Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 14/05/2023, 10:30 AM

Ý muốn thiện sẽ nuôi dưỡng cho việc làm thiện trong tương lai

Muốn làm điều thiện thì chúng ta phải chuẩn bị nội tâm mình trước. Mà chuẩn bị nội tâm là chuẩn bị gì?

Có người theo đạo Phật, trong tâm lúc nào cũng mơ ước làm điều thiện mà lại nghèo, không có tiền làm từ thiện, mà mua vé số chẳng bao giờ trúng, bèn đến chùa hỏi vị thầy:

“Thưa thầy, được học hỏi Phật Pháp, con yêu quý điều thiện, con mong muốn được làm phước mà con nghèo quá không làm nổi nên đã dành tiền để mua vé số. Nhưng sao Phật không cho con trúng để con có tiền làm phước theo ý nguyện?”.

Nhiều người đã hỏi dễ thương như vậy. Câu trả lời là:

Phước phải từ phước mà ra, hoặc từ công lao khó nhọc mới thành tựu.

Đừng làm việc thiện với tâm mong cầu...

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Còn nếu nói rằng, vì mình muốn làm phước nên Phật phải luôn luôn cho mình trúng số để có tiền làm thì đó không phải là phước nữa.

Việc làm quá dễ thì không thành phước được, mà phải bằng công lao khó nhọc và bằng cái phước quá khứ thì mình mới có được tài sản như ngày hôm nay. Tài sản vật chất ấy là mồ hôi nước mắt của mình làm ra nên khi đem đi bố thí cúng dường, làm việc thiện thì mới thành tựu cái phước thật sự.

Nhưng đừng nản, cứ tiếp tục nuôi dưỡng ý nguyện làm phước mãi thì trong tương lai chắc chắn sẽ có ngày làm được. Hay như vậy!

Nghĩa là khi tâm ý ta thanh tịnh, đạo lý được huân tập sâu dày, thiện tâm được chất chứa từng ngày thì dù bây giờ chưa có điều kiện làm phước nhưng sẽ có một ngày chư Phật, chư Bồ tát mang cơ hội làm điều thiện đến cho ta. Chỉ sợ là ta không chịu tu dưỡng, không ước mơ làm điều lành, không có ý muốn làm điều lành mà thôi.

Vì vậy muốn làm điều thiện thì chúng ta phải chuẩn bị nội tâm mình trước. Mà chuẩn bị nội tâm là chuẩn bị gì?

Là nuôi dưỡng ý muốn thiện, kiềm chế bản thân... Bên cạnh đó, ta còn phải tích lũy cho nội tâm mình những tâm lý đạo đức: từ bi, khiêm hạ, độ lượng, nhẫn nhục, can đảm, yêu quý thiên nhiên, hoan hỷ... Khi các tâm lý đạo đức này tràn ngập trong tâm thì nếu có gặp chuyện, chúng ta chỉ khởi lên ý muốn tốt đẹp và chỉ làm điều tốt.

Cuối cùng, quả báo an vui hạnh phúc sẽ theo ta “như bóng không rời hình” mà Đức Phật đã dạy. Công thức là như thế.

Như vậy, tâm dẫn đầu tất cả, có tâm mới có hành vi tạo nghiệp. Sự thật khi phân tích kỹ ra thì chúng ta thấy tâm gồm rất nhiều phần, trong đó có phần chính là ý muốn, có ý muốn rồi ta mới nói hay hành động.

Nhưng để có được cái muốn tốt thì còn cần rất nhiều điều kiện khác, nhiều sự tu dưỡng, nhiều sự chuẩn bị dài ngày dài tháng chứ không đơn giản.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Xem thêm