Vì sao nói rằng tin theo Phật giáo là đi theo con đường chân chánh?

Phật giáo không phải là một tôn giáo đặt nền móng trên niềm tin rằng có chư thiên hay một đấng thần linh sáng tạo ra con người và vũ trụ, cũng không phải được dựng nên từ những câu chuyện văn hoa hay trí tưởng tượng của ai đó.

Nếu Phật giáo là sản phẩm của thần linh hay ngoại lực nào dựng nên, thì chúng ta sẽ không còn tự do, tất cả đều bị định đoạt. Khi ấy, hạnh phúc hay khổ đau đều tùy thuộc ý muốn của họ, con người chỉ còn là kẻ thụ động trong guồng máy số mệnh. Nhưng thực tại cho thấy thân, khẩu, ý đều thuộc về chính ta. Chúng ta có tự do lựa chọn điều mình làm, điều mình nói, và điều mình nghĩ.

Vì sao nói rằng tin theo Phật giáo là đi theo con đường chân chánh? 1

Đức Phật dạy tất cả vận hành theo nghiệp (kamma). Nghiệp là định luật tự nhiên của vũ trụ, là chân lý. Tạo thiện nghiệp thì hạnh phúc, tạo ác nghiệp thì khổ đau. Phật giáo không hư cấu, không tô vẽ, mà phản chiếu đúng thực tại: có thiện, có bất thiện, có nhân, có quả. Pháp không thêm thắt, không bớt xén, chỉ chỉ rõ sự vận hành tự nhiên ấy.

Một số tôn giáo được dựng nên bởi những câu chuyện đẹp, nhưng Phật giáo không thuộc loại ấy. Có thể có những người thông minh dùng trí tưởng tượng để viết ra điều cao quý, nhưng rốt cuộc đó vẫn chỉ là sản phẩm của tâm con người. Phật giáo thì vượt ngoài giới hạn ấy, đặt nền tảng trên sự thật tự nhiên, không đổi khác.

Đức Phật dạy người chứng ngộ Pháp là người lìa xa bốn thiên lệch: thiên lệch vì tình thương hay chấp trước - thương con nên khen ngay cả khi sai; thiên lệch vì sân hận, ác cảm - ghét ai nên chê bai, phỉ báng, dù đúng; thiên lệch vì sợ hãi - sợ hại, sợ mất lòng, nên không dám nói thật; thiên lệch vì si mê, vô minh - không biết rõ mà suy đoán, giảng sai sự thật. Pháp của Đức Phật thì không bị bốn lệch ấy chi phối, luôn trình bày đúng sự vật như chúng vốn là.

Chính vì vậy, lời dạy của Đức Phật là cao quý, khéo thuyết, chân chánh, không sai lầm. Gặp được Phật Pháp trong kiếp này là một phước báu lớn, để ta có cơ hội nương tựa, thực hành và chuyển hóa. Niềm hoan hỷ, tự hào ấy không nằm ở chỗ xưng danh hay hình thức, mà ở chỗ ta biết mình đang có một ngọn đuốc soi đường trong đêm dài sinh tử.

Cuối cùng, đi xa đến đâu trên con đường Phật dạy không phụ thuộc vào ai khác, mà nằm trong sự tinh tấn thực hành của chính mỗi người. Tin theo Phật giáo tức là đi theo con đường chân chánh, nhưng bước được bao xa vẫn là do sự nỗ lực từng ngày của tự thân.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

“Thay đổi nhận thức, thay đổi cuộc đời”

Phật giáo thường thức 16:00 18/11/2025

“Đau khổ không phải là kết thúc, mà là tiếng chuông báo hiệu rằng bạn cần nhìn đời từ một góc khác.”

Súc sanh có vãng sanh được không?

Phật giáo thường thức 13:20 18/11/2025

Hỏi: Súc sanh có được vãng sanh không? Hộ niệm cho súc sanh có được không?

Phật dạy lục hòa là gốc của Tăng

Phật giáo thường thức 13:08 18/11/2025

Chữ Tăng tiếng Phạn là Sanga, dịch là hòa hợp chúng, tứ chúng hòa hợp lại là Tăng. Như vậy, sống hòa hợp với nhau gọi là Tăng. Tụi con nhìn lại các nơi có được sự hòa hợp không?

Mỗi phiền não mỗi cách trị

Phật giáo thường thức 10:30 18/11/2025

Phiền não là vô số. Mà vô số thì không thể trị bằng một thứ duy nhất...

Xem thêm