Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 16/05/2019, 15:45 PM

Tỷ lệ trầm cảm giảm mạnh sau khi phủ xanh 206 khu đất hoang tại Mỹ

Sức khỏe tinh thần của người dân Philadelphia, Hoa Kỳ thay đổi đáng kinh ngạc sau khi những bãi đất bỏ hoang biến thành không gian xanh.

Gần 20% số người trưởng thành ở Hoa Kỳ bị cho là mắc một dạng bệnh tâm thần nào đó; hơn 16 triệu người lớn bị trầm cảm mỗi năm. Chỉ riêng chi phí cho các dịch vụ sức khỏe tâm thần của bệnh nhân đã chiếm khoảng 5% chi phí chăm sóc sức khỏe của Mỹ.

Với ý tưởng cho rằng “dành thời gian và sống gần những không gian xanh sẽ giúp cải thiện sức khỏe, giảm bớt trầm cảm và lo âu căng thẳng” một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Pennsylvania đã quyết định tìm hiểu xem liệu thay đổi không gian gần nơi sinh sống của con người có thể tác động đến sức khỏe tinh thần của chúng ta hay không.

Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Pennsylvania đã quyết định tìm hiểu xem liệu thay đổi không gian gần nơi sinh sống của con người có thể tác động đến sức khỏe tinh thần của chúng ta hay không

Nhóm các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Pennsylvania đã quyết định tìm hiểu xem liệu thay đổi không gian gần nơi sinh sống của con người có thể tác động đến sức khỏe tinh thần của chúng ta hay không

Bài liên quan

Các kết luận của họ có thể không mấy bất ngờ với những người đã biết về lợi ích sức khỏe của không gian xanh: “Những khoảng đất trống đầy màu xanh trong thành phố giảm một cách đáng kể trầm cảm và cải thiện sức khỏe tinh thần tổng thể của các cư dân sống trong khu vực đó.”

Nhưng sự cải thiện mà cư dân địa phương đã trải nghiệm và phản hồi lại cho nhóm nghiên cứu thật sự đáng kinh ngạc.

Tổng cộng 541 bãi đất trống bỏ hoang ở Philadelphia đã được lựa chọn để tiến hành nghiên cứu và được chia làm ba loại: gần 1/3 được phủ xanh, 1/3 được dọn dẹp lại, và 1/3 để nguyên như cũ.

Những khu đất thuộc nhóm “phủ xanh” được dọn dẹp rác rưởi, cải tạo lại đất đai, trồng thêm cỏ mới và một ít cây, lắp đặt thêm hàng rào thấp bằng gỗ và được chăm sóc định kỳ hàng tháng. Những bãi thuộc nhóm “dọn dẹp” sẽ được dọn dẹp rác rưởi, hạn chế cỏ mọc và chăm sóc định kỳ hàng tháng – tất cả đều do chương trình Hiệp hội Làm vườn Pennsylvania thực hiện.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra những người sống trong bán kính 400m quanh 206 khu đất mới được phủ xanh giảm 41,5% trầm cảm và tỷ lệ số người tự nhận sức khỏe tinh thần không tốt đã giảm gần 63% khi so sánh với những người sống gần các khu không được dọn dẹp.

Ở những khu vực có mức sống dưới chuẩn nghèo, tỷ lệ trầm cảm của người dân sống gần các khu vực được trồng mới xanh tốt đã giảm hơn 68%.

Các nhà khoa học đã sử dụng Thang điểm Đau đớn Tâm lý Kessler (K6), một phương pháp đánh giá sức khỏe tinh thần cộng đồng – để khảo sát các cư dân sống gần các bãi đất này. Cuộc khảo sát được thực hiện 18 tháng trước khi sửa sang lại các khu đất, và một lần nữa 18 tháng sau khi sửa.

Sức khỏe tinh thần của những người dân sống gần các khu đất chỉ được dọn dẹp không khác biệt nhiều những người dân sống gần các khu không làm gì cả. Điều này càng chứng tỏ giá trị của những không gian xanh. Về mặt chi phí, mỗi bãi đất được trồng cỏ tốn khoảng 1,600 đô la và 180 đô la một năm tiền chăm sóc. Do đó, các nhà nghiên cứu cho rằng việc làm xanh các khoảng đất trống có thể là một ý tưởng hấp dẫn với các nhà quản lý đang tìm kiếm biện pháp giải quyết sự xuống cấp đô thị và nâng cao sức khỏe cho người dân.

Dự án phủ đất xanh bỏ hoang đem lại kết quả bất ngờ: “Những khoảng đất trống đầy màu xanh trong thành phố giảm một cách đáng kể trầm cảm và cải thiện sức khỏe tinh thần tổng thể của các cư dân sống trong khu vực đó.”

Dự án phủ đất xanh bỏ hoang đem lại kết quả bất ngờ: “Những khoảng đất trống đầy màu xanh trong thành phố giảm một cách đáng kể trầm cảm và cải thiện sức khỏe tinh thần tổng thể của các cư dân sống trong khu vực đó.”

Các không gian hoang phế và trống trải là các yếu tố khiến tỷ lệ trầm cảm và căng thẳng của người dân gia tăng, điều này có thể giải thích tại sao những bệnh nhân mắc các bệnh về tinh thần thường có điều kiện kinh tế – xã hội kém hơn và xu hướng này vẫn còn dai dẳng,” trưởng nhóm tác giả Eugenia C. South nói. Bà là giáo sư trợ giảng của Y khoa Cấp cứu và là một thành viên của Trung tâm Chăm sóc khẩn cấp và Nghiên cứu Chính sách tại Pennsylvania.

“Các số liệu mới này cho chúng ta thấy rằng những sự thay đổi về mặt cấu trúc, như việc xanh hóa các bãi đất trống, có tác động tích cực lên sức khỏe của những người sống ở khu vực xung quanh. Và điều này có thể thực hiện được một cách hiệu quả về mặt chi phí và với quy mô lớn – không chỉ ở Philadelphia mà còn ở các thành phố khác có môi trường không tốt cho sức khỏe tương tự.”

Nước Mỹ vẫn còn rất nhiều các bãi đất trống – đất thường bị bỏ hoang hoặc chứa đầy rác với cỏ mọc um tùm – và phương pháp này rất có thể sẽ chứng minh được hiệu quả trong việc giúp đỡ người dân. Mở rộng ra, người ta có thể biến các bãi đất trống thành những loại hình không gian xanh khác, như rừng cây ăn quả hoặc môi trường sống cho các loài thụ phấn, việc này chắc hẳn sẽ còn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa bên ngoài sức khỏe.

“Các số liệu mới này cho chúng ta thấy rằng những sự thay đổi về mặt cấu trúc, như việc xanh hóa các bãi đất trống, có tác động tích cực lên sức khỏe của những người sống ở khu vực xung quanh.

“Các số liệu mới này cho chúng ta thấy rằng những sự thay đổi về mặt cấu trúc, như việc xanh hóa các bãi đất trống, có tác động tích cực lên sức khỏe của những người sống ở khu vực xung quanh.

Các tác giả cho biết “Mặc dù các biện pháp trị liệu cấp độ bệnh nhân cho các bệnh về tinh thần sẽ luôn luôn đóng vai trò cốt yếu trong điều trị,” tuy nhiên, “thay đổi môi trường sống, làm việc và vui chơi có thể có tác động lên sức khỏe tinh thần của quần chúng trên một phạm vi rộng lớn hơn.”

Nghiên cứu này của các nhà khoa học thuộc Trường Y Perelman và Trường Nghệ Thuật Khoa học tại Đại học Pennsylvania và các viện khác, được công bố trên tạp chí JAMA Network Open.

Còn chúng ta, những người con của Đức Phật, chưa bao giờ tinh thần bảo vệ môi trường lại trở nên cấp thiết như bây giờ. Hãy ghi nhớ, tàn hại môi trường không khác gì sát sinh, và cũng là sát hại cả cuộc sống của chính chúng ta. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Mộc Lan thắp lên sự sống

Môi trường 09:01 26/03/2024

Nắng ấm, sương tan, vài giọt đọng lại còn vương trên những đóa mộc lan. Nụ hoa cứng cáp ngày nào giờ đây đã bung ra chiếc vỏ lụa nâu sẫm cho từng cánh hoa bắt đầu hé nở, vươn mình múa ca trong không gian thênh thang, xanh tươi cỏ cây.

Nắng nóng năm nay sẽ gay gắt hơn

Môi trường 08:50 23/03/2024

Số đợt nắng nóng năm nay có thể nhiều hơn và mức độ gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Mỗi năm trung bình cả nước có 15 đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất ngày từ 35 độ C trở lên.

Rất nhiều sinh vật trên trái đất đã yêu thương ta một cách vô điều kiện

Môi trường 12:38 17/03/2024

Ta nên học cách thương yêu không điều kiện đối với mọi loài chúng sanh trên trái đất để chúng có cơ hội vui hưởng trọn vẹn đời sống của chúng.

Lào Cai: Phật giáo bàn giao quế giống cho dân

Môi trường 08:43 13/03/2024

Phân ban Hướng dẫn chuyên nghiệp Phật tử Trung ương, Phân ban Hướng dẫn Phật tử dân tộc Trung ương, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lào Cai, huyện Bảo Thắng phối hợp chính quyền xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng) cùng Hội Nông dân của huyện vừa phát động trồng cây, hôm 12/3.

Xem thêm