Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 20/08/2013, 16:46 PM

"Vượt lên số phận" và đêm hội Vu Lan cảm động

Tháng Bảy Âm lịch, tháng mưa bão gào thét, tháng Ngưu Lang – Chức Nữ gặp nhau, tháng lễ Vu lan báo hiếu cha mẹ. Mang bông hồng cài trên ngực áo, ngồi im lặng bên cây nến là lúc những người con lắng lòng mình, tĩnh lặng lắng nghe yêu thương chảy trong huyết quản.

Đêm ngày 17/08/2013 (11/07/Quý Tỵ), các thành viên của dự án “Vượt lên số phận” đã có đêm mừng Vu lan ý nghĩa tại Trà Hoa quán. Dự án Vượt lên số phận do tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Sách Thái Hà sáng lập. 
 
Trong xã hội, có những người chịu những hoàn cảnh thiệt thòi nhưng đã vươn lên trong cuộc sống bằng một cái tâm sáng, tự mình kiếm được tiền chi phí cho cuộc sống vật chất của mình. Tuy nhiên, đây đó vẫn có những người đang chạy theo sức mạnh đồng tiền. Xã hội hiện đại đang bước vào thời kì khoa học - công nghệ; chúng ta cần đặt chữ tình, tâm lên những đồng tiền của mình để đồng tiền của mình có ý nghĩa và có nguồn sức mạnh vô giá mang tên sức mạnh tâm tình.
 
Vừa trở về từ đại lễ “Hương sen Đại bi” nhân ngày Quán Thế Âm Bồ tát thành đạo từ chùa Hưng Khánh tại Thôn Trung, xã Phù Lưu Tế, huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội, các thành viên dự án Vượt lên số phận đã sát cánh bên nhau ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn, những tấm gương nghị lực. Chúng tôi đã bên những con người đặc biệt để ủng hộ và cổ vũ họ, để gần với họ hơn, và để chính chúng tôi học được từ họ nhiều hơn. 

Chúng tôi nói nhiều về tình yêu thương. Chúng tôi thể hiện thông qua lời nói và việc làm tình yêu thương này. Cuối cùng, tất cả cùng nhau trực tiếp tham gia buổi sinh hoạt chào mừng lễ Vu lan giản dị nhưng thấm đẫm tình người.

Những người tham dự buổi offline dự án ngày hôm bao gồm đại bộ phận những người đã tham gia Vượt lên số phận ở hầu hết các ban: ban sách báo phim ảnh, ban truyền thông, ban thư kí, ban nhân sự, ban sự kiện,.. Anh Phạm Thành Chung - Tổng Giám đốc Công ty Truyền thông Việt Nam – VTC Media chủ trì buổi chia sẻ. 

Chúng tôi đã rất vui khi thấy những người chưa từng một lần đến trực tiếp tham gia Vượt lên số phận nhưng được biết đến dự án thông qua bạn bè của mình. Và họ đã đến rất sớm. Tôi đặc biệt ấn tượng với bạn Dương Minh Phúc sinh năm 1993, quê ở Lào Cai hiện là sinh viên khoa Quản trị kinh doanh, Đại học Ngoại thương Hà Nội.
 
Từ khi thành lập, dự án Vượt lên số phận đã tìm ra được nhiều người có số phận khắc nghiệt nhưng đã biết đứng lên trên những nỗi đau, tự khẳng định mình và mang ý chí, khát khao, nghị lực của mình truyền lửa cho người khác. Đó là bạn Tạ Duy Anh – diễn giả, là Lê Quang Lĩnh – họa sĩ, là Hảo – sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội, là Phước – thợ may ở Bắc Giang,… Họ thực sự là viên ngọc quý mà cuộc sống mang lại cho chúng ta.

Buổi sinh hoạt mừng lễ Vu Lan tại Hà Nội được mở đầu bằng những lời giới thiệu làm quen giản dị, gần gũi, hóm hỉnh và mang những nụ cười chan hòa yêu thương kèm theo những tràng pháo tay giòn giã làm cho không gian trà đạo vốn ấm cúng lại càng ấm hơn nữa bởi hơi ấm được tỏa ra từ tình người.

Không gian trầm mặc của Trà Hoa quán, dưới ánh đèn điện đỏ ấm áp, trên tường rải rác những bức tranh mang bản sắc văn hóa, những chiếc bàn thấp, đệm ngồi và gối ôm tất cả đều mang màu sắc trầm để những người đến nơi đây được hoàn toàn thả trôi dòng cảm xúc của mình bằng một nhịp sống trầm lắng nhất. Chúng tôi ngồi gần nhau, bên nhau, chung nhịp đập. Thật ấm áp và gần gũi.

Khác với những người đến với Trà Hoa quán, hôm nay, những thành viên dự án mang theo những bông hồng trắng dành cho những người đã mất cha hoặc mẹ, bông hồng đỏ dành cho những người còn cả cha và mẹ - tài sản lớn nhất của cuộc đời, những ngọn nến tinh dầu và chữ tâm chất chồng tình nghĩa sâu lặng của bố mẹ dành cho mình.

Không rượu, không bia, không đồ ăn mặn – những thứ không thể thiếu trong những buổi gặp gỡ thân mật bình thường khác. Thay vào đó, trong buổi sinh hoạt đặc biệt này là những thức uống mộc, mang đậm tính văn hóa như trà đạo được hầu hết những người tham dự lễ Vu Lan của Vượt lên số phận sử dụng.

Bên ly trà trầm lắng, ánh nến nồng ấm, nụ hoa hồng hương sắc nhiều ý nghĩa, buổi gặp gỡ đã tạo ra không gian linh thiêng, ấn tượng, đểcùng nhớ về công ơn cha mẹ, để cùng nhau nhắc đến chữ TÌNH. Chúng tôi ngồi thiền bên nhau. Chúng tôi lắng lòng mình bên ánh nến. Những cánh hồng và vòng tay xiết chặt. Chúng tôi lắng nghe tâm sự của anh Tạ Duy Anh, người đã thực sự vượt lên số phận với những nỗ lực không thể tin nổi. Những lời của anh đã làm rung động tất cả trái tim trong phòng trà ngày hôm ấy. Câu chuyện chia sẻ nhẹ nhàng, ý nghĩa của Tạ Duy Anh về người bố của mình dưới ánh nến bập bùng và bông hồng trước ngực áo đã dẫn lối mỗi người đến với những kỉ niệm khác nhau nhưng đích đến chung nhất là ân đức cha mẹ.

Nhiều giọt nước mắt đã rơi, sống mũi cay cay. Lấy khăn giấy lau nước mắt là hành động của đại đa số những người có mặt. Đó là lúc cảm xúc lặng im, không thể thốt thành lời của những người tham gia. Dưới ánh nến bập bùng, hương hoa hồng thơm dịu, có những bông hồng trắng, bông hổng đỏ xuất hiện xen kẽ trên ngực của những người đang tham gia buổi giao lưu của dự án Vượt lên số phận. 

Chúng tôi ra về trong nuối tiếc. Chúng tôi muốn nhiều người chung tay bên nhau để cùng nhau vượt lên số phận

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm