàn thiện và có tinh thần học hỏi mới có thể từ một thanh niên nghèo trở thành một nghệ sỹ điện ảnh quốc tế, một người sống giản dị nhưng cho đi toàn bộ 17 nghìn tỷ tài sản, một người được trao bằng tiến sĩ danh dự và cuối cùng là một đại hiệp Hồng Kông [2]. Cả hai, tâm linh và thế tục, không thể có thành tựu như được ghi nhận nếu không có nỗ lực ĐỦ trên một con đường ĐÚNG.

Chúng ta, nếu muốn làm được những gì chưa làm được và chuẩn bị tốt cho những gì tin tưởng là sẽ làm được, cần phải lưu ý ĐÚNG và ĐỦ trong cuộc đời. Đúng hướng, nhưng chưa nỗ lực đủ, chúng ta cũng sẽ thất bại. Nỗ lực quá đủ, nhưng không đúng hướng, chúng ta cũng sẽ không thành công. Làm cho đúng và làm cho đủ, một kết quả tốt đẹp là điều có thể mong đợi. Cầu may không thể được. Lười biếng không thể được. Dư nhiệt tình mà thiếu hiểu biết cũng không thể được. Nhưng khi ĐÚNG và ĐỦ, một kết quả tự nhiên như là tự nhiên có thể thu hoạch sẽ là tất yếu dù ở đâu, lúc nào trên mặt đất hay trong tâm tư.

Nhuận Đạt

-------------

[1] Đại kinh Saccaka, Trung Bộ Kinh, HT. Thích Minh Châu.

[2] Châu Nhuận Phát - Đại Hiệp Hồng Kông, Lin Feng Ph.D.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đại đức Giác Minh Tường hướng dẫn sĩ tử "Thắp sáng niềm tin"

Phật pháp và cuộc sống 10:17 26/06/2024

Chiều 25/6, 150 sĩ tử thuộc các trường THPT trên địa bàn huyện Giồng Riềng đã vân tập về tịnh xá Ngọc Thạnh, thị trấn Giồng Riềng, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang tham dự khóa lễ cầu nguyện, thắp hoa đăng với chủ đề “Thắp sáng niềm tin”.

Hạnh phúc viên mãn của người con Phật

Phật pháp và cuộc sống 09:30 26/06/2024

Hạnh phúc đơn giản chỉ dành cho ai biết nương tựa Phật, Pháp, Tăng và những thiện pháp. Hạnh phúc cũng đơn giản là đi về chùa, không có cơm ăn đi về chùa, không có việc làm đi về chùa. Đó là châm ngôn vô cùng giản dị, dễ làm, luôn đem lại hạn phúc cho người con Phật.

Lời của trái tim

Phật pháp và cuộc sống 08:41 26/06/2024

Trong những nỗi đau khuyết tật, mất đi ánh sáng đôi mắt có lẽ là bất hạnh lớn nhất. Vì đôi mắt chính là cửa sổ tâm hồn, giúp ta nhìn thấy cuộc đời. Khi thiếu đi ánh sáng, cuộc sống bị hạn chế rất nhiều.

Dưới chân Ngài

Phật pháp và cuộc sống 21:25 25/06/2024

Có những buổi chiều lòng an tịnh như một câu kinh. Những buổi chiều tuổi nhỏ hồn nhiên như chưa biết pháp; ngây thơ nhưng cũng trống trải miên man.

Xem thêm