Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 28/02/2021, 05:40 AM

Từ tướng xấu thành tướng đẹp

Đời này mỗi người sinh ra có một hình tướng khác nhau, đó là kết quả của nghiệp nhân không giống nhau trong quá khứ.

Ngay như trong một gia đình, năm người con cùng cha cùng mẹ sinh ra mà không có người nào thật sự giống người nào. Có giống nhau đến đâu đi chăng nữa thì khi nhìn vào vẫn có thể phân biệt được. Đồ vật thì khác, chẳng hạn, chúng ta có một cái khuôn để làm chuỗi hạt, dù có đúc ra một ngàn cái hạt thì trông chúng cũng giống nhau. Còn con người, tại sao cùng cha cùng mẹ mà ngoại hình lại không giống nhau? Vậy nên, rõ ràng hình tướng bên ngoài là do nhân quả của mỗi người quyết định.

Có một điều rất hay là: Đã là con người thì ai cũng có mắt, tai, mũi, miệng, vậy mà một ngàn người ngồi cạnh nhau đâu có ai giống ai. Tập trung hết mấy tỷ người trên thế giới này lại, chắc cũng không thể tìm được hai người giống nhau như đúc. Về mắt thì có mắt to, mắt nhỏ, mắt một mí, mắt hai mí,... Mũi, miệng và tai cũng có nhiều hình dáng khác nhau như vậy. Giả sử mắt, tai, mũi, miệng có giống hết thì vẫn còn gương mặt: người mặt tròn, người mặt dài, người mặt đầy, người mặt hóp. Chưa kể màu da, mái tóc, rồi còn thân hình nữa. Đúng thật là “tướng tự tâm sinh”, vì tâm mỗi người mỗi khác nên tướng mới thiên sai vạn biệt.

Cái đẹp tự thân và cái đẹp bên ngoài

Ngay từ bây giờ chúng ta cần phải nuôi dưỡng tâm từ bi, cố gắng niệm Phật, nhớ đến Phật và nhất là học Phật.

Ngay từ bây giờ chúng ta cần phải nuôi dưỡng tâm từ bi, cố gắng niệm Phật, nhớ đến Phật và nhất là học Phật.

Tâm tốt thì tướng tốt, tâm xấu thì tướng xấu. Trên thực tế, chúng ta thấy có những người lúc trẻ rất đẹp nhưng càng về sau lại càng xấu. Ngược lại, có những người lúc trẻ xấu mà càng về sau lại càng đẹp. Đẹp ở đây không phải do trang điểm hay do phẫu thuật thẩm mỹ, mà là kết quả của sự tu tập và nuôi dưỡng tâm lành. Vì trong tâm ôm ấp, nuôi dưỡng tư tưởng nào thì hình tướng bên ngoài sẽ thay đổi tương ứng với tư tưởng đó; nên nếu tâm lúc nào cũng nghĩ tưởng đến đức Phật, đến những điều thiện thì theo thời gian ngoại hình sẽ đẹp lên. Ngược lại, khi tâm ôm ấp những tư tưởng xấu ác, sân si thì gương mặt chắc chắn sẽ rất khó ưa. Đó là lý do vì sao khi nhìn gương mặt người ta cũng có thể biết mình hiền hay dữ.

Đức Phật có 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp. Do đâu mà Ngài có được những tướng tốt này? Bởi vì, từ vô lượng kiếp trong quá khứ, Ngài đã tu tập và nuôi dưỡng tâm từ bi nên thân tướng mới trang nghiêm như vậy. Thế nên, muốn sau này có thân tướng tốt đẹp, ngay từ bây giờ chúng ta cần phải nuôi dưỡng tâm từ bi, cố gắng niệm Phật, nhớ đến Phật và nhất là học Phật. Thường xuyên giữ được tâm này thì tướng của chúng ta sẽ chuyển dần thành đẹp.

Người có khuôn mặt phúc hậu do đâu?

Về tâm lý, ai cũng muốn mình đẹp, đặc biệt là người nữ. Vì muốn đẹp mà hằng ngày, nhiều người đã dành ra rất nhiều thời gian để trang điểm, sửa soạn. Thậm chí, có người còn đến các thẩm mỹ viện để chỉnh sửa nhan sắc, không những mất nhiều thời gian, tiền của, lại còn phải chịu nhiều đau đớn. Bây giờ tu rồi thì chúng ta không cần phải làm thế nữa, cứ cố gắng nuôi dưỡng tâm tốt thì sau này tự nhiên sẽ đẹp.

Còn nếu quý vị tu mà tướng vẫn xấu, vẫn dữ thì phải xem lại, coi chừng tu sai đường! Bởi vì, nếu tâm có chứa nhiều điều phiền não, sân si thì hình tướng biểu hiện ra bên ngoài mới xấu, mới dữ như vậy. Tu thế nào mà tướng xấu phải chuyển được thành tướng tốt thì mới đúng là tu. Hôm nay, chúng ta đã biết tu tập, nuôi dưỡng tâm từ bi, biết nhớ Phật, học Phật thì tương lai chúng ta sẽ có một hình tướng tốt đẹp, hiền lành.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Media 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Tôn tượng Di Lặc lớn hàng đầu thế giới trên núi Bà Đen được tạo tác như nào?

Media 16:14 15/04/2024

Tạo tác từ 6,688 viên đá sa thạch theo một cách thức gợi liên tưởng đến bí quyết người Ai Cập cổ tạo nên Kim Tự Tháp, tôn tượng Di Lặc Bồ Tát được đánh giá là một kỳ tích trên nóc nhà Nam bộ.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Media 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Media 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xem thêm