Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 24/04/2023, 12:30 PM

Vì sao không chịu được thiệt thòi là tạo lục đạo luân hồi?

Không nên cho rằng ta quên mình vì người, thế chẳng phải ta bị thiệt thòi rồi sao? Nếu bạn không thiệt thòi thì tạo lục đạo luân hồi. Nếu bạn không muốn tạo lục đạo luân hồi nữa, muốn về thế giới tây phương Cực-lạc để làm Bồ-tát, làm Phật thì thiệt thòi ở chỗ này là phải chịu một chút.

Không nên cho rằng ta quên mình vì người, thế chẳng phải ta bị thiệt thòi rồi sao? Nếu bạn không thiệt thòi thì tạo lục đạo luân hồi, sẽ tuyệt đối không bị thiệt thòi. Nếu bạn không muốn tạo lục đạo luân hồi nữa, muốn về thế giới tây phương Cực-lạc để làm Bồ-tát, làm Phật thì thiệt thòi ở chỗ này là phải chịu một chút.

Người không chịu bị thiệt thòi thì không thể về thế giới tây phương Cực-lạc. Cái khoản này thử tính toán thật kỹ xem. Bạn thử xem cái thiệt thòi này có tốt hay không? Chịu thiệt thòi để thật sự được lợi thế. Bạn thoát khỏi tam giới đi làm Phật, làm Bồ-tát. Không chịu thiệt thòi, so đo từng li từng tí thì cái luân hồi đó là không có cùng tận, thật sự là biển khổ vô biên.

Phải thiệt thòi thì mới giữ được giới và tạo được các công đức

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Con người tại sao bị đọa lạc ở chỗ này? Chính là không chịu bị thiệt thòi. Thực ra đâu có gì bị thiệt thòi đâu? Trong “Kinh Kim Cang” nói 3 tâm không thể được. Tất cả cảnh duyên bên ngoài đều là pháp do nhân duyên sinh, không ngay nơi thể, hoàn toàn không thể được. Bạn thấy ở bên trong ngã, ở bên ngoài ngã sở thảy đều không thể được.

Cái thiệt thòi đó, thiệt ở chỗ nào? Khi tôi hỏi vậy, nếu như bạn có thể giống như Huệ Khả, hồi quan phản chiếu, tìm thiệt thòi hoàn toàn không thể được, thế thì bạn đã khai ngộ rồi. Phần trước đã giảng Nhị Tổ Thiền Tông, cầu Đạt Ma cho ngài pháp an tâm. Đạt Ma nói, ông đem tâm ra đây tôi an cho.

Tìm tâm hoàn toàn không thể được. Bạn nói bạn bị thiệt thòi. Tôi hỏi bạn đem cái thiệt thòi đó ra, đem ra tôi thử xem, thiệt thòi ở đâu? Thiệt thòi cũng hoàn toàn không thể được. Vọng tưởng mà thôi. Suốt ngày cứ khởi vọng tưởng.

Cho nên giúp đỡ người khác, đúng là giúp đỡ chính mình. Không vì mình, giúp đỡ người khác, bạn thấy mình vãng sanh thành Bồ-tát, thành Phật, há chẳng phải thật sự là giúp chính mình sao? Giúp mình vĩnh viễn thoát khỏi luân hồi, vãng sanh bất thối thành Phật.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Kiến thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Niệm một danh hiệu Phật tiêu 80 ức kiếp sanh tử trọng tội

Kiến thức 16:00 24/04/2024

Tâm động một niệm là đã gieo một hạt giống trong 10 pháp giới. Vậy mà có thể không trân trọng mỗi khi khởi niệm sao?

Ái là gốc của mọi vấn đề và nỗi khổ

Kiến thức 15:20 24/04/2024

“Phàm có khổ nào khởi lên, tất cả khổ ấy khởi lên lấy tham ái làm căn bản, lấy tham ái làm sở nhân. Tham ái là căn bản của khổ.”

Nói về Phật tánh (Phật tính)

Kiến thức 12:50 24/04/2024

Phật tính là từ quan trọng bậc nhất trong toàn bộ hệ thống tư tưởng Phật giáo Đại thừa, các kinh luận Đại thừa đều đề cập đến Phật tính.

Xem thêm