Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 22/09/2014, 15:47 PM

Võ sư Đoàn Đình Long ứng dụng triết lý đạo Phật nâng tầm võ thuật

Võ học Karatedo được hình thành từ sự kết hợp hài hòa triết lý đạo Phật mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, học võ để rèn luyện sức khỏe, bản lĩnh. Học võ để trở thành người có đạo đức Nhân -  Nghĩa - Lễ  - Trí - Tín. 

Võ sư Đoàn Đình Long luôn mong muốn các võ sinh của ông phải là những người có đạo đức chân chính, trí tuệ và  tài năng, để sống có ích lợi  cho cộng đồng và xã hội.

Ý tưởng đưa Phật pháp kết hợp trong võ đường của võ sư đã làm cho chúng tôi hết sức ngưỡng mộ và cảm phục. Võ sư Đoàn Long đã từng là huấn luyện viên trưởng đội tuyển Karatedo Quốc gia, thầy dạy đội tuyển Công An Nhân dân, ông đã đưa học trò của mình đi tham dự nhiều giải đấu lớn ở hơn 40 quốc gia và lập được nhiều kỷ lục trên thế giới.

Võ sư Đoàn Long  có niềm đam mê võ thuật từ khi còn rất nhỏ. Nhưng số phận thật trớ trêu do bệnh tim quáí ác, thời trai trẻ ông đã ba lần phải đối diện với "lưỡi hái tử thần". Bác sỹ và người thân khuyên ông không nên vận động mạnh vì dễ gặp nguy hiểm bị đột quỵ. 
Võ sư Đoàn Đình Long cùng cư sĩ Diệu Nhân 
Năm 30 tuổi, Võ sư Đoàn Long phải mổ tim tách van hai lá mặc dù tỷ lệ thành công chỉ là 50/50. Khi ca mổ kết thúc, ông bất tỉnh trong suốt nhiều ngày liền và phải dùng máy trợ thở ôxi, các bác sỹ tiên đoán, bệnh nhân Đoàn Đình Long chỉ sống được khoảng 5 - 7 năm nữa, mọi người đều lo lắng cho sức khỏe của ông, vậy mà  ông vẫn dũng cảm luyện tập Karate trên nỗi đau bệnh tật. 

Năm 1981, khi bước sang tuổi 34, Võ sư Đoàn Long chính thức mang đai đen (huyền đai). 20 năm sau, năm 1994 khi Võ sư Đoàn Long đang là huấn luyện viên trưởng Karatedo Việt Nam và là người thầy của rất nhiều nhà vô địch Đông Nam Á, trái tim ông lại bất ngờ dở chứng. Khi đó Giáo sư Tôn Thất Bách ngạc nhiên khi gặp lại bệnh nhân mà ông tưởng đã chết vài năm sau từ ca mổ lần thứ nhất. 
Nhiều thành tích huy chương Võ sư Đoàn Long đã đạt được
Lần thứ ba Võ sư  Đoàn Đình Long lại đối diện với tử thần. Đó là lúc hai chiếc van tim mà ông đã thay trong  hai lần mổ trước có vấn đề. Đó cũng là lúc mà ông phải mất một thời gian dài chống chọi với ca mổ, hình như Diêm Vương lại quên ghi tên ông. Thật kỳ lạ với sức khỏe huyền thoại, chỉ một thời gian rất ngắn ông lại hồi phục tiếp tục sự nghiệp võ thuật đưa các học trò thi đấu giành nhiều giải trên thế giới. 

Bước sang tuổi 67 đầu năm nay ông lại bị tai nạn giao thông bất ngờ, mặt mũi chân tay bị chấn thương nặng, tưởng chừng sẽ là phế nhân, vậy mà chỉ sau một tháng ông đã trở lại bình thường, sức khỏe hồi phục nhanh chóng hết sức kỳ diệu trước sự kinh ngạc của bao người.

Kể về những người bạn, những học trò đã chăm lo cho ông những  lúc ốm đau, bệnh tật,  ông nói nhiều về  tình cảm cao quý mọi người dành cho ông, ông ứa nước mắt cảm động thể hiện lòng tri ân  sâu lặng đối với họ.

Với những trải nghiệm cuộc sống của bản thân, ông đã khai mở một chân lý vi diệu trong hoạn nạn, ông có một khả năng phi thường để chiến thắng mọi bệnh tật, một khả năng tâm linh làm nền tảng cho tinh thần có một niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống. 

Mục đích lớn nhất trong việc rèn luyện võ thuật của ông là phải có ý chí, quan trọng nhất là  tự  chiến thắng chính bản thân mình. Để có một thân thể dũng mãnh  khỏe mạnh, kiên cường, đầy ý chí cao thượng trước hết phải tu dưỡng đạo đức, tâm hồn trong sáng, hoàn thiện nhân cách, sống có ích cho xã hội.

Chính vì lẽ đó các võ sinh đến học võ trước hết ông dạy cho các họ phải thực hành  tốt lời huấn thị của các vị tổ sư, tu dưỡng đạo đức, sống chân thật, trọng lễ nghĩa, kìm chế hành vi nỏng nảy, không tham lam, biết tri ân Thầy, không khoe tài, không thù hận, không đam mê tửu sắc, không quá vui khi chiến thắng, không buồn khi thất bại… có tinh thần thượng võ, Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín.
Võ đường cung đón chư tôn đức đến chia sẻ Phật pháp 
Được biết Karate Do là môn võ thuật truyền thống của Nhật Bản Ý Nghĩa chữ Karate Do - Không Thủ Đạo (KARA là Không, TE là tay - Thủ, DO là Đạo= đường lối , môn phái Không Thủ Đạo.

Chữ Không này O là chữ Không của Phật Giáo với ý nghĩa "trống rỗng, cô tịch, tỉnh lặng, vắng vẻ" được gắn liền với Trạng thái thiền định sống an trú ở nơi trống rỗng, tâm hồn không lay động. Ðiều này cho thấy rằng Thiền định là bài học cơ bản của Karate. Một câu nói của Tổ sư Karatedo được lưu vào sử sách làm kim chỉ nam cho các hậu sinh tu học (..như tấm gương phải lau chùi thật sạch thì mới phản ánh đúng vật thể đang soi trước gương ,thung lũng phải thật yên tĩnh thì mới nghe được tiếng động nhỏ, Võ sinh Không Thủ Đạo cần dứt bỏ hết tính ích kỷ, hung ác để cho tâm được trong sáng, an bình, tĩnh lặng thì mới đối phó được những bất trắc trong cuộc đời.

Như vậy, võ học Karatedo được hình thành từ sự kết hợp hài hòa triết lý đạo Phật mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, nếu một võ sinh giỏi nhưng không có tâm đức sẽ là mối nguy hiểm cho cộng đồng và xã hội. Võ sư Đoàn Long cho biết  những ai tham gia luyện tập  Karatedo là người có một sức khỏe phi thường, bản lĩnh vững vàng, sẽ chiến thắng mọi bệnh tật trong thân và phiền não, đau khổ trong tâm, có trí tuệ và tinh thần sáng suốt, thành đạt trong xã hội. Tóm lại họ là những người có đạo đức Nhân Nghĩa Lễ Trí Tín. 
Võ sư Đoàn Long cùng các võ sư đệ tử    

Tác giả: Diệu Nhân

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm