Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 24/07/2018, 10:45 AM

Vẻ đẹp chùa Nôm, Hưng Yên

Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 30km, làng Nôm, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, có ngôi chùa nổi tiếng của phố Hiến còn lưu giữ được nhiều nét cổ, đó là chùa Nôm.

 
Ấn tượng đầu tiên với du khách khi đến thăm làng là cây cầu Nôm bằng đá 9 nhịp đầu rồng bắc qua sông Nguyệt Đức hơn 200 tuổi, càng làm tôn thêm nét độc đáo dẫn tới ngôi chùa làng.
 Cổng Tam quan độc đáo, kích thước rộng lớn và vẫn được lưu giữ nguyên vẹn. 
 
 
Bước qua cổng Tam quan, hai bên là tháp chuông và lầu trống cao, uy nghi với đường nét truyền thống, có ba tầng mái cong vút dựng trên bộ khung gỗ chắc chắn, soi bóng bên hồ nước rộng ở giữa cũng là một cây cầu đá. 
 
Ngôi chùa chính nằm ẩn mình dưới những bóng cổ thụ, tạo không gian tĩnh mịch, trang nghiêm.
 
 
Một nét đặc sắc trong kiến trúc chùa Nôm là sự hiện diện của hơn 100 pho tượng bằng đất tuyệt đẹp có tuổi hàng trăm năm.
 
 
 
Khuôn viên chùa còn mang những dấu ấn đậm nét xưa.
 
Lầu Quan Âm nằm ở giữa hồ nước như một đài sen nguy nga với cây cầu đá hình cánh cung dẫn lối vào.
 
 
Khu vườn tháp với nhiều tòa tháp bằng đá ong, còn nguyên vẹn.
 
 
Theo các văn tự chữ Hán thì ngôi chùa này được xây dựng Hậu Lê, đời Chính Hòa, năm Canh Thân (1680).
 
 
 
 
Với vẻ đẹp hài hòa của chùa Nôm khi đi dạo vãn cảnh chùa, với tháp chuông, lầu trống soi mình trong hồ nước, những tán cây cổ thụ rợp bóng mát, những dấu ấn rêu phong theo thời gian, ngôi chùa luôn là điểm đến dành cho những ai yêu thích vẻ đẹp xưa cũ.

Anh Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm