Cách nhận biết bậc hiền trí giới đức chân chính

I. Cách nhận biết bậc hiền trí và người có giới đức chân chính
1. Quan sát sắc tướng và biểu hiện bên ngoài
• Bậc hiền trí có các căn an tịnh, đặc biệt là đôi mắt sáng, hiền hòa, tĩnh lặng, người có trí nhìn gặp bậc hiền trí là nhận ra ngay, nhìn họ cảm thấy thích , tâm được tịnh tín và hoan hỷ, do vậy Đức Phật có thuyết về năm lợi ích khi gia đình nào có người giữ giới đến thăm..vv
• Màu da tươi sáng: Điều này không phụ thuộc vào màu da đen hay trắng mà là sự tươi tắn, quang minh, biểu hiện của tâm từ và nội tâm thanh tịnh.
• Dáng đi khoan thai, hành vi có sự tỉnh thức, không hấp tấp, không vội vã trong tham dục hay sân hận.
2. Quan sát hành động và lời nói
• Lời nói của bậc hiền trí thường có 5 đặc điểm:
1. Chân thực – Không dối trá, nói lời thâm sâu liên hệ đến đích , đến nghĩa .
2. Từ ái – Không mang tính chỉ trích, cay nghiệt.
3. Lợi ích – Không nói lời vô nghĩa, lời nói mang lại sự khai sáng.
4. Hợp thời – Nói đúng lúc, đúng chỗ.
5. Nhu hòa – Không thô bạo, không kiêu mạn.
• Hành động của bậc giới đức:
• Điềm đạm, có tâm từ bi, không có biểu hiện nóng nảy, sân hận.
• Không làm điều trái với giới luật, không bị danh lợi, địa vị, đám đông chi phối.
3. Quan sát mối quan hệ xung quanh
• Đức Phật có dạy: “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” – Người có giới đức thường gần gũi với những người đồng đức.
• Những người thân cận với họ cũng là những người hiền trí, từ bi, và có trí tuệ.
• Nếu thấy ai đó thường xuyên giao du với người ác, kẻ bất thiện, kẻ tà kiến thì nên cẩn trọng.
4. Cần thời gian để kiểm chứng
Theo bài kinh trong Tương Ưng Bộ, Đức Phật dạy vua Ba Tư Nặc (Pasenadi) cách nhận diện một người chân thật:
1. Cần sống chung mới biết được giới đức của một người – Không thể chỉ nhìn thoáng qua mà biết được.
2. Cần cùng làm việc mới biết được sự thanh tịnh trong nghề nghiệp – Người có giới đức không làm điều trái đạo lý.
3. Cần trải qua hoạn nạn mới biết được sự trung kiên – Người có tâm bền vững không đổi thay vì lợi ích nhỏ.
4. Cần đàm đạo lâu dài mới biết được trí tuệ của một người – Không thể chỉ qua vài câu nói mà đánh giá một người.
5. Tránh bị đánh lừa bởi danh tiếng và số đông
• Danh tiếng và hội chúng đông không phải là tiêu chí để đánh giá bậc hiền trí. Đức Phật từng nói: “Kẻ ngu bao giờ cũng đông hơn bậc hiền trí”.
• Người có trí tuệ thực sự không chạy theo danh vọng, không thu hút bằng sự xảo trá hay lời nói dễ nghe, mà bằng chân lý và đạo đức thực sự.
6. Học theo các bậc hiền trí trong lịch sử Phật giáo
• Nữ cư sĩ Nada Mata, Hoàng hậu Sâmpavatī, hoặc Visākhā là những nữ cư sĩ đặc biệt với đức tin vững chắc và trí tuệ sáng suốt.
• Các cư sĩ nam như Anāthapiṇḍika (Cấp Cô Độc), Jīvaka Komārabhacca, hay Kundalakesi đều là những bậc hộ trì Tam Bảo chân chính.
II. Ví dụ minh họa về cách nhận biết bậc hiền trí
1. Quan sát sắc tướng và biểu hiện bên ngoài
Ví dụ 1: Đức Phật và các vị Tỳ-kheo
• Khi Vua Bimbisāra (Tần-bà-sa-la) lần đầu gặp Đức Phật, ngài lập tức nhận ra một bậc vĩ đại qua dáng đi khoan thai, ánh mắt đầy từ bi và sự trầm tĩnh khác thường.
