Vượt thoát ý niệm "muốn" để luôn đủ đầy từ bên trong

Nếu trong mọi ý nghĩ, hành động từ khi 1 ý niệm "muốn" khởi lên, ta đều nhận biết miên mật như vậy, ta sẽ thực sự biết đủ từ tận gốc. Nhờ đủ đầy từ sâu bên trong, những ham muốn của ta cũng sẽ bớt đi - một cách tự nhiên không gượng ép.

Trong Kinh chỉ dạy, cận tử nghiệp sắp đến mà khát ái về ăn uống, thì người này tức khắc sa đọa ba đường ác. Không chỉ về ăn uống, khát ái bất cứ cái gì thì cảnh đó hiện ra để mình tái sinh vào. Cho nên Phật dạy, thiểu dục tri túc thì sinh tử đoạn tuyệt.

Mà thực ra, chưa cần tới giờ phút cận tử nghiệp, ngay khi ta bị cuốn theo bất kỳ 1 ý niệm "muốn" nào mà thiếu sự nhận biết là ta đã bị sa chân vào ba độc: tham (có rồi muốn có thêm), sân (nếu không đạt được sẽ buồn giận) và si (vui thích và mê đắm trong đó) rồi.

Nói như vậy không có nghĩa là ta phải ngay lập tức kìm nén, loại bỏ toàn bộ ham muốn của mình. Ta vẫn có thể tiếp tục ăn món mình thích, thương người mình thương, mua đồ mình cần, tới nơi mình muốn đến, làm việc mình đam mê, nhưng điều quan trọng hơn là ta cần liên tục nhận biết khi ta thực hiện những mong muốn đó.

Sống tri túc và giữ tâm thanh tịnh

Vượt thoát ý niệm
Ảnh minh họa. 

Cho tới khi nào ta nhận biết từng đoạn đường đi lối về của tâm - từ khi ý niệm mong muốn phát khởi cho tới khi nó dồn dập trong tâm, thôi thúc ta hành động cuốn theo buộc ta hành động khi đạt được, thấy ra rằng nó cũng chỉ làm thỏa mãn ta nhất thời rồi tan biến, tạo cho ta cảm giác hụt hẫng tiếp tục lao theo 1 mong muốn khác, và cứ luân hồi như vậy. Hoặc giả như không đạt được, thì cơn phiền giận quấy nhiễu trong tâm ta lâu thế nào, làm thân ta đau khổ ra sao, v.v., là ta biết ta đã đi được một quãng đường trên hành trình tu tập.

Nhiều lần quan sát và rõ ràng nẻo đi của tâm như vậy, ta sẽ hiểu thật sâu về tâm mình và nếu đủ duyên, ta còn thấy được cả trước khi niệm đó khởi là gì. Ngay nơi nhận biết đó, ta thoát khỏi sinh tử - là sinh tử của từng ý niệm, dần dần tiến tới thoát khỏi sinh tử cuộc đời, khi giờ phút cận tử nghiệp kéo đến.

Quan sát kỹ tâm mình, ta sẽ nhận ra, những ái dục thô như: ăn, ngủ, nghỉ, luyến ái, v.v. dẫn ta đến ba độc như thế nào, thì những ái dục vi tế như khao khát tu tập, tĩnh lặng, giải thoát, giúp người, v.v. cũng dẫn dắt ta không kém gì, đôi khi còn lôi ta đi xa hơn, khiến ta tưởng nhiều hơn và làm ta day dứt hơn, nếu ta không tròn đầy nhận biết.

Vẫn còn thấy những năng lượng khó chịu, lên-xuống đó, là dấu hiệu để ta yên lặng với chính mình, tiếp tục mở rộng không gian trong tâm, để ánh sáng nhận biết đào thêm vào những hạt giống vi tế còn ẩn sâu dưới tâm mình - đôi khi là hạt giống không chỉ của đời này, mà từ nhiều đời tích tụ lại. Nên nhớ - là lặng yên với chính mình để soi ra mình, chứ không phải bám vào một ai khác hay nơi nào khác bên ngoài.

Nếu trong mọi ý nghĩ, hành động từ khi 1 ý niệm "muốn" khởi lên, ta đều nhận biết miên mật như vậy, ta sẽ thực sự biết đủ từ tận gốc. Nhờ đủ đầy từ sâu bên trong, những ham muốn của ta cũng sẽ bớt đi - một cách tự nhiên không gượng ép. Lúc đó, trong ta sẽ có thật nhiều khoảng trống để chứa đựng được nhiều yêu thương và tự do. Nhờ vậy, những mong muốn tủn mủn đời thường dần bớt lại, thay vào đó bằng... Bằng gì thì mỗi người chúng ta tự khám phá nhé.

Thiểu dục tri túc đơn giản như vậy. Dần dần, ta sẽ thấy ra, tu tập không phải là buông bỏ hết những mong muốn ở cuộc đời, mà là nhờ luôn tỉnh thức, nên ta luôn thấy đủ đầy và không còn bị những ham muốn cám dỗ và chi phối.

"Thấy chân tướng ái dục

Tâm ái dục không sinh

Tâm ái dục không sinh

Ai cám dỗ được mình."

(Trích Kinh "Tuổi trẻ và Hạnh phúc").

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Tránh né cái ác

Phật pháp và cuộc sống 15:22 22/11/2025

Đức Phật nói cho chúng ta biết hết thảy mọi thứ trên cuộc đời đều do nhân duyên mà sinh khởi và cũng do nhân duyên mà đoạn diệt; tương tự như vậy, các phiền não khổ đau sở dĩ phát sinh là do duyên gần gũi với cái ác, với các đối tượng xấu ác hoặc do tiếp xúc với môi trường không thân thiện; và do vậy để ngăn tránh các phiền não khổ đau thì con người cần phải tránh xa cái ác, tránh xa các đối tượng xấu ác hoặc môi trường không lành mạnh.

Khi phố lên đèn

Phật pháp và cuộc sống 15:09 22/11/2025

Có một chiều thôi bận bịu, ta lang thang xuống phố, ngồi ở một ghế đá vỉa hè hay mỗi quán cóc nào đó thân quen. Ta hãy gác lại những lo toan bề bộn, cất đi những lo lắng ưu tư, cứ để cho lòng mình miên man vô định, ta ngồi ngắm phố xá lên đèn...

Cõi bồng phiêu

Phật pháp và cuộc sống 14:58 22/11/2025

Người đi từ cõi bồng phiêu/ Cơ hồ bóng xiêu chiều xuống/ Núi rừng ru hời tiếng vượn/ U hoài chạy trốn hoang liêu.

Liệu pháp tâm linh mang lại lợi ích nhất cho em bé khi còn trong bụng mẹ

Phật pháp và cuộc sống 09:37 22/11/2025

Bất kỳ người làm mẹ nào cũng đều cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi biết mình đang mang trong mình một mầm sống. Bởi đứa con là kết tinh của tình cảm vợ chồng, là niềm hy vọng và ước mơ của đấng sinh thành về một em bé khỏe mạnh, ngoan ngoãn và thành đạt sau này.

Xem thêm