Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 18/06/2024, 16:52 PM

Về chùa xưa

Xa quê xa chùa đã lâu, những lần thăm gia đình cũng vội vã gấp gáp, cứ tự hẹn rồi lại thất hẹn với mái chùa xưa.

Nhưng luôn có những mối duyên kì diệu để kéo những đứa con Phật mải mê rong ruổi nơi đường đời về lại dưới chân Tam bảo, để được “trở về”, được “nương tựa” trong chánh niệm thảnh thơi, một chốn đào nguyên bình yên trong tim. 

Tuần rồi con lại về thăm ngoại, mới biết được chùa tổ chức đại lễ, kỉ niệm 200 năm khai tự. Thật là một thắng duyên hi hữu mà con vô tình được có mặt đúng thời. Mặc áo lam của người con Phật mười mấy năm, nhưng con vẫn nôn nao háo hức như lần đầu tiên. Đã lâu lắm rồi, con mới được dậy sớm, chỉn chu gọn gàng trong bộ đồ lam để về chùa với sư ông, với các thầy các cô. Một niềm hân hoan an lạc buổi sớm mai làm con lâng lâng bồng bềnh suốt đoạn đường dài. 

Thấp thoáng thấy mái chùa con thương nhớ trong tim, bỗng dưng có chút hồi hộp, bé con ngày xưa cứ đi học về là ở miết trong chùa từ sáng tới chiều, đã từ lúc nào bị dòng đời đẩy xa khỏi chùa quê, xa khỏi miền an lành tuổi thiếu niên. Bây giờ quay về, còn ai nhớ con, còn ai chào đón, hay con lạc lõng giữa muôn người xa lạ?

Chút tâm tư nhỏ nhoi như hạt sương đầu cành, tan nhanh khi gặp ánh bình minh, tâm trạng con bình ổn ngay khi vào chùa đã thấy thầy mình lóc cóc đạp xe đứng chờ đứa con xa. Giây phút gặp lại sư phụ, vẫn nụ cười hoà ái với con như từ ngày đầu còn non nớt được thầy dắt vào đạo, con biết rõ, con đã về rồi. 

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Sư phụ đưa con đi đảnh lễ sư ông, ngày xưa còn nhỏ, thấy bóng sư ông đứng xa xa, không giận mà tự uy, đám con nít chúng con sợ lắm, đứa nào cũng tự động thu liễm, sợ sư ông điểm mặt chỉ tên. Thời gian trôi, bây giờ quỳ trước sư ông, con khẽ hỏi, sư ông còn nhớ con không? Người cười thật tươi, “làm sao mà không nhớ được, sư ông nhớ từng người đệ tử, bao nhiêu người cũng nhớ, mấy chục năm sau vẫn nhớ”. Con bỗng nhiên vỡ oà, hoá ra tấm lòng người tu bao la như biển vậy, chấp chứa muôn vàn con nước nhỏ ngược xuôi, nước đến nước đi, lòng biển vẫn dung chứa không ngằn mé. Với con, sư ông không còn đáng sợ nữa, mà nhiều hơn phần kính trọng thương quý, như bậc trưởng bối hiền lành, nhưng vững chải, chắn gió che mưa cho đàn đệ tử nương dưới mái chùa cổ này, không phải mới đây, không phải vài chục năm kiếp này, mà tựa như đời đời kiếp kiếp từ lâu xa, chúng ta kết thiện duyên dưới đạo tràng thanh tịnh này, bây giờ gặp nhau, để tiếp tục hạnh nguyện xưa cũ mà thôi. 

Tâm con được ôm ấp trong thật nhiều tình thương, từng nụ cười, từng lời hỏi thăm của các thầy, các cô, các má trong chùa. Phải rồi, con chắc là có nhiều má nhất, những người mẹ trong ngôi nhà tam bảo kiên nhẫn và thương yêu chỉ dạy con từ điều đơn giản nhất khi làm công quả ngày thơ bé. Những người mẹ chỉ con cách cắt gọt rau củ, cách lau dọn, cả cách học làm người. Cho con biết con dẫu ngụp lặn ở biển đời, con mãi mãi là con Phật, cái gốc của con là từng ngày được bồi dưỡng ở mái chùa quê này mà lớn. 

Chùa bây giờ đã là tổ đình với 200 năm lịch sử, trở thành di tích Phật giáo nổi tiếng của địa phương, nhưng trong con mãi là ngôi chùa nhà nơi con chỉ cần bước qua cổng tam quan là đã được trở về, trở về tháng ngày an nhiên vô tư, trở về vùng năng lượng chánh niệm an lành, trở về với Phật, với tổ, với sư, với niềm thương thuần phát tự tại của người dân quê, trở về Phật tính bên trong con. Thầy ơi, con đã về đây, con đã tới. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Rượt nhau giữa cuộc nhân sinh, vào ra đau khổ, quẩn quanh luân hồi

Góc nhìn Phật tử 16:30 27/09/2024

Khi còn cuốn vào vòng thị phi nhân ngã, thì sẽ có ngày những thị phi nhân ngã làm cho nông nổi, hồ đồ. Khi còn đi tìm bình an ở đâu đó trên những con đường bên ngoài thân tâm thì bình an kia càng xa vời vợi.

Cố thay đổi người khác là khởi đầu của đau khổ

Góc nhìn Phật tử 16:00 27/09/2024

Trong giáo lý của đạo Phật, mọi đau khổ đều bắt nguồn từ sự chấp ngã – cái “tôi” luôn muốn kiểm soát, luôn muốn uốn nắn mọi thứ theo ý mình.

Khốn khó đời vạn chài mùa chạy lũ

Góc nhìn Phật tử 09:54 27/09/2024

Sống bấp bênh trên những con thuyền tròng trành, những hộ dân vạn chài trên sông Lam (xã Xuân Lam, H.Hưng Nguyên, Nghệ An) vốn nghèo khó, đến mùa mưa bão càng cực khổ hơn.

Truyện ngắn: Mùa thu êm ả

Góc nhìn Phật tử 03:51 27/09/2024

Mùa thu đã nhẹ nhàng bước chân vào thành phố. Những vạt nắng của mùa thu trải khắp các cung đường, rụng xuống mặt hồ, vương trên tán lá, làm hồng đôi má của những cô gái đang bước đi trong công viên, hay bên bờ sông trong những buổi chiều gió heo may đong đưa loài hoa thạch thảo.

Xem thêm