Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 22/12/2017, 10:15 AM

Vô tâm hội lễ Noel

Đạo Phật đạo của từ bi/Đạo mình không giữ vui gì vô tâm/Noel cây thông âm thầm/Len vào tận chốn xa xăm dân tình/Để một ngày bỗng giật mình/Đạo vàng vắng bóng chúng sinh mơ màng.

Ảnh minh họa (sưu tầm)
Noel ngày lễ đã về
Việt Nam như nước có nhiều con chiên
Zalo kêu gọi liền liền [1]
Chung tay tạo nhóm góp tiền (chơi) Noel

Nhiều giới tưởng mình con chiên
Vui mừng hớn hở như thuyền qua sông
Đạo riêng mà ngỡ đại đồng
Chung tay chung sức mà trồng cây thông

Bây giờ ở chốn cửa Không[2]
Noel hội lễ đón mong Chúa về
Tăng ni hớn hở đề huề
Viếng thăm hang đá chụp nhờ ảnh thôi

Ông già áo đỏ một thời
Ở xa xứ lạ về ngồi cơ quan[3]
Trường học hưởng ứng xênh xang[4]
Noel vui quá em than thở gì

Đạo Phật đạo của từ bi
Đạo mình không giữ vui gì vô tâm
Noel cây thông âm thầm
Len vào tận chốn xa xăm dân tình
Để một ngày bỗng giật mình
Đạo vàng vắng bóng chúng sinh mơ màng

Chùa chiền lúc đó thênh thang
Không người dự lễ hai hàng lệ rơi
Vô tâm như thể chuyện chơi
Vậy mà kết cục đất trời chuyển rung.
-
Ngày 20.12.2017
Nguyên Hưng
Ghi chú:

[1] Trang mạng Zalo là một trang có lượng người tham gia rất đông, tại Việt Nam trang Zalo có lẽ đứng thứ hai sau Facebook.com. Nhân mùa Noel cũng lên kế hoạch đăng kêu gọi cộng đồng: "Tạo nhóm lên kế hoạch tụ tập, đi chơi cùng gia đình và bạn bè dịp lễ Giáng Sinh".

[2] Ở tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu có ngôi chùa.... tổ chức hát thánh ca, phổ nhạc đạo Kitô, ca ngợi Thiên Chúa, ở Hà Nội có một số sư cô ở một ngôi chùa....cũng tổ chức mừng giáng sinh tại chùa....

[3] Đây đó ở một số tỉnh ngành Bưu Điện có trang trí cây thông, trang trí ông già Noel, dịch vụ ông già Noel phát quà tận nhà (Thực ra khách hàng mua xong, nhân viên hóa trang ông già Noel mang đến nhà.....

[4] "Noel là cơ hội tốt để họ đưa những hoạt động chào đón ngày chúa sinh ra vào trường học. Như ở quận 6, Tp Hồ Chí Minh chẳng hạn, các trường Nguyễn Huệ, Võ Văn Tần, Châu Văn Liêm, Nguyễn Thiện Thuật đều có trang trí Noel hay ít ra là một số lớp. Người ta chưa đưa vào hình ảnh thánh giá, nhưng cây thông, hình ảnh ông già Noel, giáo đường… đã rất phổ biến. Trong giờ âm nhạc, học sinh được tập hát thánh ca. Trong giờ Mỹ thuật, học sinh được dạy vẽ cây thông hay tô màu hình ông già Noel, hình thánh đường. Người ta cố gắng đưa học sinh tiếp cận càng nhiều càng tốt, càng nhanh càng tốt với các khái niệm tôn giáo phương Tây, để giữa học sinh và các tôn giáo phương Tây không còn ngăn cách tôn giáo.

Một phiên bản của ngày lễ Noel được hình thành trong trường mẫu giáo và trường phổ thông, nhất là tiểu học và trung học phổ thông. Phiên bản Noel trong nhà trường xã hội chủ nghĩa này ngày càng được triển khai rộng rãi. Nó đã phát triển đều khắp hầu hết ở các trường mẫu giáo, đang chiếm lĩnh các trường tiểu học, và dần dần xâm nhập và trường trung học phổ thông.

Chẳng những trang trí, học vẽ, học hát mừng Noel, nhiều trường còn tổ chức văn nghệ hát toàn thánh ca". (Đoạn trả lời phỏng vấn này là của tác giả Minh Thạnh, hiện sống ở Tp.Hồ Chí Minh).

Ở một số tỉnh đã có một số các vị tăng, ni trẻ ham vui nhân ngày lễ Noel đã đến nhà thờ thăm chơi và chụp hình lưu niệm nơi hang đá, nơi cây thông, ông già Noel.....
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm