Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 24/09/2013, 20:20 PM

Vĩnh Phúc: Lễ khởi công xây dựng giai đoạn I chùa Tích Sơn

Chùa Tích Sơn được xây dựng từ cuối nhà Lý, tên là “Ngũ Phúc Tự” (nghĩa là chùa Ngũ Phúc) hay còn gọi là chùa của 5 làng Tích Sơn cổ. Hiện nay chùa Tích Sơn thuộc phường Tích Sơn, Tp.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là ngôi chùa duy nhất được xếp hạng di tích lịch sử Quốc gia tại Tp.Vĩnh Yên.

Ngày 20/08/Quý Tỵ (24/09/2013), Chùa Tích Sơn Tp.Vĩnh Yên tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức lễ khởi công xây dựng giai đoạn I.
 
Tham dự và chứng minh buổi lễ có HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch TT HĐTS TW GHPGVN; HT.Thích Gia Quang Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Ban TTTT; HT.Thích Thanh Hưng Phó Ban hướng dẫn Phật tử TW; TT.Thích Đức Thiện – Phó Tổng thư ký kiêm chánh Văn phòng I TW cùng chư Tôn đức BTS GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc cùng đông đảo phật tử địa phương.
 
Đại biểu tham dự buổi lễ có ông Trần Văn Sơn Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc; ông Nguyễn Hữu Tuấn Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc; ông Nguyễn Văn Bình nguyên Phó Bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phúc cùng đại diện lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh Vĩnh Phúc.
 ĐĐ.Thích Giác Minh – Phó ban quản lý di tích, trụ trì chùa Tích Sơn 

Tại buổi lễ ĐĐ.Thích Giác Minh – Phó ban quản lý di tích, trụ trì chùa Tích Sơn phát biểu khai mạc

Chùa Tích Sơn  được xây dựng từ lâu đời (cuối giai đoạn nhà Lý). Tên tự gọi là “Ngũ Phúc Tự” (nghĩa là chùa Ngũ Phúc) hay còn gọi là chùa của 5 làng Tích Sơn cổ. Hiện nay chùa Tích Sơn thuộc phường Tích Sơn, Tp.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là ngôi Chùa duy nhất được xếp hạng di tích lịch sử Quốc gia tại Tp.Vĩnh Yên.

Lễ khởi công xây dựng giai đoạn I quần thể di tích lịch sử chùa Tích Sơn đúng vào dịp các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đang chào đón Đại hội MTTQVN các cấp và hướng đến chào mừng kỷ niệm 115 năm thành lập Tp.Vĩnh Yên.

Lễ khởi công xây dựng quần thể di tích lịch sử chùa Tích Sơn nhằm phục vụ tín ngưỡng tôn giáo tâm linh, đáp ứng đời sống tâm linh của nhân dân phật tử xa gần góp phần vào sự nghiệp hoằng dương chính pháp, lợi lạc quần sinh.
 

Đại diện chính quyền đọc quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc phê duyệt dự án tu bổ, tôn tạo chùa Tích Sơn, Tp Vĩnh Yên; tỉnh Vĩnh Phúc, Đây là công trình văn hóa tâm linh với diện tích sử dụng đất của di tích là 8.880m2 được chia làm 3 phân khu. Thời gian thực hiện dự án từ 2012 - 2017. Công trình nhằm bảo tồn phát huy các giá trị nghệ thuật kiến trúc lịch sử văn hóa của di tích, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân địa phương. 
Buổi lễ động thổ chùa Tích Sơn đã đón nhận được nhiều lẵng hoa chúc mừng
 
Ban đạo từ tại buổi lễ HT.Thích Gia Quang thay mặt chư Tôn đức GHPGVN vui mừng và xúc động khi ngôi chùa Tích Sơn trải qua bao nhiêu thăng trầm, biến cố của các giai đoạn lịch sử và đến ngày hôm nay đã được khởi công xây dựng điều này thể hiện sự quan tâm của Đảng và chính quyền của MTTTQ các cấp ban ngành tỉnh Vĩnh Yên và chính quyền sở tại, đặc biệt với tâm đức của thầy trụ trì và bà con sở tại cùng với  ban quản lý di tích đã cùng nhau đoàn kết phối hợp để phụng dựng lại ngôi chùa.

Giáo hội tán thán công đức của thầy trụ trì và lãnh đạo của tỉnh, thành phố, phường và ban quản lý đã vì văn hóa của Phật giáo vì văn hóa của dân tộc đã chấp thuận quyết định về việc xây dựng và phụng dựng lại ngôi chùa, địa phương sở tại có thêm một ngôi chùa là cơ sở văn hóa phục vụ tín ngưỡng của nhân dân. Hòa thượng mong muốn dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh và các ban ngành sẽ tạo điều kiện giúp đỡ cho thầy trụ trì và ban quản lý tiếp tục xây dựng và sớm hoàn chỉnh các cơ sở hạ tầng trong thời gian tới.
 
Cuối buổi lễ chư Tôn đức và quý vị đại biểu làm lễ khởi công xây dựng giai đoạn I chùa Tích Sơn, thả bóng bay và chim hòa bình chúc mừng buổi lễ.

 Xin giới thiệu chùm ảnh tại buổi lễ:
 Chư Tôn đức chứng minh
 
 
 
 Đại diện cá doanh nghiệp phát biểu chúc mừng 
 Chư Tôn đức làm lễ 
 Niêm hương
 
 

Tin ảnh: Cẩm Vân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm