Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 29/03/2016, 12:57 PM

Vì sao cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton ăn chay?

“Tôi muốn sống đủ lâu để cùng con gái tiến vào nhà thờ trong ngày cưới, rồi nhìn cháu của mình sinh ra và lớn lên”. Đó là lý do khiến cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton bắt đầu ăn chay nghiêm ngặt vào khoảng 8 năm về trước. Bill Clinton: Ăn chay vì "muốn sống đủ lâu để cùng con gái tiến vào nhà thờ trong ngày cưới"

Ở tuổi 70, Bill Clinton vẫn có thể đi lại và làm việc ở tốc độ khiến những cộng sự trẻ hơn hai, ba chục tuổi cảm thấy hoàn toàn kiệt sức khi phải chạy theo. Kết quả này có được nhờ quãng thời gian ông kiên trì thực hiện chế độ ăn chay nghiêm ngặt – tức là chỉ ăn các thức ăn làm từ rau củ quả, nói "không" với thịt, cá và thậm chí là các sản phẩm từ sữa.

Hồi năm 2004, ông Clinton vẫn còn rất nổi tiếng vì thói quen ăn vặt rất nhiều ở phòng làm việc và nghiện McDonald. Cơ thể ông thuộc dạng mũm mĩm. Sau đó, khoảng 5-6 năm về trước, ông quyết định ăn chay để cải thiện sức khỏe nhưng không thực hiện chỉn chu. Mọi chuyện chỉ bắt đầu trở nên nghiêm túc từ 1 buổi sáng tháng 2 năm 2010.

Hôm đó, Bill Clinton tỉnh dậy với gương mặt hốc hác xanh xao, cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Bác sĩ chăm sóc tim mạch cho Bill nhanh chóng đưa ông vào bệnh viện để kiểm tra và sau đó phải thực hiện phẫu thuật khẩn cấp để chèn 1 cặp ống đỡ động mạch. Đây là biến chứng thường thấy sau cuộc đại phẫu thuật tim mà Bill Clinton trải qua năm 2004.

Sau trải nghiệm thập tử nhất sinh này, Bill Clinton quyết định thay đổi cách ăn uống của mình. Trả lời phỏng vấn của AARP năm 2013, ông cho hay: “Tôi biết rằng mình là người có nguy cơ cao và không muốn mạo hiểm thêm nữa. Tôi muốn sống đủ lâu để cùng con gái tiến vào nhà thờ trong ngày cưới, rồi nhìn cháu của mình sinh ra và lớn lên. Vì thế, tôi quyết định sẽ theo chế độ ăn uống giúp mình có thể sống lâu và khỏe mạnh hơn”.
 
Chuyên gia chăm sóc y tế cho Bill Clinton – bác sĩ Dean Ornish, đồng thời là cố vấn nội dung cho mục sức khỏe của tờ Huffington Post – động viên ông: “Nếu thay đổi cách sống, chúng ta có thể thay đổi gen – và từ đó thay đổi số mệnh của mình".

Từ đó, ngài cựu Tổng thống Mỹ chỉ ăn các thức ăn làm từ rau củ quả, nói không với thịt, pho mát, sữa và cả cá. Ngoài việc thay đổi chế độ ăn uống, Bill Clinton còn rèn luyện thể hình. Ông đi bộ bất cứ khi nào có thể, khoảng 3-5 km/ngày; tập tạ và dùng bóng để tập cân bằng. Và tất nhiên, ông tiếp tục chơi golf, môn thể thao ưa thích của mình.

Bill Clinton lên kế hoạch giảm khoảng 14 kg để tham dự đám cưới của con gái. Quá trình nỗ lực của ngài cựu Tổng thống Mỹ cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng.
 
Trong đám cưới của Chelsea Clinton với Marc Mezvinsky vào ngày 31/7/2010, Bill Clinton xuất hiện với vóc dáng gọn ghẽ không ngờ. Trả lời báo giới, Bill Clinton hồ hởi cho biết, sau khi giảm cân, ông cảm thấy “rất tuyệt”, không mệt mỏi mà còn cảm thấy dồi dào năng lượng. Trái tim ông nhờ ăn chay mà cũng khỏe mạnh hơn rất nhiều.

Cũng từ đó, Bill Clinton đã chiến đấu chống bệnh béo phì ở Mỹ cũng nhiệt tình và tận tụy như khi ông tranh cử tổng thống. Ông còn lập ra quỹ Clinton, cam kết quảng bá lối sống lành mạnh hơn cho mọi người dân Mỹ. Hiện tại, ông vẫn theo đuổi chế độ ăn chay, chỉ khác là không còn chặt chẽ như trước. Khoảng 1 tuần 1 lần, ông sẽ ăn cá hồi hoặc trứng tráng để bổ sung omega-3, cung cấp sắt, kẽm và duy trì cơ bắp.

Chelsea Clinton đã tự hào gọi cha mình là người ăn chay vĩ đại nhất thế giới. Còn đối với thế giới, Bill Clinton đã, đang và sẽ là nguồn cảm hứng cho biết bao người - những người dám thay đổi cho 1 tương lai tốt đẹp hơn.

Kim Tâm (sưu tầm)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm