Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 10/06/2016, 23:23 PM

Vị lương y người Dao chữa bệnh bằng chữ tâm

Suốt quãng đường nóng như lửa đốt từ Hà Nội lên Ba Vì chúng tôi dừng chân tại bản Yên Sơn, tìm nhà lương y Triệu Thị Bình Vượng, bản Dao ở Yên Sơn này dường như không khí nóng bức ngày hè tan biến giữa màu xanh của những vườn thảo dược và màu vàng của lúa ngày mùa về. 

Bao quanh nhà lương y là những loại thảo dược quý hiếm mà nhiều năm hai vợ chồng lương y đã dày công nghiên cứu, sưu tầm và đưa về trồng.

Mảnh đất đặc biệt này được ví như kho thảo dược lớn, đến đây chúng tôi mới cảm nhận thấy rõ không khí chữa bệnh của ngôi làng nổi tiếng có nhiều lương y người Dao cùng các sản phẩm thuốc được chế biến, đóng gói.

Lương y Triệu Thị Bình Vượng (số điện thoại 01682759935) chia sẻ với chúng tôi ngày xưa người Dao ở trên những bản làng cao, dân tộc Dao đặc biệt tách biệt hẳn với những đồng bào dân tộc khác, lối sống du canh du cư bất ổn về thời tiết và địa hình họ giao lưu, mua bán, trao đổi quần tụ trong một cộng đồng dân cư riêng biệt. Năm 1991, chính phủ có quyết định thành lập vườn quốc gia Ba Vì, khoanh vùng bảo vệ tài nguyên rừng và chỉ đạo không phát nương làm rẫy bỏ sống du canh du cư. Đó là vùng thảo dược lớn mà người Dao thường lấy về để chữa bệnh cho mình và cho những người thân cùng đồng bào các tỉnh lân cận.
 
Người Dao sống tách biệt hẳn ít giao tiếp với dân tộc khác đòi hỏi họ phải thích nghi tự tìm cái ăn cái mặc trao đổi với nhau, tự bảo vệ sức khỏe tìm ra các loại thuốc và phương thức chữa bệnh để tồn tại, trong rừng sâu và cao nên điều kiện sống vất vả hơn, nhiều rủi ro hơn nên người Dao có những bài thuốc bí truyền để bảo vệ sức khỏe mình trước thiên nhiên, vì lẽ đó qua nhiều năm tháng người Dao đã mang trong mình những kiến thức về các loại thuốc quý bằng thảo dược chữa bệnh cứu người, cha truyền con nối cả bản làng hiểu và biết về những phương thuốc đó, ban đầu chủ yếu phục vụ với mục đích chữa bệnh cho người thân và sau này được phát triển rộng hơn nữa với mức độ cao hơn.

Chia sẻ với chúng tôi lương y Triệu Thị Bình Vượng một trong những lương y nổi tiếng của bản Yên Sơn người đang giữ bài thuốc bí truyền chữa khỏi viêm gan B và một vài chứng bệnh đã dày công nghiên cứu và sưu tầm các bài thuốc quý. Nguồn thảo dược quý hiếm này được bà con thu hái trên rừng về rồi chế biến và sắc đúng theo thành phần quy định, rất đông các bệnh nhân tham gia chữa trị tại đây từ những năm 82 – 83 cơ sở của lương y Triệu Thị Bình Vượng đã bán các sản phẩm thuốc của mình nhiều nơi tìm nhiều hướng đi cho sản phẩm của mình. 

Lương y Triệu Thị Bình Vượng tự hào về gia đình, có chồng tham gia công tác xã hội từ rất sớm là một người con sinh ra và lớn lên trên bản Dao nên bà hiểu những giá trị mà mình đang tạo dựng cùng với những triết lý của đời sống đạo đức, lương y luôn tự hào về 2 người con thành đạt cả hai hiện tại đang công tác tại Bộ Công an và Bộ Quốc Phòng.

Bà kể đã rất nhiều lần vinh dự được khám và chữa bệnh cho các nhà sư trụ trì các chùa vì phương pháp khám chữa bệnh rất an toàn và tạo được hiệu quả cao.

Cơ sở của gia đình luôn đông kín bệnh nhân đến thăm khám bệnh tình, rất nhiều bệnh nhân ở các tỉnh xa qua các bệnh nhân chữa khỏi bệnh giới thiệu cũng đến thăm khám bệnh tại cơ sở. Cùng với những người thân trong gia đình thuốc được đi lấy khai thác trên núi cao sơ chế và bảo quản đúng theo phương pháp, hiện nay nguồn thảo dược ở vùng núi Ba Vì đã cạn kiệt rất nhiều nên phải lấy ở nhiều nơi các vùng xa như các tỉnh Yên Bái, Lào Cai mới cho chất lượng tốt đảm bảo.

Vùng nguyên liệu thuốc ngày càng cạn kiệt chia sẻ với chúng tôi về những kế hoạch và dự định của bà trong thời gian tới “Về thuận lợi như các anh cũng nắm được có nhiều các bệnh nhân hiện tại chúng tôi gửi thuốc qua chuyển phát nhanh cộng với kinh nghiệm chữa bệnh được truyền lại từ nhiều đời hơn nữa làng nghề thuốc nam Yên Sơn được UBND thành phố Hà Nội công nhận và tạo điều kiện phát triển, những điều mà tôi luôn trăn trở đó là làm sao duy trì được vùng nguyên liệu để duy trì được bền vững”.

Nói đi đối với làm là một người lương y có chồng là một người đứng đầu chính quyền xã nên bà là người tích cực đi đầu trong công tác tuyền truyền nhận thức cho bà con về việc lấy lá thuốc để tái sinh và mạnh dạn hình thành vùng thảo dược ngay tại vườn nhà mình, những cây dược liệu quý đầy đủ các thành phần hiện nay đều được gia đình trồng và chăm sóc, bên cạnh đó các sản phẩm thuốc nấu thành cao phát triển rất tốt như cao viêm gan B, xương khớp cùng với việc chữa các bệnh nan y như suy thận độ 3, xơ gan và nhiều những chứng bệnh khác.

Ánh mắt bà ánh lên sự rạng ngời khi năm 2015 đánh dấu bước phát triển mới của cơ sở. Một đối tác Nga đã đặt hàng các sản phẩm thuốc tắm của bà vượt qua sự kiểm nghiệm của Bộ Y tế và đạt những tiêu chuẩn xuất khẩu, đó là kết quả và minh chứng cho niềm đam mê, dám nghĩ dám làm của lương y Triệu Thị Bình Vượng.

Qua những năm tháng chữa bệnh để có được niềm tin như ngày hôm nay là một bước thăng trầm rất lớn tìm hướng đi cho sản phẩm để khẳng định trên khắp cả nước, với tính chất thuốc nam lành tính, ít có tác dụng phụ, không sử dụng các chất bảo quản, qua việc chế biến bảo quản đạt đến độ tin cậy cao cho những bệnh nhân sử dụng và chữa bệnh có hiệu quả.

Y Tâm
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm