Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 20/08/2021, 09:38 AM

Vì sao người tập tu được gọi là chú tiểu?

Với người muốn xuất gia trong Phật giáo đều phải trải qua một khoảng thời gian tập tu (được gọi là các chú tiểu hay là điệu). Những chú nhỏ tuổi khi xuống tóc thường được các thầy chừa lại 1 hay 3 chỏm tóc trên đầu.

Quy định của Phật giáo các chú tiểu từ 7 đến 13 tuổi được gọi là Khu Ô Sa Di (hay còn gọi là Sa Di đuổi quạ). Nghĩa là tuổi còn nhỏ chưa thể làm những việc nặng nhọc hay quan trọng trong chùa. Nhưng để các chú khỏi bị mang tiếng ngồi không mà ăn cơm bá tánh nên các thầy trụ trì thường giao cho việc giữ gìn thóc lúa, làm việc nơi nhà nấu ăn, nơi ngồi thiền… cũng như xua đuổi chim quạ.

hững chú nhỏ tuổi khi xuống tóc thường được các thầy chừa lại 1 hay 3 chỏm tóc trên đầu.

hững chú nhỏ tuổi khi xuống tóc thường được các thầy chừa lại 1 hay 3 chỏm tóc trên đầu.

Từ 13 đến 19 tuổi được gọi là Ứng Pháp Sa Di. Nghĩa là tuổi này đã có thể làm được những việc như thờ thầy và các công việc khó nhọc. Ngoài ra những người ở tuổi này đã biết tu tập ngồi thiền, tụng kinh…

Riêng từ 20 tuổi đến 70 tuổi được gọi là Danh tự Sa Di. Nghĩa là tuổi đủ hai mươi đáng lẽ được thọ giới Cụ Túc, nhưng vì căn tính ám độn hoặc lớn tuổi mới xuất gia không thể gìn giữ nổi các giới cần tập tu một thời gian.

Với người muốn xuất gia trong Phật giáo đều phải trải qua một khoảng thời gian tập tu (được gọi là các chú tiểu hay là điệu).

Với người muốn xuất gia trong Phật giáo đều phải trải qua một khoảng thời gian tập tu (được gọi là các chú tiểu hay là điệu).

Về việc xuống tóc cho các chú tiểu thì ở Phật giáo Nam truyền không thấy để chóp. Còn ở hệ phái Khất Sĩ chỉ một số tịnh xá Ni có để chóp cho người mới vào tu còn đa phần thì không.

Riêng các chùa theo hệ phái Bắc truyền thì các chú tiểu chưa thọ Sa Di thường để từ 1 đến 3 chỏm tóc, có khi đã thọ Sa Di nhưng vẫn giữ chóp để tự nhắc nhở vẫn còn nhiều phiền não trong đời sống mà cố gắng tu tập.

Vì sao các chú tiểu lại để ba chỏm tóc trên đầu?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật dạy thần chú phá trừ những việc xấu ác

Kiến thức 17:33 26/04/2024

Nếu người trì tụng muốn làm pháp này được thành tựu, trước cần phải sạch sẽ trai giới, phát tâm chí thành tụng đà-ra-ni 10 vạn biến cho được thuộc làu rồi, nhiên hậu mới tùy chỗ làm phép được thành tựu.

Thực hiện ước mơ

Kiến thức 13:50 26/04/2024

Người có phước đức, định lực, trí tuệ là điều kiện cần để thực hiện được ước mơ của mình. Không có phước đức trí tuệ thì sẽ rất khó thực hiện được ước mơ của mình. Sống thế nào có thể tăng trưởng phước đức định lực trí tuệ?

Làm thế nào để niệm Phật trong chánh niệm?

Kiến thức 09:52 26/04/2024

Niệm sáu chữ hồng danh Nam Mô A Di Đà Phật tưởng dễ mà không hề dễ chút nào. Bởi mỗi khi chúng ta khởi lên một câu Phật hiệu thì kèm theo đó là những vọng tưởng khởi lên. Bài viết với mong muốn giúp người học Phật tìm được sự nhất tâm trong câu niệm Phật.

Tôi là ai? Ta là ai? Chúng ta là ai?

Kiến thức 08:45 26/04/2024

Một câu hỏi tưởng như không cần thiết, nhưng thật ra là rất cần thiết cho đời sống có ý nghĩa của con người.

Xem thêm