Vì sao Phật dạy: "Bố thí pháp thắng mọi sự bố thí"?
Thế giới hôm nay nhiều khổ đau: thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh, bất an nối tiếp bất an. Nhìn sâu thì gốc rễ vẫn là nhân quả. Gieo nhân gì thì gặt quả đó. Chỉ có giáo dục nhân quả, giáo dục đạo đức, giáo dục từ bi và trí tuệ mới giúp con người quay lại con đường lành, làm nhẹ đi nghiệp chung của xã hội.
Khi nhiều người giữ năm giới, tránh ác làm lành, nói lời thiện, hành động thiện, thì môi trường sống tự nhiên sẽ bớt ô nhiễm, xã hội bớt xung đột, con người bớt khổ. Thiện nghiệp không chỉ ảnh hưởng một cá nhân mà lan tỏa ra cộng đồng.
Trong các hình thức bố thí, bố thí pháp là lớn nhất. Bởi pháp giúp người hiểu nhân quả, hiểu đúng sai, biết cách sống an ổn và lâu dài. Một người hiểu được chánh pháp có thể tự chuyển hóa khổ đau, rồi lại giúp người khác. Càng nhiều người tiếp cận, công đức của người chia sẻ càng rộng lớn.
Chư Phật, Bồ Tát từ bi nhưng không can thiệp trái nhân quả. Khi chúng sanh chưa đủ duyên, có nói cũng không nghe, còn sinh phỉ báng, tạo thêm nghiệp. Khi đủ duyên, các Ngài chỉ bày con đường, trao lý, trao pháp, để tự mình bước đi. Đó chính là gia trì.

Bố thí tài được tài phú. Bố thí vô úy được sức khỏe, tuổi thọ. Bố thí pháp thì được trí tuệ, sáng suốt, thấu hiểu. Trong bố thí pháp đã bao hàm cả tài thí và vô úy thí. Cầu trong cửa Phật là cầu đúng nhân, đúng pháp, không phải cầu xin mù quáng. Công đức ấy không thể tính đếm.
Khi bạn chia sẻ nhân quả, kể chuyện thiện ác báo ứng, hướng người làm lành, tránh dữ, bạn đang gieo nhân lành rất lớn. Người nghe biết ơn, đất trời biết ơn, quỷ thần biết ơn. Gia đình dần yên ấm, con cái hiếu thuận, phước lộc tăng trưởng. Tất cả đều không ngoài nhân quả: tự mình làm, tự mình hưởng.
Vậy tại sao không làm? In ấn sách thiện, kinh Phật, chia sẻ bài pháp, câu chuyện nhân quả trên mạng. Một người thiện có thể ảnh hưởng một nhóm. Nhiều người thiện có thể chuyển hóa cả một vùng. Một bài pháp nhỏ, nếu đến được đúng người, đúng lúc, có thể thay đổi rất nhiều cuộc đời.
“Pháp thí, thắng mọi thí!
Pháp vị, thắng mọi vị!
Pháp hỉ, thắng mọi hỉ!
Ái diệt, thắng mọi khổ.”
(Kinh Pháp Cú 354)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Căn lành là nhân tốt đã gieo trồng trong quá khứ và hiện tại
Phật giáo thường thứcĐể tâm thanh tịnh, giảm bớt phiền não, khổ đau thì chúng ta nên tu tập, vun bồi, tăng trưởng căn lành. “Căn” là gốc rể, cội nguồn; “lành” là điều tốt. Căn lành là nhân tốt đã gieo trồng trong quá khứ và hiện tại, sẽ hưởng quả an lành trong kiếp sống tương lai.
Thái độ đối với cơn đau khi hành thiền
Phật giáo thường thứcMột thiền sinh bị bệnh đau nhức cơ thể mãn tính. Mãi 6 tháng sau, cô ta mới hiểu rằng: những suy nghĩ nào đó làm dấy lên sự khó chịu bực bội đối với những cảm giác cơ thể.
Vì sao chúng ta không thể buông được?
Phật giáo thường thứcBuông xuống rất khó. Tại sao chúng ta không thể buông xuống? Nguyên nhân là vì không nhìn thấu. Nhìn thấu là như thế nào? Chúng ta không thật sự hiểu rõ chân tướng sự thật của nhân sinh.
Giác ngộ là trở về với cái đang biết mà chưa từng được ta nhận ra
Phật giáo thường thứcNgày nay, người cầu đạo dường như không còn phải băng rừng vượt suối theo nghĩa hình tướng, nhưng con đường giác ngộ vẫn không hề ngắn hơn hay dễ hơn.
Xem thêm














