Vì sao không chịu được thiệt thòi là tạo lục đạo luân hồi?
Không nên cho rằng ta quên mình vì người, thế chẳng phải ta bị thiệt thòi rồi sao? Nếu bạn không thiệt thòi thì tạo lục đạo luân hồi. Nếu bạn không muốn tạo lục đạo luân hồi nữa, muốn về thế giới tây phương Cực-lạc để làm Bồ-tát, làm Phật thì thiệt thòi ở chỗ này là phải chịu một chút.
Không nên cho rằng ta quên mình vì người, thế chẳng phải ta bị thiệt thòi rồi sao? Nếu bạn không thiệt thòi thì tạo lục đạo luân hồi, sẽ tuyệt đối không bị thiệt thòi. Nếu bạn không muốn tạo lục đạo luân hồi nữa, muốn về thế giới tây phương Cực-lạc để làm Bồ-tát, làm Phật thì thiệt thòi ở chỗ này là phải chịu một chút.
Người không chịu bị thiệt thòi thì không thể về thế giới tây phương Cực-lạc. Cái khoản này thử tính toán thật kỹ xem. Bạn thử xem cái thiệt thòi này có tốt hay không? Chịu thiệt thòi để thật sự được lợi thế. Bạn thoát khỏi tam giới đi làm Phật, làm Bồ-tát. Không chịu thiệt thòi, so đo từng li từng tí thì cái luân hồi đó là không có cùng tận, thật sự là biển khổ vô biên.
Phải thiệt thòi thì mới giữ được giới và tạo được các công đức
Con người tại sao bị đọa lạc ở chỗ này? Chính là không chịu bị thiệt thòi. Thực ra đâu có gì bị thiệt thòi đâu? Trong “Kinh Kim Cang” nói 3 tâm không thể được. Tất cả cảnh duyên bên ngoài đều là pháp do nhân duyên sinh, không ngay nơi thể, hoàn toàn không thể được. Bạn thấy ở bên trong ngã, ở bên ngoài ngã sở thảy đều không thể được.
Cái thiệt thòi đó, thiệt ở chỗ nào? Khi tôi hỏi vậy, nếu như bạn có thể giống như Huệ Khả, hồi quan phản chiếu, tìm thiệt thòi hoàn toàn không thể được, thế thì bạn đã khai ngộ rồi. Phần trước đã giảng Nhị Tổ Thiền Tông, cầu Đạt Ma cho ngài pháp an tâm. Đạt Ma nói, ông đem tâm ra đây tôi an cho.
Tìm tâm hoàn toàn không thể được. Bạn nói bạn bị thiệt thòi. Tôi hỏi bạn đem cái thiệt thòi đó ra, đem ra tôi thử xem, thiệt thòi ở đâu? Thiệt thòi cũng hoàn toàn không thể được. Vọng tưởng mà thôi. Suốt ngày cứ khởi vọng tưởng.
Cho nên giúp đỡ người khác, đúng là giúp đỡ chính mình. Không vì mình, giúp đỡ người khác, bạn thấy mình vãng sanh thành Bồ-tát, thành Phật, há chẳng phải thật sự là giúp chính mình sao? Giúp mình vĩnh viễn thoát khỏi luân hồi, vãng sanh bất thối thành Phật.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Thân và tâm chính là cánh cửa để người học Phật bước vào chân lý
Kiến thức 17:05 22/11/2024Người học Phật phải lấy thân này làm nơi để thực hành giới, lấy tâm này làm nơi để thực tập định và tuệ. Khi thân và tâm được thanh lọc qua quá trình thực hành, thì người học Phật cũng từng bước đi đến sự giác ngộ và giải thoát.
Tu hành là gì? Như thế nào gọi là tu hành?
Kiến thức 10:00 22/11/2024Mọi người nhất định không nên hiểu lầm, hiểu sai đi ý nghĩa của hai chữ tu hành này. Như thế nào gọi là tu hành?
Bố thí sinh phiền não
Kiến thức 09:32 22/11/2024Thuở xưa, khi mà Ngài Xá-lợi-phất đang tu Bồ-tát đạo, công phu tu tập chưa được vững. Một hôm có người Bà-la-môn đến thử Ngài. Họ nói: - Người tu hạnh Bồ-tát cần phải bố thí. Tôi nay có chút việc đến xin Ngài giúp cho.
Tâm là gì?
Kiến thức 09:16 22/11/2024Trong chữ Hán, chữ (心) được mô tả bằng bốn câu thơ như sau: “Tam điểm như tinh tượng/ Hoành câu tợ nguyệt tà/ Phi mao tùng thử đắc/ Tố Phật dã do tha”.
Xem thêm