Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 28/03/2016, 16:04 PM

Tượng Phật hai mặt bên biên giới Việt Nam - Campuchia

Sự hiếu kỳ đã thôi thúc chúng tôi tìm về thị trấn Long Bình (huyện An Phú, tỉnh An Giang) trong cái nắng gay gắt miền biên giới Việt Nam - Campuchia để chứng kiến tận mắt một công trình điêu khắc “đặc biệt”.

Nói “đặc biệt” vì công trình tượng Phật 2 mặt nầy được xem là bức tượng đầu tiên và lớn nhất của Việt Nam từ trước đến nay được xây dựng tại miền Tây để đáp ứng nguyện vọng tín ngưỡng của phật tử hai nước vùng giáp biên. 

Ông Trần Văn Tân, ngụ ấp Tân Thạnh, thị trấn Long Bình cho biết “…bà con phật tử rất vui mừng vì địa phương có được ngôi chùa rất hoành tráng, kiến trúc độc đáo, đặc biệt là tượng Phật 2 mặt khổng lồ trở thành “kỳ quan” đặc biệt vùng biên giới nầy, đáp ứng niềm mơ ước của nhiều người theo đạo…”. 
 
Bức tượng trên được xây dựng trên nền chùa Linh Ẩn cũ có chiều ngang lớn nhất 6m, thân tượng cao 18m. Nếu tính từ chân đài sen đến hết bức tượng thì có tổng chiều cao gần 25m, với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng. Điều đặc biệt của bức tượng này là có hai mặt hoàn toàn giống nhau, một mặt nhìn về chùa Linh Ẩn tự mới xây dựng, mặt còn lại nhìn qua nước bạn Campuchia. Theo thiết kế chung, nguồn ánh sáng xung quanh bức tượng khi hoàn thành thì sẽ soi sáng cả khu vực giáp biên. 
 
Về ý tưởng xây tượng Phật hai mặt, Đại đức Thích Bửu Niệm, trụ trì chùa Linh Ẩn cho biết “…sở dĩ xây hai mặt là do nhu cầu phật tử vùng này muốn có được bức tượng phật lớn để cúng viếng, cạnh đó còn thể hiện tình đoàn kết gắn bó của phật tử hai nước, cùng nhau sống tốt đời đẹp đạo…”.

Đại đúc trụ trì chùa Linh Ẩn cho biết thêm: toàn bộ kinh phí xây dựng do bà con phật tử gần xa đóng góp. Sau khi hoàn thành sẽ làm xung quanh tượng là vườn cây sala – nơi đức Phật ngày xưa nhập Niết bàn để cho phật tử đến cúng viếng trong không gian đẹp và yên tĩnh.
 
Anh Hồ Văn Đen, tổ trưởng tổ thi công kể thêm “…đây là lần đầu tiên chúng tôi thi công một công trình đặc biệt khó khăn do khối lượng quá cao và đồ sộ, đòi hỏi độ chính xác và kỹ thuật cao, nhất là phải thiết kế sao cho hai mặt tượng hoàn toàn giống nhau và dựa vào nhau. Rất mừng vì chúng tôi đã thành công ngoài sự mong đợi, anh em công nhân rất vui mừng và tự hào…” Hiện nay công trình đã hoàn thành sau gần 2 năm thi công.

Sẽ rất thiếu sót nếu như không kể đến tác giả của công trình này vốn rất nổi tiếng cả nước, đó là nghệ nhân Thụy Lam, ông là tác giả của công trình tượng Phật Di Lặc ở Núi Cấm đã đạt kỷ lục châu Á về tượng Phật lớn nhất ở đỉnh núi và nhiều công trình khá nổi tiếng khác.

Hiện tại, chùa Lỉnh Ẩn mới đang được khẩn trương mở rộng, nâng cấp, làm mới rất khang trang, lộng lẫy với lối kiến trúc thuần Việt trên diện tích hơn 5.000 mét vuông, kết cấu một trệt một lầu với nhiều công trình phụ rất uy nghi, cổ kính, dự kiến hoàn thành vào dịp 30 tháng 4 năm 2016. 

Đây đang được xem là ngôi chùa có lối kiến trúc nghệ thuật đẹp, rộng, trang nghiêm nhất tỉnh An Giang, trong đó phải kể đến sự có mặt của “ kỳ quan” ở vùng biên giới: tượng Phật A Di Đà đầu tiên và lớn nhất cả nước tính đến thời điểm hiện nay.

Phan Thị Anh Thư
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Xem thêm