• Chính phong thái oai nghi, nét mặt thanh thoát đã khiến vua cảm phục và thỉnh Đức Phật vào cung để cúng dường.
• Bài học ứng dụng: Khi tiếp xúc với ai đó, hãy quan sát sự an nhiên, từ hòa trong ánh mắt, giọng nói, thái độ. Một người có nội tâm thanh tịnh sẽ có ngoại tướng sáng sủa, ôn hòa, không nóng nảy, không hấp tấp.
Ví dụ 2: Trưởng giả Anāthapiṇḍika (Cấp Cô Độc)
• Lần đầu gặp Đức Phật, mặc dù không quen biết trước, ông cảm nhận được sự an lạc từ Ngài. Chính tâm từ bi và phong thái đĩnh đạc, điềm đạm của Đức Phật đã khiến ông dốc lòng hộ trì Tam Bảo.
• Bài học ứng dụng: Khi gặp một vị thầy, hãy cảm nhận tâm từ, sự an nhiên, thay vì bị thu hút bởi danh tiếng hay hình thức bên ngoài.
2. Quan sát hành động và lời nói
Ví dụ 3: Hoàng hậu Sâmpavatī và nữ cư sĩ Visākhā
• Hoàng hậu Sâmpavatī dù ở trong hoàng cung, nhưng bà luôn giữ tâm khiêm tốn, từ bi và hộ trì Tam Bảo. Khi nữ hoàng Magandiyā (một người đầy tham sân) tìm cách hãm hại bà, hoàng hậu vẫn giữ tâm bất động, không oán trách, không sân hận.
• Bài học ứng dụng: Một người hiền trí không phản ứng bằng sân hận, mà luôn dùng trí tuệ và từ bi để đối diện với nghịch cảnh. Nếu gặp ai đó luôn nóng giận, thị phi, hay hạ thấp người khác, đó không phải là bậc hiền trí.
Ví dụ 4: Đức Phật dạy tướng quân Sīha
• Tướng quân Sīha là một tướng lĩnh của phái Ni-kiền-tử (Jain), nhưng khi gặp Đức Phật, ông ấn tượng bởi lời dạy có trí tuệ, không chỉ trích tôn giáo khác, mà chỉ nói về con đường đúng đắn để giải thoát.
• Bài học ứng dụng: Một người có trí tuệ không bao giờ chỉ trích, công kích người khác. Nếu ai đó hay nói lời thô ác, chê bai người khác, đó không phải là bậc hiền trí.
3. Quan sát mối quan hệ xung quanh
Ví dụ 5: Kẻ ác không thể thân cận bậc hiền trí
• Khi Devadatta (Đề-bà-đạt-đa) có ý đồ hại Phật, hắn chỉ có thể thu hút những kẻ có tâm bất thiện, còn những bậc hiền trí như Ngài Xá-lợi-phất, Mục-kiền-liên đều tránh xa.
• Bài học ứng dụng: Quan sát xem người thầy hay người hướng dẫn của mình gần gũi với ai. Nếu họ có nhiều bạn bè tà kiến, tham lam, sân hận, thì có thể họ không phải bậc hiền trí.
III. Ứng dụng thực hành để tìm gần bậc hiền trí
Sau khi đã biết cách nhận diện bậc hiền trí, làm sao để thân cận và học hỏi từ họ? Dưới đây là một số phương pháp thực hành:
1. Gần gũi bậc hiền trí qua việc lắng nghe chánh pháp
• Thực hành: Hãy tìm những vị thầy giảng giải lời dạy của Đức Phật dựa trên kinh điển Nikāya hoặc Tam Tạng Kinh Điển, thay vì những người chỉ nói lý thuyết hoặc mê tín.
• Câu chuyện thực tế: Nhiều Phật tử khi gặp bậc chân tu thường cảm nhận sự an lạc trong tâm, dù chỉ đơn giản là nghe họ nói chuyện.
