Vì sao hành thiền lại có phước báu lớn?
Trong giáo pháp của Đức Thế Tôn, “phước” (puñña) là một yếu tố quan trọng đưa đến an lạc trong hiện tại và hạnh phúc lâu dài trong tương lai. Hành thiền – tức thực hành thiền định (samādhi-bhāvanā) – không chỉ là con đường dẫn đến giải thoát mà còn là một thiện nghiệp tạo nhiều phước báu thù thắng.

1. Hành thiền là sự thanh tịnh tâm – nền tảng của công đức
Thiền định là phương pháp giúp tâm an trú, buông bỏ các pháp bất thiện, phát triển các pháp thiện. Trong Tăng Chi Bộ Kinh (Aṅguttara Nikāya), Đức Phật dạy:
"Này các Tỳ-kheo, không có pháp nào khác làm cho các pháp thiện chưa sinh được sinh khởi, các pháp bất thiện đã sinh được đoạn trừ, như tâm định tĩnh, tâm nhất điểm." (AN 1.45)
Tâm có định là tâm thanh tịnh, khi tâm thanh tịnh, mọi hành động, lời nói, ý nghĩ phát sinh từ đó đều mang công đức lớn. Vì vậy, hành thiền là làm cho tâm thanh tịnh, chính là tạo phước trong nội tâm, là phước điền cao quý.
2. Thiền dẫn đến trí tuệ – phước báu tối thượng
Trong Kinh Tăng Chi Bộ, Đức Phật dạy rằng có ba loại phước nghiệp: bố thí (dāna), trì giới (sīla), và tu tập (bhāvanā): “Ba loại phước nghiệp này, này các Tỳ-kheo, đưa đến an lạc, đưa đến hạnh phúc, đưa đến Niết-bàn.” (AN 3.71 – Tayo Dhamma Sutta)Trong ba phước nghiệp ấy, sự tu tập – đặc biệt là hành thiền – được xem là tối thượng, vì nó dẫn đến trí tuệ (paññā). Đức Phật nói trong Kinh Trung Bộ: “Tuệ là ánh sáng thù thắng nhất ở đời.” (MN 128 – Upakkilesa Sutta) Trí tuệ không thể có nếu không có thiền định làm nền tảng. Do đó, hành thiền là nhân sinh phước lớn lao, vì nó nuôi lớn trí tuệ – ánh sáng đưa đến giác ngộ.
3. Phước do thiền vượt xa phước hữu lậu
Phước báu thế gian từ bố thí, cúng dường... dù lớn lao nhưng vẫn còn trong vòng luân hồi. Còn hành thiền, nếu hướng tâm đến giải thoát, thì phước ấy là “siêu thế”, đưa đến Niết-bàn. Trong Kinh Tương Ưng Bộ, Đức Phật dạy: “Dầu cho người ấy có bố thí hàng trăm món, nhưng không bằng một tâm định tĩnh, chú niệm, xả ly, thì công đức của tâm ấy còn lớn hơn.” (SN 20.4 – Jetavana Sutta) - Điều này khẳng định rằng, hành thiền – làm tâm an trú trong chánh niệm và tỉnh giác – là việc làm thù thắng, vượt ngoài phước báu thế tục.
4. Thiền là nền tảng của Bát Chánh Đạo – con đường thánh thiện
Hành thiền không chỉ tạo phước cá nhân mà còn là bước đi trên con đường thánh (ariya-magga). Trong Bát Chánh Đạo, ba chi cuối cùng – Chánh tinh tấn (sammā-vāyāma), Chánh niệm (sammā-sati), và Chánh định (sammā-samādhi) – chính là sự thực hành thiền. Đức Phật dạy: “Đây là con đường duy nhất để thanh tịnh hóa chúng sanh, vượt qua sầu não, diệt trừ khổ đau – đó là Bát Chánh Đạo.” (SN 56.11 – Dhammacakkappavattana Sutta). Như vậy, hành thiền là bước đi trên Thánh đạo – phước báu ấy không thể đong đếm bằng những giá trị hữu lậu.
Vậy nên, mỗi khi ngồi xuống hành thiền, là mỗi lần ta gieo một hạt giống công đức vào ruộng phước tâm linh – Phước ấy sẽ theo ta đi suốt hành trình sanh tử và đưa đến giải thoát tối hậu.
"Không trí tuệ, không thiền,
Không thiền, không trí tuệ.
Người có thiền có tuệ,
Nhất định gần Niết Bàn".
(Pháp Cú 372)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni
Phật giáo thường thứcThế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Khi nào lòng từ thật sự là vô lượng tâm?
Phật giáo thường thứcòng từ là sự trao ra không trông đợi hồi đáp. Còn trông đợi phản ứng của cuộc đời thì lòng từ của ta chưa thật sự là vô lượng tâm.
Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcHôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.
Xem thêm














