Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 22/09/2021, 15:44 PM

Vai trò của việc làm phước đối với sự tu tập

Có nhiều người cho rằng: Việc tu tập chỉ cần sửa tính xấu thành tính tốt như vậy là đủ, không cần phải làm phước, hay giúp đỡ người khác gì cả. Vậy chúng ta sẽ nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Nhân quả của hai anh em không chịu tu phước huệ song hành

Ngày nay việc tu tập có rất nhiều trường phái, mỗi người tùy theo duyên nghiệp, họ sẽ đi theo những hướng khác nhau, mà ít có ai giống ai.

Còn với những vị có duyên tu tập với tôi, thì tôi sẽ chủ trương "phước - tuệ" song tu, nghĩa là tu tuệ phải đi song hành với việc tu phước.

Trong kinh Phật dạy, người phật tử cần phải gia công tu tập cả hai: “Phước trí lưỡng toàn mới phương tác Phật”.

Trong kinh Phật dạy, người phật tử cần phải gia công tu tập cả hai: “Phước trí lưỡng toàn mới phương tác Phật”.

Tu phước là làm gì?

Là phải siêng năng trong việc làm những điều tốt đẹp, ít lợi cho cuộc đời, cho chúng sinh.

Như: Phóng sinh, khuyến khích người ăn chay phát đồ chay, cúng dường Tam Bảo, làm đường xây cầu, phát gạo cho người nghèo, hỗ trợ tiền trị bệnh cho người khó khăn, trao học bổng cho những em học sinh nghèo học giỏi, cúng dường để xây chùa tạc tượng, ấn tống kinh điển...

Tu tướng còn gọi là tu phước

Còn tu tuệ là tu cái gì?

Đó là tập lễ Phật, ngồi thiền, đi thiền hành, tụng kinh, trì chú, nghe pháp, lần chuỗi niệm Phật....

Có thể nói phước báu hỗ trợ cho việc công phu tu hành rất là lớn.

Một người thiếu phước, khó có thể thành tựu trí tuệ trong việc tu hành.

Trước đây, có một người nghèo khổ thích tu, hỏi tôi: Giờ cuộc sống khó khăn phải đi chích điện cá ở sông để bán kiếm sống, vậy làm sao tránh nghiệp sát sinh?

Với câu hỏi này quý vị thấy, là người này đang thiếu phước rồi, thiếu phước nên rất khó tu là vậy. Chứ nếu là một người giàu có, khi mình không thích làm nghề này thì có thể chuyển làm nghề khác. Hơn nữa khi quý vị có nhiều phước báu, tâm rất dễ an định, khi tu hành rất dễ nhiếp tâm, dễ vào định, đắc đạo. Còn với người kém phước, tâm hay bị động loạn suy nghĩ nhiều, tu hành rất khó đi vào chiều sâu tâm linh được.

Một lợi ích rất lớn nữa của người hay làm phước đó là:

Trong Kinh A Hàm, Đức Phật có dạy: Chỉ có phước báo, mới có thể làm, giảm thiểu nghiệp báo.

Trong Kinh A Hàm, Đức Phật có dạy: Chỉ có phước báo, mới có thể làm, giảm thiểu nghiệp báo.

Kết duyên lành với nhiều chúng sinh, kết duyên lành với Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng), dễ gặp Chánh Pháp, dễ gặp Bậc Chân Tu chỉ dạy (đây là do khi làm phước đã gieo duyên với những vị ấy). Và khi hành Bồ Tát Đạo rất dễ giáo hóa chúng sinh, chúng sinh quý mến rất nhiều (đây là do trước đây ta đã từng làm phước gieo duyên giúp đỡ họ), nếu có xuất gia tu hành sẽ được rất nhiều người cúng dường, trợ duyên...

Không những thế, với một Đạo Phật mà có rất nhiều người làm phước như vậy thì xã hội sẽ vô cùng tốt đẹp, tạo được hình ảnh tốt cho người khác nhìn vào thấy quý mến, và khi quý mến họ sẽ quý Đạo Phật nhiều hơn, sẽ theo Đạo Phật nhiều hơn. Đây là điều vô cùng tốt.

Mục đích tu hành trong đạo Phật là gì?

Còn với những người theo đạo Phật, mà sống thụ động chẳng biết giúp đỡ ai, cũng chẳng chịu hoằng pháp, chỉ biết tu cho bản thân mình... Người tu như thế thì không bao lâu Phật Pháp sẽ suy yếu, suy tàn và chẳng còn ai biết đến lời Phật dạy nữa.

Tu như thế là rất có lỗi với Chư Phật, với Chư Hiền Thánh Tăng....Vì bao nhiêu thế hệ đi trước, các Ngài đã giữ gìn, phát triển chánh pháp, để cho chúng ta có kinh điển mà tu học, nhưng khi đến đời chúng ta đã làm cho bị lụi tàn, kinh dần đi vào quên lãng, nhiều thế hệ con cháu, chúng sinh sẽ bị thiệt thòi, nên rất là đáng thương, đáng tiếc và đáng trách.

Do đó, khi tu hành các vị đừng để cho mình rơi vào thế thụ động, thờ ơ như vậy.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thực hiện ước mơ

Kiến thức 13:50 26/04/2024

Người có phước đức, định lực, trí tuệ là điều kiện cần để thực hiện được ước mơ của mình. Không có phước đức trí tuệ thì sẽ rất khó thực hiện được ước mơ của mình. Sống thế nào có thể tăng trưởng phước đức định lực trí tuệ?

Làm thế nào để niệm Phật trong chánh niệm?

Kiến thức 09:52 26/04/2024

Niệm sáu chữ hồng danh Nam Mô A Di Đà Phật tưởng dễ mà không hề dễ chút nào. Bởi mỗi khi chúng ta khởi lên một câu Phật hiệu thì kèm theo đó là những vọng tưởng khởi lên. Bài viết với mong muốn giúp người học Phật tìm được sự nhất tâm trong câu niệm Phật.

Tôi là ai? Ta là ai? Chúng ta là ai?

Kiến thức 08:45 26/04/2024

Một câu hỏi tưởng như không cần thiết, nhưng thật ra là rất cần thiết cho đời sống có ý nghĩa của con người.

Từ bi và trí tuệ phải cân bằng

Kiến thức 08:00 26/04/2024

Trí tuệ và từ bi phải đi song đôi, phải cân bằng không được chênh lệch. Có trí tuệ mà thiếu từ bi là trí tuệ khô (càn tuệ), có từ bi mà không trí tuệ là từ bi mù quáng (si từ).

Xem thêm