2. Quan sát và thực hành theo lời dạy của bậc hiền trí
• Thực hành: Khi tiếp xúc với một vị thầy, hãy xem họ có sống theo giới - định - tuệ hay không. Nếu một vị thầy giữ giới nghiêm mật, có tâm từ bi, có trí tuệ, hãy học hỏi theo.
3. Xây dựng phẩm chất của một người biết tôn kính bậc hiền trí
• Thực hành: Người muốn học hỏi từ bậc hiền trí phải có tâm khiêm cung, biết kính trọng, biết quan sát.
• Ví dụ: Ngài Ananda dù là thị giả của Đức Phật, nhưng luôn khiêm tốn, không tự cao, luôn lắng nghe và thực hành.
IV. Cảnh báo khi tiếp cận những người giả mạo hiền trí
Có những người giả danh bậc hiền trí nhưng thực chất là tà sư, tà kiến. Để tránh bị lừa dối, cần lưu ý:
1. Không tin theo những người có danh tiếng lớn nhưng hành vi không đúng đắn
• Một số người có thể có nhiều đệ tử, giảng pháp hùng hồn, nhưng nếu họ ham danh lợi, ham vật chất, hay sống không đúng giới luật, thì không phải bậc hiền trí.
2. Cẩn trọng với những người chỉ giảng thuyết mà không có thực hành
• Đức Phật từng nói: “Nói hay không bằng làm đúng.” Nếu ai đó chỉ giảng thuyết nhưng không thực hành thiền định, không giữ giới, không có tâm từ, thì lời nói của họ không có giá trị.
3. Tránh xa những người kích động thù hận hoặc chê bai người khác
• Một người có trí tuệ không bao giờ kích động thù hận, mà luôn khuyến khích hòa hợp, hiểu biết, từ bi.
Bạn thấy phần bổ sung này có giúp ích cho
V. Những giá trị của bài pháp cần ghi nhớ
Muốn học hỏi từ bậc hiền trí và giới đức, chúng ta cần có trí tuệ quan sát, không vội tin theo vẻ bề ngoài hay danh tiếng, mà phải dùng thời gian, sự gần gũi, và thử thách thực tế để xác minh.
Hãy đến gần, học hỏi, thực hành theo bậc hiền trí, và xa rời những người tà kiến, ác giới.
Nhận diện bậc hiền trí không phải qua danh tiếng, số đông hay lời nói hay ho, mà qua sắc tướng an tịnh, hành động và lời nói chân thật, mối quan hệ xung quanh và thời gian thử thách. Để thân cận bậc hiền trí, cần khiêm cung, biết quan sát, thực hành lời dạy đúng đắn.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Thương mình là biết cho đi
Phật giáo thường thứcBạn biết cho đi, đó cũng là cách yêu thương bản thân. Vì cho đi chính là cách bạn tích lũy được phúc báu cho chính mình ngay đời này và những đời sau.
Công đức trả về không, phước đức tự nhiên có
Phật giáo thường thứcAi làm việc gì tốt thì đương nhiên là có phước đức rồi, nhưng công đức thì không có. Càng không có công đức thì phước đức mới nhiều, còn làm mà thấy mình có “công” thì phước đức sẽ không còn.
Làm thế nào để giúp vong linh người thân bị tai nạn, bị bệnh đột ngột qua đời?
Phật giáo thường thứcTrong thời gian gần đây, đột nhiên xảy ra một số tai nạn, hiện nay có rất nhiều người đang đặc biệt quan tâm đến một vấn đề đó là: nếu người thân của mình bất ngờ gặp tai nạn, những người còn sống rốt cuộc nên làm những gì?
Chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là nhớ ăn cơm trước khi quá đói
Phật giáo thường thứcNgười ta nói nhiều về chánh niệm, về sự tỉnh thức, về việc sống trong giây phút hiện tại. Nhưng nếu ta chịu khó ngồi xuống, hít thở ba hơi thật sâu, quán chiếu thật kỹ, ta sẽ thấy rằng chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là… nhớ ăn cơm trước khi quá đói.
Xem thêm














