Tuân hành giới luật - Đoạn trừ vô minh

Thuở ấy có hai thầy Tỳ-kheo đang đi dọc bờ sông, họ trông thấy một người quản tượng dẫn voi xuống sông tắm. Chẳng may, con voi bị sa lầy, người quản tượng lúng túng, chẳng biết làm thế nào để kéo voi ra. Thế rồi một thầy Tỳ-kheo nguyên trước kia cũng là quản tượng đến chỉ dẫn cho người chủ con voi cách thúc voi ra khỏi vũng lầy.

Người quản tượng liền làm theo lời thầy Tỳ-kheo ấy chỉ dạy, quả nhiên con voi ngoan ngoãn làm theo và thoát ra được. Khi về đến tịnh xá, thầy Tỳ-kheo thuật lại tài khéo điều phục voi của bạn mình lên Đức Phật.

Đức Phật sau khi nghe xong câu chuyện, bảo rằng: "Này chư Tăng, chẳng phải khoe tài khéo huấn luyện voi mà kẻ tu hành sớm đến được cảnh giới Niết Bàn. Chỉ những ai khéo tự huấn luyện mình mới sớm chứng được cảnh vô sinh an lạc ấy". Đức Phật nói lên bài kệ: 

Nương vào ai khác nên mới than 

Làm sao đi tới được Niết Bàn

Tự mình điều phục về nương trú

Đến đích vững vàng, tâm sẽ an

(Kinh Pháp Cú số 323)

Đức Phật từng dạy: “Các Đức Như Lai giảng dạy Chánh đạo, nhưng chính các ngươi phải làm việc của mình”. Có thể thấy rằng, Đức Phật đã tìm ra con đường đi đến giải thoát, Niết Bàn. Nhưng đi đến giải thoát, Niết Bàn đó hay không, chúng ta phải tự bước trên con đường ấy. Chính vì điều này nên Đức Phật không muốn bất cứ ai, kể cả những vị Tỳ-kheo đệ tử cũng không nên nghĩ Ngài là người điều khiển Tăng-già.

Tuân hành giới luật - Đoạn trừ vô minh 1
Lời dạy của Đức Phật đã nhắc nhở mỗi chúng sanh không nên xao nhãng việc tuân hành giới luật, thực tập thiền định, đạt được trí tuệ thì mới tự mình chứng nghiệm được Niết Bàn giải thoát.

Trước khi Đức Phật nhập Niết Bàn, Ngài đã căn dặn các Tỳ-kheo: "Này các Tỳ-kheo, sau khi ta nhập Niết Bàn thì các thầy hãy lấy giới luật và giáo pháp của ta làm Thầy, làm chỗ nương tựa vững chắc. Với Pháp này ta đã chơn chánh giác ngộ, ta hãy cung kính đảnh lễ và sống y chỉ Pháp ấy". Pháp mà Đức Phật cung kính đảnh lễ ở đây chính là Giới - Định - Tuệ. 

Lời dạy của Đức Phật đã nhắc nhở mỗi chúng sanh không nên xao nhãng việc tuân hành giới luật, thực tập thiền định, đạt được trí tuệ thì mới tự mình chứng nghiệm được Niết Bàn giải thoát. Bởi Niết Bàn ở đây chính là trạng thái tâm đã dứt được hết phiền não, đoạn trừ vô minh. Cho nên, chẳng có voi, có ngựa hay phương tiện chuyên chở nào đưa ta đến cảnh giới Niết Bàn được ngoài chính bản thân ta.

“Chẳng phải loài cưỡi ấy,

Ðưa người đến Niết Bàn,

Chỉ có người tự điều,

Ðến đích, nhờ điều phục.”

(Kinh Pháp Cú)

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Làm sao để sống gần hơn với sự thật đang là?

Phật giáo thường thức 20:00 19/11/2025

Trong đời sống thường ngày, chúng ta quen nhìn mọi thứ qua tên gọi, hình tướng và khái niệm.

Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni

Phật giáo thường thức 15:07 19/11/2025

Thế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.

12 lời nguyện của Phật Dược Sư

Phật giáo thường thức 12:29 19/11/2025

Phật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.

Xem thêm