Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 04/04/2020, 10:29 AM

Tượng Phật - một trong những sáng tạo vĩ đại của nhân loại

Tượng Phật một tác phẩm nghệ thuật tâm linh trong Phật giáo, được các nghệ nhân chế tác thông qua các hình thức và kỹ thuật điêu khắc khác nhau. Bàn tay con người đã hun đúc nên những sản phẩm bằng kim loại, bằng đá và tượng Phật là một trong những sáng tạo vĩ đại trong nhân loại.

Bàn tay con người đã hun đúc nên những sản phẩm bằng kim loại, bằng đá, tượng Phật là một trong những sáng tạo vĩ đại trong nhân loại. (Ảnh: Đồ thờ Lý Giang)

Bàn tay con người đã hun đúc nên những sản phẩm bằng kim loại, bằng đá, tượng Phật là một trong những sáng tạo vĩ đại trong nhân loại. (Ảnh: Đồ thờ Lý Giang)

Nghệ thuật tạo tác tượng Phật Việt Nam

Nghệ thuật Phật giáo trong việc tạo ra những hình ảnh và những bức tượng minh họa những câu chuyện Phật pháp đã khơi dậy nguồn cảm hứng và làm phong phú thêm nghệ thuật - văn hóa Phật giáo hơn 2500 năm qua ở nhiều quốc gia. Bàn tay con người đã hun đúc nên những sản phẩm bằng kim loại, bằng đá, tượng Phật là một trong những sáng tạo vĩ đại trong nhân loại.

Phật giáo du nhập vào nước ta từ rất sớm và ghi dấu ấn sâu sắc trong văn hóa Việt Nam. Bởi đạo Phật với triết lý từ bi, vô ngã và vị tha là kim chỉ nam trong cuộc sống rất phù hợp với tình cảm, lối sống, suy nghĩ của người Việt. Chính vì thế mà Phật giáo đã được đông đảo người Việt đón nhận và lan tỏa trong đời sống xã hội một cách sâu rộng.

Bên cạnh những giáo lý tốt đẹp của nhà Phật cũng phải kể đến các công trình điêu khắc, nghệ thuật kiến trúc trong đạo Phật như: Tượng Phật, tranh vẽ phật giáo, phù điêu Phật giáo... Đây đều là những sản phẩm tôn giáo, thể hiện tín ngưỡng và giáo lý tôn giáo, góp phần truyền tải ý nghĩa nhân văn tốt đẹp của Phật pháp. Tượng Phật một tác phẩm nghệ thuật tâm linh trong Phật giáo, được các nghệ nhân chế tác thông qua các hình thức và kỹ thuật điêu khắc khác nhau như: Đắp vẽ, tạc, đục đẽo... Để cho ra đời được một bức tượng Phật đẹp thì cũng phải kể đến các trường phái nghệ thuật khác nhau, thông thường người ta sẽ phân chia trường phái theo vật liệu chế tác như: gỗ, đá, xi măng, đồng... Mỗi một loại chất liệu để làm nên một tác phẩm hoàn chỉnh đòi hỏi các kỹ thuật tạo hình, điêu khắc cũng hoàn toàn khác nhau, thể hiện thần thái của Đức Phật.

Tượng Phật bằng chất liệu đá dát vàng 24K cao cấp của thương hiệu Đồ thờ Lý Giang.(Ảnh: Đồ thờ Lý Giang)

Tượng Phật bằng chất liệu đá dát vàng 24K cao cấp của thương hiệu Đồ thờ Lý Giang.(Ảnh: Đồ thờ Lý Giang)

Ta thường kính cẩn, nghiêng mình dưới những hình ảnh Phật trong các ngôi chùa ở Việt Nam. Điều này vừa thể hiện một phần văn hóa tâm linh, vừa cho thấy sự tài hoa trong nghệ thuật tạo hình tượng Phật của các nghệ nhân. Tạo tác tượng Phật không những góp phần lữu giữ và truyền bá văn hóa Phật giáo mà còn mang đến công đức vô lượng cho người làm ra tượng Phật.

Tượng Phật trong dòng chảy văn hóa

Dọc các ngôi chùa từ Miền Bắc vào đến Miền Nam, chùa nào ta cũng thấy có hình ảnh Phật lớn ở chính điện, mỗi ngôi chùa sẽ thờ Phật bằng nhiều chất liệu khác nhau. Chẳng hạn một số chùa ở Tây Nguyên thờ tượng Phật bằng đá dát vàng, bằng đồng mạ vàng. Một số ngôi chùa ở Miền Tây thờ Phật bằng chất liệu xi măng hoặc gỗ... Mỗi loại chất liệu mang đến một nét đặc trưng riêng. Tựu chung lại, tất cả đều thể hiện nét đẹp của văn hóa Phật giáo.

Qúy Phật tử quan tâm đến các sản phẩm văn hóa Phật giáo có thể lưu tâm đến thương hiệu Đồ thờ Lý Giang. Lý Giang chuyên sản xuất các loại tượng Phật, tượng Phật bằng đá dát vàng 24k cao cấp của thương hiệu đồ thờ Lý Giang đem đến cho quý Phật tử sự an tâm về chất lượng tượng Phật, với công nghệ dát vàng làm hoàn toàn thủ công truyền thống, mỗi tượng Phật dát vàng đều là tâm huyết của những người thợ với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chế tác tượng dát vàng. Sản phẩm còn đạt sự ưu việt về giá thành phù hợp. Lý Giang luôn mang chữ tâm đến Phật tử gần xa.

Quý Phật tử khi lựa chọn mua các sản phẩm thờ cúng trong gia đình có thể liên hệ Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và Thương mại Đồ thờ Lý Giang.

Xưởng sản xuất: Số 60, Tổ 3, Ấp Phước Hiệp, xã Gia Bình, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh.

Showroom 1: 492 CMT8, phường 3, TP Tây Ninh.

Showroom 2: 276A quốc lộ 22, thị xã Trảng Bàng, Tây Ninh.

Điện thoại: 0978.378.366.

Email: taihegy@126.com.

Website: dotholygiang.com

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tết Chôl Chnăm Thmây có những hoạt động gì?

Tâm linh Việt 15:37 14/04/2024

Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay diễn ra từ 13/4 đến 16/4. Chôl Chnăm Thmây, còn gọi là lễ chịu tuổi, Tết năm mới của người Khmer ở Nam bộ.

Cúng tết Thanh minh cần chuẩn bị những gì?

Tâm linh Việt 14:54 09/04/2024

Tết Thanh minh là một trong những nét đặc sắc của văn hóa người Việt, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, lòng thành kính đối với tổ tiên. Vào ngày này, thường những người còn sống sắp xếp về dọn dẹp, sửa sang lại phần mộ của người thân, tổ tiên mình.

Văn khấn mùng 1 hàng tháng tại gia cập nhật

Tâm linh Việt 06:00 09/04/2024

Vào ngày mùng 1 đầu tháng, người Việt thường thắp hương cúng thổ công và gia tiên theo phong tục truyền thống. Ngoài chuẩn bị các đồ lễ cúng đầy đủ, văn khấn cúng thổ công và gia tiên mùng 1 hàng tháng theo truyền thống cũng là một trong những nghi lễ quan trọng.

Những chỉ dấu của sự bình yên

Tâm linh Việt 08:56 13/03/2024

Yêu những mái chùa thân thương, tôi yêu biết bao thành phố rộng lớn, bao dung này.

Xem thêm