Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 26/05/2019, 06:11 AM

Xá lợi Bồ tát Thích Quảng Đức đã được An vị tại Việt Nam Quốc Tự

Sáng ngày 24/5/2019 (nhằm 20/4 năm Kỷ Hợi), tại Việt Nam Quốc Tự, (Q.10. TP.HCM) Trung ương GHPGVN kết hợp cùng Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM đã trang nghiêm làm lễ Tưởng niệm 56 năm Bồ tát Thích Quảng Đức và chư Thành tử đạo vị pháp thiêu thân.

>>Tin tức Phật giáo Việt Nam

Lễ tưởng niệm diễn ra tại Hội trường Việt Nam Quốc Tự

Lễ tưởng niệm diễn ra tại Hội trường Việt Nam Quốc Tự

Quang lâm tham dự có sự hiện diện của chư tôn giáo phẩm: Trưởng lão HT.Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh (HĐCM), Trưởng BTS GHPGVN TP.HCM; Trưởng lão HT.Thích Đức Nghiệp, Phó Pháp chủ HĐCM cùng chư tôn đức giáo phẩm HĐCM; HT.Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch HĐTS GHPGVN; HT.Thích Thiện Pháp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS; chư tôn đức Phó Chủ tịch HĐTS: HT.Thích Thiện Tâm, HT.Thích Thiện Tánh, HT.Thích Giác Toàn, TT.Thích Thiện Thống.

Chư Tôn đức Giáo phẩm HĐCM, HĐTS

Chư Tôn đức Giáo phẩm HĐCM, HĐTS

Bên cạnh đó còn có sự tham gia của chư tôn đức Văn phòng II TƯGH, Ban, Viện T.Ư, các BTS GHPGVN tỉnh thành, Ban Thường trực BTS GHPGVN TP, 24 BTS Phật giáo quận, huyện, chư Ni Phân ban Ni giới T.Ư và Phân ban Ni giới TP; Tăng Ni sinh Học viện Phật giáo VN tại TP.HCM, Tăng Ni, Phật tử các tự viện TP.HCM.

Đến dự lễ tưởng niệm có đại diện các cơ quan trung ương và TP.HCM: Phó Vụ trưởng Vụ Công tác Tôn giáo phía Nam - Ban Tôn giáo Chính phủ Trà Quang Thanh; Phó Trưởng ban Tôn giáo TP Lê Hoàng Vân; ông Tô Kiên Cường, đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh TP.HCM và chính quyền sở tại.

Chính quyền các cấp

Chính quyền các cấp

Để ghi nhận công đức và hạnh nguyện của Bồ tát Thích Quảng Đức và chư Thánh tử đạo đã dành cho Đạo pháp và Dân tộc thời kỳ 1963. Thay mặt Trung ương GHPGVN, HT. Thích Trí Quảng – Phó Pháp chủ kiêm Giám luật HĐCM, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM đã dâng lời tưởng niệm.

Trong thời kỳ đen tối xuất hiện một người phi thường và có hạnh nguyện phi thường đó là Bồ tát Thích Quảng Đức. Năm 1963, Phật giáo và Tăng Ni Việt Nam đã bị chính quyền Sài gòn đàn áp và cấm đoán tu hành, Hòa thượng Thích Quảng Đức xuất hiện với phong thái ung dung làm ngạc nhiên cho chính quyền, Tăng Ni Phật tử lúc bấy giờ.

HT.Thích Trí Quảng thành kính dâng lời tưởng niệm

HT.Thích Trí Quảng thành kính dâng lời tưởng niệm

Trước hội chúng, Hòa thượng Thích Quảng Đức đã xin phát nguyện đầy trí tuệ là tự thiêu để dập tắt mọi chướng duyên trước mắt cho Phật giáo Việt Nam. “Hạnh nguyện này khẳng định Hòa thượng là một bậc chân tu có tâm sáng như ngọc và đắc được pháp hoa tam mụi, đại thiền định thì mới có thể ung dung, tự tại ngồi trong biển lửa, một hình ảnh đẹp nhất từ trước đến nay”. HT. Thích Trí Quảng xúc động cảm niệm lại.

