Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 04/01/2019, 06:00 AM

Vụ tai nạn xe container Long An nghĩ về phận người mong manh

Tài xế Hiếu theo xét nghiệm sáng 3/1 tại cơ quan công an cho thấy dương tính với ma túy và có nồng độ cồn cao trong người. Như vậy cho thấy trước khi lái xe, Hiếu đã không tuân thủ theo luật pháp, coi thường tính mạng của người khác và chính mình.

Tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ngụ tại ấp 2, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, Long An) dương tính về ma túy và rượu khi đang điều khiển xe container

Tài xế Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ngụ tại ấp 2, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, Long An) dương tính về ma túy và rượu khi đang điều khiển xe container

Tài xế Hiếu, để làm lại, anh sẽ làm gì?

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm gửi Bộ GTVT, hệ thống phanh của xe container gây tai nạn thảm khốc tại Long An hoạt động bình thường, không có tình trạng mất phanh.

Người ta có thể không hiểu tại sao chủ hàng lại vẫn có thể thuê một người nghiện ma túy để làm một công việc điều khiển trước xe container với trọng tải lớn lưu thông trên đường. Với một người không thể làm chủ mình, chịu sự chi phối của ma túy mà vẫn có thể giao cho một trọng trách như vậy. Xét đi xét lại, người có lỗi ở đây còn có trách nhiệm lớn ở chủ hàng đã không nghiêm túc trong việc thuê người lái xe.

Nếu trong người tài xế Hiếu luôn tâm niệm điều đức Phật thì phải đâu nên nỗi để cuộc đời mình trong một tích tắc trở thành tội đồ gây đau khổ cho biết bao gia đình.

Có rất nhiều cho rằng, phải chăng trong giây phút không điều khiển được mình vì quá nhiều ảo giác, tài xế Hiếu thay vì đi thẳng lao vào xe bồn, lại nguệch tay, lao vào làn xe máy đang đợi đèn đỏ, gây ra cái chết thảm khốc cho 4 người và 20 người bị thương nặng trong bệnh viện.

Hiếu, để làm lại, anh sẽ làm gì? Khi trong người anh có chứa ma túy và rượu???

Nhiều người trong ngành lái xe đã cho biết: Những người trẻ lái xe tải, xe công, ngày nay thường phải dùng thuốc mới thức đêm chạy tăng chuyến được, nhất là cuối năm, khi mọi việc đòi hỏi tốc độ, mọi thứ quay cuồng.

Sau tất cả những điều trên, vậy là đã hiểu, vì sao chủ xe lại dung túng và mặc kệ cho tài xế nghiện ngập lái xe.

Ai mới là người coi thường tính mạng của người khác? Đó chính là các chủ hàng. Họ chỉ biết được việc của họ. Tàn nhẫn và lạnh lùng.

Họ không nghĩ lái xe khi đã là một con người không còn tỉnh táo - một con người khi không là con người thì sẽ gây hại cho người khác như thế nào. Bạn đã hiểu vì sao các lái xe luôn thích cảm giác phóng như bay trên đường chưa? Họ đang bay thực sự. Bay trong ảo giác.

Lỗi có phải do Hiếu? Hay do cuộc sống còn nhiều sức ép ngổn ngang mà Hiếu không tìm thấy lối thoát, môi trường lái xe trong “điên loạn” càng dung túng Hiếu vào con đường mà nhân –quả đã rõ?

Trong ngành kinh doanh vận tải tư nhân, chi phí cho một chuyến xe từ xăng dầu, phí đường, và phí mãi lộ, BOT giao thông, đã chiếm một phần lớn trong cước vận chuyển, nên người ta phải tăng tải trọng, rút thời gian để bóc lột người lái xe và xe để bù vào!

Liệu vụ tai nạn này sẽ tỉnh thức được chúng ta? Nói không với rượu bia, ma túy, chấp hành kỷ luật giao thông? Đường xá được phân làn giữa xe trọng lượng lớn và xe máy?

Liệu vụ tai nạn này sẽ tỉnh thức được chúng ta? Nói không với rượu bia, ma túy, chấp hành kỷ luật giao thông? Đường xá được phân làn giữa xe trọng lượng lớn và xe máy?

Cần một sự tỉnh giác toàn diện

Bài liên quan

Tai nạn thương tâm có tất cả các điểm nguy hại của nền giao thông Việt Nam. Những chiếc xe bồn, xe container, và cả những chiếc xe bus, không hiểu sao vẫn chạy chung đường với xe máy, xe đạp trên những con đường quá nhỏ trong trung tâm thành phố.

Không có làn ranh giới, tốc độ quy định ở những nơi phố xá đông người vẫn chạy với tốc độ ngoài quốc lộ. Tại sao?

Bao nhiêu lâu những người lái xe buộc phải kiểm khám sức khỏe 1 lần? Chất lượng của những nơi khám ấy có đảm bảo không?

Chỉ trong một tích tắc sơ xảy, chỉ trong một phút lơ đãng, chỉ trong một giây lát coi thường luật giao thông, mà những thương đau cho mình cho người khó tránh khỏi. Phải chăng bởi quan niệm bồi thường thiệt hại cho người gặp tai nạn giao thông ở Việt Nam là quá rẻ, nên các tài xế - những người làm thuê và chủ xe càng coi thường?

Chỉ trong một tích tắc sơ xảy, chỉ trong một phút lơ đãng, chỉ trong một giây lát coi thường luật giao thông, mà những thương đau cho mình cho người khó tránh khỏi. Phải chăng bởi quan niệm bồi thường thiệt hại cho người gặp tai nạn giao thông ở Việt Nam là quá rẻ, nên các tài xế - những người làm thuê và chủ xe càng coi thường?

Trong buổi họp báo sáng 3/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã cho rằng cần phải nghiên cứu phân luồng xe máy chạy riêng một làn, ô tô một bên bởi làn xe hỗn hợp quá nguy hiểm cho người dân. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra ở Sài Gòn, Đồng Nai, Hải Phòng. Đồng thời xem xét lại vấn đề đèn đỏ trên quốc lộ 1, bởi xe lưu thông tốc độ cao mà phải dừng lại cũng rất nguy hiểm.

Để có được điều nhận biết quyết định này, chúng ta đã phải trả giá bao nhiêu tính mạng con người? Hôm vừa rồi, xảy ra vụ nổ boom ở Ai Cập gây thiệt mạng cho 4 khách du lịch Việt Nam. Nhưng có ai thống kê xem 1 ngày trôi qua, ở Việt Nam chết bao mạng người??? Và làm gì để con số thương vong ấy ngưng lại?

Chỉ trong một tích tắc sơ xảy, chỉ trong một phút lơ đãng, chỉ trong một giây lát coi thường luật giao thông, mà những thương đau cho mình cho người khó tránh khỏi.

Bài liên quan

Phải chăng bởi quan niệm bồi thường thiệt hại cho người gặp tai nạn giao thông ở Việt Nam là quá rẻ, nên các tài xế - những người làm thuê và chủ xe càng coi thường?Ai đó sáng nay đi đường, khi dừng lại đèn đỏ thường phải ngoái đầu lại nhìn trước nhìn sau. Ai đó đi đường, thấy xe bồn xe tải xe container xe bus thà chuyển đường đi đường khác. Phải bấm bụng bảo dạ, hãy nhường đường cho các hung thần ấy đi.

Tại sao không học các phẩm cách lái xe ngay nước bạn. Khi thấy khách qua đường (cho dù khách đi không đúng làn đường dành cho người đi bộ)-người ta cũng dừng xe hẳn lại, chờ cho người khách đó đi qua đường rồi mới đi tiếp. Ấy là sự nhẫn nhịn.

Nhanh gì mấy phút chạy xe điên cuồng? Sao không đi trong tỉnh thức, trong giác niệm, mỗi bước đi, mỗi phút giây là một câu niệm Phật. "Đi đâu mà vội mà vàng, mà vấp phải đá, mà quàng phải dây!"

Tại nước Nhật, mỗi khi chạy xe trên đường, làn đường thiết kế có tiếng nhạc, đủ để cảnh báo tài xế, tuân theo luật đi đường, chống buồn ngủ, chống stress, chống nhàm chán. Và quan trọng, vẫn là sự tỉnh thức khi lái xe.

Hãy giữ cho mình sự tuân thủ đúng luật giao thông. Nếu đã lỡ uống rượu bia, xin hãy đi taxi, không tự điều khiển phương tiện giao thông, tránh gây tội cho mình cho người. Thân mình đã đành, còn bao thân người khác. 

Xin hãy niệm Phật gửi công đức tới các nạn nhân của vụ tai nạn container Bến Lức Long An, nguyện đem công đức này mong đức Phật, đức Quan Thế Âm nghìn mắt nghìn tay hãy che chở phù hộ cho các nạn nhân của vụ tai nạn giao thông vừa qua. Cảm nguyện công đức của những người đã giúp sức không vụ lợi cho các nạn nhân trong vụ tai nạn này.

Và mong tài xế Hiếu và các chủ xe, những người tham gia giao thông, hãy tỉnh thức bởi tai nạn quá đau thương này!

Trong Tam quy ngũ giới, một trong những điều đức Phật khuyên con người nên tránh xa, đó chính là rượu.

 1. Pànàtipàtà veramanì: Tránh xa sát sinh

 2. Adinnàdàna veramanì: Tránh xa sự trộm cắp

 3. Kàmesu micchàcàrà veramanì: Tránh xa sự tà dâm

 4. Musà vàdà veramanì: tránh xa sự nói dối

 5. Suràmeraya majjappamàdatthàna veramanì: Tránh xa sự dễ dãi uống rượu và các chất say.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Linh bất linh tại ngã

Góc nhìn Phật tử 16:51 17/04/2024

Trong một lần học đạo với thầy (cố HT.Thích Thái Không), tôi hỏi: Thầy có tin chuyện linh ứng, mầu nhiệm không? Thầy cười khà khà nói, có câu “Linh bất linh tại ngã”, rồi giảng rằng: Linh ứng hay không là do ở bản thân mình.

Xem thêm