Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 05/05/2022, 15:32 PM

Tượng Phật hồi sinh sau 700 năm biến mất

Sau 700 năm, Mông Sơn Đại Phật được "hồi sinh" thần kỳ, trở thành bức tượng Phật tạc bằng đá lớn được xây dựng sớm nhất thế giới.

Mông Sơn Đại Phật sau khi đã được phát hiện và trùng tu

Mông Sơn Đại Phật sau khi đã được phát hiện và trùng tu

Mông Sơn Đại Phật nằm ở phía tây bắc Mông Sơn, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, được các thợ thủ công chạm khắc trên vách đá.

Mông Sơn Đại Phật nằm ở phía tây bắc Mông Sơn, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, được các thợ thủ công chạm khắc trên vách đá.

Mông Sơn Đại Phật nằm ở phía tây bắc Mông Sơn, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc, được các thợ thủ công chạm khắc trên vách đá. Theo ghi chép, bức tượng Phật này được xây dựng vào năm Thiên Bảo thứ hai trong triều đại Bắc Tề, được xây dựng bằng kinh phí của Hoàng đế Ôn Viễn, trên một ngọn núi phía sau chùa Khai Hoa.

Trong triều đại nhà Tùy, chùa Khai Hoa bảo trì và sửa chữa tượng Phật. Tuy nhiên, sau đó tượng Phật khổng lồ này lại trải qua nhiều giai đoạn sóng gió. Trong sáu năm trị vì, Đường Vũ Tông đã đàn áp Phật giáo, Mông Sơn Đại Phật cũng bị ảnh hưởng, ngôi chùa bị phá hủy, và tượng Phật khổng lồ cũng chìm vào quên lãng.

Cho đến năm 945, Lưu Tri Viễn, hoàng đế của triều đại Hậu Hán (chỉ làm vua 10 tháng) đã trùng tu các tượng Phật.

Tượng Việt Nam nằm trong top 10 tượng Phật khổng lồ nổi tiếng thế giới

Vào cuối thời nhà Nguyên, chùa Khai Hoa lại bị thiêu rụi, từ đây dấu vết của Mông Sơn Đại Phật biến mất khỏi sử sách, nhiều thông tin cho rằng tượng Phật đã bị phá hủy trong thời gian này.

Năm 1385, nhà Minh cho xây dựng lại Khai Hoa Tự, nhưng Mông Sơn Đại Phật đã bị bỏ quên.

Mãi cho đến năm 1983, một nhân viên hành chính đã phát hiện đống đổ nát bên núi có hình dạng của một vị Phật, đầu và dưới ngực bị chôn vùi trong đất và đá.

Năm 2006, chính quyền địa phương đã sửa chữa và tạo hình đầu của Mông Sơn Đại Phật. Sau 700 năm, Mông Sơn Đại Phật một lần nữa "hồi sinh" thần kỳ, trở thành bức tượng Phật tạc bằng đá lớn được xây dựng sớm nhất thế giới.

Bí mật về hang động cổ chứa hàng nghìn tượng Phật "ngàn năm"

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm