Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 24/04/2023, 12:30 PM

Vì sao không chịu được thiệt thòi là tạo lục đạo luân hồi?

Không nên cho rằng ta quên mình vì người, thế chẳng phải ta bị thiệt thòi rồi sao? Nếu bạn không thiệt thòi thì tạo lục đạo luân hồi. Nếu bạn không muốn tạo lục đạo luân hồi nữa, muốn về thế giới tây phương Cực-lạc để làm Bồ-tát, làm Phật thì thiệt thòi ở chỗ này là phải chịu một chút.

Không nên cho rằng ta quên mình vì người, thế chẳng phải ta bị thiệt thòi rồi sao? Nếu bạn không thiệt thòi thì tạo lục đạo luân hồi, sẽ tuyệt đối không bị thiệt thòi. Nếu bạn không muốn tạo lục đạo luân hồi nữa, muốn về thế giới tây phương Cực-lạc để làm Bồ-tát, làm Phật thì thiệt thòi ở chỗ này là phải chịu một chút.

Người không chịu bị thiệt thòi thì không thể về thế giới tây phương Cực-lạc. Cái khoản này thử tính toán thật kỹ xem. Bạn thử xem cái thiệt thòi này có tốt hay không? Chịu thiệt thòi để thật sự được lợi thế. Bạn thoát khỏi tam giới đi làm Phật, làm Bồ-tát. Không chịu thiệt thòi, so đo từng li từng tí thì cái luân hồi đó là không có cùng tận, thật sự là biển khổ vô biên.

Phải thiệt thòi thì mới giữ được giới và tạo được các công đức

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Con người tại sao bị đọa lạc ở chỗ này? Chính là không chịu bị thiệt thòi. Thực ra đâu có gì bị thiệt thòi đâu? Trong “Kinh Kim Cang” nói 3 tâm không thể được. Tất cả cảnh duyên bên ngoài đều là pháp do nhân duyên sinh, không ngay nơi thể, hoàn toàn không thể được. Bạn thấy ở bên trong ngã, ở bên ngoài ngã sở thảy đều không thể được.

Cái thiệt thòi đó, thiệt ở chỗ nào? Khi tôi hỏi vậy, nếu như bạn có thể giống như Huệ Khả, hồi quan phản chiếu, tìm thiệt thòi hoàn toàn không thể được, thế thì bạn đã khai ngộ rồi. Phần trước đã giảng Nhị Tổ Thiền Tông, cầu Đạt Ma cho ngài pháp an tâm. Đạt Ma nói, ông đem tâm ra đây tôi an cho.

Tìm tâm hoàn toàn không thể được. Bạn nói bạn bị thiệt thòi. Tôi hỏi bạn đem cái thiệt thòi đó ra, đem ra tôi thử xem, thiệt thòi ở đâu? Thiệt thòi cũng hoàn toàn không thể được. Vọng tưởng mà thôi. Suốt ngày cứ khởi vọng tưởng.

Cho nên giúp đỡ người khác, đúng là giúp đỡ chính mình. Không vì mình, giúp đỡ người khác, bạn thấy mình vãng sanh thành Bồ-tát, thành Phật, há chẳng phải thật sự là giúp chính mình sao? Giúp mình vĩnh viễn thoát khỏi luân hồi, vãng sanh bất thối thành Phật.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Vì sao Đức Phật không cứu độ hết chúng sinh thoát khỏi khổ đau?

Kiến thức 20:09 02/11/2024

Phật không thể chuyển được nghiệp của chúng sinh, mà chỉ có thể từ bi chỉ dạy chúng sinh tự mình nỗ lực để thay đổi cuộc đời của mình.

Lục hòa: Sáu pháp sống chung hòa hợp

Kiến thức 14:50 02/11/2024

Đây là phép sống chung hòa hợp để tu tập hướng đến giải thoát giác ngộ. Người tu hành mà không học tập sống chung cùng đại chúng một cách hòa hợp thì khó mà tu tập thăng tiến.

Thứ lớp quả vị của Bồ tát Thập địa

Kiến thức 13:29 02/11/2024

Nhờ có trí tuệ thấy rõ khổ đau và thực hành Bát chính đạo cùng giáo lý Trung đạo, hành giả phát khởi Bồ đề tâm, hành trì Lục độ Ba la mật để dần đạt các cấp độ thành tựu trên con đường Giác ngộ.

Nói về Tứ niệm xứ

Kiến thức 10:40 02/11/2024

Học, hiểu và tu tập Tứ niệm xứ là rất cần thiết dù tu sĩ hay cư sĩ giúp ta sống chất lượng, sâu sắc ý nghĩa, thanh tịnh thân tâm, thành tựu đinh lực trí tuệ hướng đến an vui giác ngộ giải thoát hoàn toàn ra khỏi mọi nỗi khổ niềm đau.

Xem thêm