Phật Giáo

Vụ 300 xác thai nhi ở Cà Mau: Xin sám hối những sinh linh bé nhỏ!

Thứ năm, 25/04/2019 | 12:38

Vụ nhà máy xử lý rác ở Cà Mau phát hiện 300 xác thai nhi trong rác thải ở tầm mức khó diễn tả bằng từ ngữ, dù cơ hồ sự phức tạp ngổn ngang của đời sống hiện đại.

>>Góc nhìn Phật tử

Bài liên quan

300 sinh linh trong rác, kết quả của "tình yêu" thời 4.0 ở một thành phố cực Nam, trong bảy năm, đẩy cảm xúc con người đến giới hạn cuối cùng! Không phải ai cũng đủ can đảm xem hết clip hình ảnh và chịu đựng nổi sự suy tưởng trong não bộ về những gì đã diễn ra liên quan những xác thai nhi ấy. Và không phải ai cũng đủ bình tĩnh khi nghe Trưởng CA TP Cà Mau nói về sự "không được báo cáo" và sự "bản lĩnh" bình tĩnh kỳ lạ của các giới chức Cà Mau, cứ như chuyện thường ngày ở huyện.

Chuyện này quá lớn, nếu các hãng tin loan tải ra bên ngoài, thế giới sẽ bàng hoàng: VN có chừng 300.000 ca nạo phá thai/ năm, "đạt" tầm thứ 5 Á Châu. Không ai cho rằng ở đất nước mình chỉ có duy nhất xác thai nhi ở mỗi nhà máy xử lý rác Cà Mau, con số thực sự "không được báo cáo" của cả nước là bao nhiêu?

Ở hàng loạt quốc gia, đặc biệt ở các nước đang phát triển hay kém phát triển, do sự biện minh về tốc độ tăng dân số kéo theo thiếu đói bất ổn và quá tải do tài nguyên cạn kiệt và tốc độ phát triển không ngang tầm, nạo phá thai được hợp pháp hóa và thành chủ trương  chính sách quốc gia - như ở Việt Nam. Ngành y tế và dịch vụ tư hay chui hàng năm đã "giúp vô hiệu hóa sự sống" con số khủng được ghi nhận trong các văn thư chính thức.

Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau đã phát hiện hơn 300 xác thai nhi ở khuôn viên nhà máy rác trong vòng 7 năm qua. Ảnh: Dân việt

Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau đã phát hiện hơn 300 xác thai nhi ở khuôn viên nhà máy rác trong vòng 7 năm qua. Ảnh: Dân việt

Về đạo đức xã hội, văn hóa, tập quán, không có sự đồng thuận với cách nghĩ của nhà nước như các báo cáo, nạo phá thai là tội, cả thầy thuốc và các phụ nữ trong cuộc, có tội khi phá bỏ sinh linh bé nhỏ đã hình thành sự sống. Ở Châu Âu diễn ra các cuộc biểu tình lớn phản đối phá thai và sự tranh cãi quyết liệt ở nghị trường.

Về tôn giáo, các tôn giáo, sự phản đối lớn lao hơn nhiều; Đạo công giáo cực lực phản đối phá thai dưới mọi hình thức.

Bài liên quan

Phật giáo - đương nhiên - qua giáo lý và tinh thần xuyên suốt trọng sự sống muôn loài, coi nạo phá thai là trọng tội. Thật vô lý khi mùa an cư kiết hạ có lý do bảo vệ sự sống côn trùng trong mùa sinh sôi nảy nở; trong tu tập giáo huấn khuyên ái ngữ và không sát sanh dưới mọi hình thức, ăn chay có lý do để tránh dùng vật dưỡng nhân...lại đồng thuận hủy bỏ - giết - chấm dứt các thai nhi đã hình thành trong bụng người mẹ, đã có hoạt động sống, đau đớn... Thật vô lý khi kêu gọi bảo vệ môi trường, động vật hoang dã, lại giết - đúng chữ nghĩa - các sinh mệnh con người. Khi nói về thiện ác, quả báo, không gì "điển hình" hơn khi dẫn dụ chuyện phá thai.

Ở quê tôi có một bác sĩ phụ sản thâm niên hành nghề "kế hoạch hóa" từ thời thiếu nữ đến  thành một bác sĩ chuyên khoa có chức vụ, nhưng anh chồng ung thư - về duy lý khoa học người ta không nghĩ đến từ “quả báo”, “báo ứng”, “nhân quả” nhưng dưới góc nhìn Phật giáo khó nghĩ khác. Có nhiều ví dụ tương tự.

Việt Nam chưa bao giờ có sự "tăng trưởng" nạo phá thai như ngày nay, truyền thống đất nước khi xử lý các sự cố do hoàn cảnh bằng những phương cách dân gian lén lút âm thầm và không thể đại trà phổ biến  lại hợp pháp như ngày nay. Bên cạnh vấn đề đạo đức, sang chấn tâm lý suốt đời với các bà mẹ đặc biệt từ bỏ giọt máu đã thành hình của chính mình, tổn thương cơ thể sinh lý là lớn. Bất chấp những trấn an về kỹ thuật an toàn, ca phá thai ám ảnh người trong cuộc suốt một đời... Khó tránh ý nghĩ rằng các bà mẹ đã không giết con của họ.

Từ khi Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau đi vào hoạt động đến nay đã phát hiện trên 300 xác thai nhi - Ảnh: N.HÙNG

Từ khi Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau đi vào hoạt động đến nay đã phát hiện trên 300 xác thai nhi - Ảnh: N.HÙNG

Bài liên quan

Chính sự tháo gỡ vội vàng các rào cản văn hóa, đạo đức truyền thống ào ạt, sự đón nhận cái mới hấp tấp trên nền tảng kinh tế văn hóa còn eo hẹp ở các nước nghèo, khiến quan hệ trước hôn nhân và những phiêu lưu tình cảm như không còn barie chắn, gia tăng các ca nạo phá thai chóng mặt. Ai cũng biết rằng ngay ở các quốc gia giàu và hiện đại nhất ở Bắc Mỹ và Tây Âu, giới trẻ vẫn chín chắn và ý thức tốt hơn  về hôn nhân, sự phiêu lưu tình cảm và số ca xử lý bằng nạo phá thai ít hơn rất nhiều các nước nghèo như Việt Nam.

Bài toán dân số - kinh tế - phát triển có nhiều cách giải và thuộc về những bộ óc tinh hoa của đất nước, "công nghệ" nạo phá thai và chính sách kế hoạch hóa cần nhận thức nhân văn hơn, sự quản trị công cần chặt chẽ hơn, để một trái bom hàng trăm xác thai nhi lẫn trong rác thải ở một đô thị nhỏ.

Nguyễn Thành Công
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ
Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z