Sự kiện tự thiêu của Bồ tát Thích Quảng Đức và chư Thánh tử đạo là biểu tượng của phong trào đấu tranh giành quyền tự do tôn giáo. Từ đó, chính quyền Sài Gòn đã đáp ứng cho chư Tăng ở Huế vào Sài Gòn và thành lập Ủy ban Liên hiệp phái Phật giáo nhằm giải quyết 5 yêu sách của Phật giáo lúc bấy giờ.

Ngọn lửa thiêng hùng tráng, mầu nhiệm, quả tim bất diệt của Bồ tát Thích Quảng Đức để lại cho Phật giáo Việt Nam

Ngọn lửa thiêng hùng tráng, mầu nhiệm, quả tim bất diệt của Bồ tát Thích Quảng Đức để lại cho Phật giáo Việt Nam

Theo HT. Thích Trí Quảng, công đức và hạnh nguyện của Bồ tát Thích Quảng Đức và chư Thành tử đạo đối với Đạo pháp và Dân tộc thật sự vĩ đại, là tấm gương để thế hệ Tăng Ni sau này noi theo, dùng hết tâm và lực để xây dựng Phật giáo Việt Nam trường tồn và phát triển.

Trước Giác linh đài trang nghiêm, chư Tôn Hòa thượng chứng minh và quan khách chính quyền đã thành kính dâng hương cúng dường tưởng niệm 56 năm, ngày Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân. Đại chúng cùng tán tụng hạnh nguyện của Bồ tát, theo đó là kinh Bát Nhã nguyện cầu tha lực từ bi của Ngài gia hộ cho đất nước hòa bình, chúng sanh an lạc, Phật pháp xương minh.

Bo tat Thich Quang Duc 7
Bo tat Thich Quang Duc 6

Dịp này, Ban Trị sự Phật giáo TP.HCM cũng làm lễ cung thỉnh Xá lợi, mô hình Trái tim bất tử, Y bát, Bộ kinh Pháp hoa của Bồ tát trì tụng trước đây ở chùa Quan Thế Âm (quận Phú Nhuận) về bảo tháp 13 tầng, cao 63 mét  tại Việt Nam Quốc Tự để an vị tôn thờ mãi mãi.

Tinh thần của Bồ-tát mãi mãi trong thế hệ Tăng Ni, Phật tử hôm nay

Tinh thần của Bồ-tát mãi mãi trong thế hệ Tăng Ni, Phật tử hôm nay

Bảo tháp 13 tầng, cao 63 mét được xây để tưởng nhớ phong trào đấu tranh bình đẳng tôn giáo trước sự đàn áp của chính quyền Sài Gòn Ngô Đình Nhiệm, năm 1963.

Bo tat Thich Quang Duc 9

Nguồn: Phật Sự Online

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thành lập Tổ Công tác chuẩn bị cho Đại lễ Vesak 2025

Tin Phật sự 20:03 15/03/2024

Phiên họp về tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025 chiều 14/3, tại Văn phòng 2 Trung ương GHPGVN (Q.3, TP.HCM) đã bàn thảo, thống nhất nhiều việc quan trọng, trong đó có thành lập Tổ Công tác chuẩn bị cho Đại lễ.

Khoá tu 'lạy 500 lạy danh hiệu Bồ tát Quán Thế Âm' tại Chùa Pháp Sơn

Tin Phật sự 15:16 12/03/2024

Khoá tu 2 ngày 1 đêm "Lạy 500 lạy danh hiệu Bồ tát Quán Thế Âm" vừa được Chùa Pháp Sơn (xã Vĩnh Thái, Nha Trang) phát động.

Tưởng niệm Thánh tử đạo Đào Thị Yến Phi

Tin Phật sự 15:58 09/03/2024

Phật tử Yến Phi đã hiến dâng trọn vẹn thân mình cho Đạo pháp và Dân tộc ở tuổi 17. Trước khi tử vì đạo, Yến Phi để lại hậu thế 3 bức tâm thư.

Pháp hội Cầu an Dược Sư Hoàng Tài Bảo Thiên tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên

Tin Phật sự 10:30 09/03/2024

Trong chuyến hoằng pháp tại Việt Nam lần này, ngài H.E Drukpa Thuksey Rinpoche và Tăng đoàn Truyền thừa Drukpa (Ấn Độ) sẽ dành hai ngày (15-16/3/2024) trong lịch trình để viếng thăm và cử hành Pháp hội Cầu an Dược Sư Hoàng Tài Bảo Thiên tại Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên (huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc).

Xem thêm