Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 02/03/2023, 17:12 PM

Tượng Phật bằng gỗ lũa lớn nhất Việt Nam tại ngôi chùa cổ hơn 800 năm tuổi

Không chỉ gây ấn tượng với khuôn viên có kiến trúc tinh xảo, độc đáo, ngôi chùa cổ này ở Hải Phòng còn được nhiều du khách biết đến và tìm về vãn cảnh vì sở hữu pho tượng Đức Phật Thích Ca nhập niết bàn bằng gỗ lũa nguyên khối lớn nhất Việt Nam.

Nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 110km, chùa Thắng Phúc (hay còn gọi là chùa Vọng Phúc) là một điểm đến tâm linh nổi tiếng của Hải Phòng. Chùa nằm bên bờ sông Văn Úc, cạnh bến đò An Tháp, thuộc làng Mỹ Lộc, xã Tiên Thắng, huyện Tiên Lãng.

Chùa Thắng Phúc là một trong những công trình tạo nên điểm nhấn về du lịch văn hóa tâm linh của huyện Tiên Lãng nói riêng và TP. Hải Phòng nói chung.

Chùa Thắng Phúc là một trong những công trình tạo nên điểm nhấn về du lịch văn hóa tâm linh của huyện Tiên Lãng nói riêng và TP. Hải Phòng nói chung.

Chùa Thắng Phúc hiện sở hữu pho tượng Đức Phật Thích Ca nhập niết bàn bằng gỗ lũa nguyên khối lớn nhất Việt Nam (được Hội đồng xác lập kỷ lục Việt Nam công nhận vào năm 2018), thu hút đông đảo khách thập phương tới tham quan, vãn cảnh.

Du khách tranh thủ chụp hình bên bức tượng Phật bằng gỗ lũa nguyên khối lớn nhất Việt Nam.

Du khách tranh thủ chụp hình bên bức tượng Phật bằng gỗ lũa nguyên khối lớn nhất Việt Nam.

Được biết, pho tượng này được chế tác từ gỗ lũa, chất liệu Cẩm Lai nguyên khối có tuổi 700 năm, dài 7,85m, đường kính 1,85m và nặng 18 tấn, có xuất xứ từ Châu Phi do một doanh nhân cúng tiến. Vật liệu đặc biệt này (gỗ lũa - phần lõi gốc của các cây đã bị chết, thường là các cây cổ thụ lâu năm) có đặc trưng rất cứng và không bao giờ bị mối mọt xâm hại.

Tượng được những người thợ tay nghề cao, làm liên tục trong vòng 6 tháng và sau một năm chế tác thì hoàn thành với chiều cao 1.9m, chiều dài 7.7m và trọng lượng hơn 10 tấn.

Ba người thợ tay nghề cao được lựa chọn kỹ lưỡng, tạc trong 6 tháng mới hoàn thành pho tượng. Ảnh: Lương Hà

Ba người thợ tay nghề cao được lựa chọn kỹ lưỡng, tạc trong 6 tháng mới hoàn thành pho tượng. Ảnh: Lương Hà

Thông tin về bức tượng để du khách tìm hiểu.

Thông tin về bức tượng để du khách tìm hiểu.

Đến năm 2018, bức tượng đã được Hội đồng xác lập kỷ lục Việt Nam công nhận kỷ lục Tôn tượng Đức Phật Thích Ca nhập niết bàn bằng gỗ lũa nguyên khối lớn nhất Việt Nam.

"Tôi đã biết đến bức tượng phật bằng gỗ lớn nhất Việt Nam tại chùa Thắng Phúc cách đây cũng 3 năm rồi nhưng đây là lần đầu tiên tôi được tận mắt nhìn thấy tượng bên ngoài. Bức tượng ở bên ngoài đẹp, hoàn mỹ và không khó để có thể nhìn thấy những đường nét trạm trổ tinh xảo được khắc hoạ khéo léo trên từng chi tiết nhỏ" - chị Nguyễn Hải Yến (du khách người Thái Bình) - chia sẻ.

Ngoài ra, đây cũng là một công trình tạo nên điểm nhấn về du lịch văn hóa tâm linh của huyện Tiên Lãng nói riêng và của TP Hải Phòng nói chung.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Về Thanh Hóa thăm chùa cổ Khánh Quang

Chùa Việt 12:15 30/04/2024

Chùa Khánh Quang - ngôi chùa cổ kính nắm giữ những dấu ấn lịch sử tôn giáo, văn hóa ở Thanh Hóa.

Chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam

Chùa Việt 16:00 28/04/2024

Về Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn (Bình Định), du khách không chỉ hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng của Eo Gió, Kỳ Co, mà còn được chiêm ngưỡng tượng Phật đôi Quan Âm cao nhất Việt Nam.

Nét đẹp ngôi chùa hàng trăm năm tuổi tại Trà Vinh

Chùa Việt 10:40 28/04/2024

Một ngôi chùa tại Trà Vinh mang trong mình nét cổ kính và dường như bất tử với thời gian; khiến nhiều du khách xiêu lòng mỗi khi ghé thăm.

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Xem thêm