Thứ sáu, 04/06/2021, 10:00 AM

Ý nghĩa danh hiệu Bồ Tát Di Lặc, Địa Tạng, Vi Đà Hộ Pháp Và Tiêu Diện Đại Sĩ

Vừa qua, chùa Hương Sen vừa tổ chức Phật đản, vừa tổ chức lễ an vị Bồ tát Di Lặc, Bồ tát Địa Tạng, Hộ Pháp Vi Đà Thiên Tướng và Tiêu Diện Đại Sĩ lộ thiên.

Tượng Bồ tát Di Lặc lộ thiên bằng đá trắng Chùa Hương Sen

Tượng Bồ tát Di Lặc lộ thiên bằng đá trắng Chùa Hương Sen

Bồ tát Di Lặc (Sanskrit: Maitreya, Pali: Metteyya) là một vị Phật tương lai, kế tiếp sau thời Đức Phật lịch sử Thích Ca Mâu Ni. Di Lặc dịch nghĩa là Từ Thị (bậc có lòng từ, ban từ bi hỉ xả cho người) hay còn gọi là Vô Năng Thắng (Bấc tối thượng, không ai hơn), Phật hoan hỉ (Laughing Buddha), vị hay mang niềm vui cho người khác, cho nên ngày vía của ngài là Mồng Một tết, ngày đầu năm vui thì suốt năm đều vui.  

Hình tướng của vị đương lai hạ sanh thành Phật Di Lặc mập tròn, bụng phệ tượng trưng cho sự giàu có, phồn thịnh; miệng cười toe toét dù cho sáu chú tiểu (lục tặc) chọt loét, quấy phá, thọt lỗ rúng… ngài vẫn cười hỉ xả, không phiền não, vướng bận, tâm hồn rỗng rang, tràn đầy lòng hoan hỉ. Vì ý nghĩa này, nên nhiều chùa Việt Nam hay Châu Á thờ ngài để mang niềm vui đến cho mình và người.

HT. Thích Bảo Nghiêm: Nương tựa vào danh hiệu Phật để nhớ hạnh Phật, lời Phật dạy

Bồ tát Địa Tạng Vương (Sanskrit: Kṣitigarbha) là một hóa thân bồ tát thường nguyện vào chốn u minh tối tăm của địa ngục để cứu độ chúng sinh bởi lẽ Ngài có một đại nguyện như sau:

“Địa ngục vị không, thệ bất thành Phật,

Chúng sinh độ tận, phương chứng Bồ-đề.”

Dịch nghĩa là “Từ nay cho đến vô số kiếp sau, tôi vì những chúng sanh tội khổ trong sáu đường mà giảng bày nhiều phương tiện làm cho họ được giải thoát. Họ giải thoát hết rồi, thì lúc đó tôi mới chứng thành Phật đạo.”

Do lập nguyện bi mẫn rộng lớn như vậy, nên đến nay đã trải qua trăm nghìn muôn ức vô số kiếp, ngài vẫn còn là vị hóa thân Bồ Tát luôn lặn lội đến những nơi tối tăm, địa ngục A-tì, để cứu vớt, độ thoát tất cả chúng sinh đang bị tội khổ.

Trên đầu của Bồ tát Địa Tạng Vương có đội mão năm đỉnh tượng trưng cho Ngũ Trí Như Lai (Đại Nhật Như Lai/Tỳ Lô Giá Na Như Lai, A Súc Bệ Như Lai, Bảo Sanh Như Lai, A Di Đà Như Lai và Bất Không Thành Tựu Như Lai) gia trì cho công hạnh của Địa Tạng.

Tay trái ngài cầm trái châu như ý sáng soi đường xuống ngục tối, trong khi tay phải cầm tích trượng (có 4 khoen) để giộng xuống đất, khiến những tội nhân đang bị hành hình đau khổ dưới địa ngục thức tỉnh, sám hối và chú tâm niệm Phật siêu thoát.

Ngài cưỡi trên lưng con lân là một thú quý trong tứ linh hay tứ thánh thú (long, lân, quy và phụng). Chân phải của kỳ lân thì đạp trên viên ngọc mani, dưới bụng có bộ Kinh Khổng Tước.

Tượng Bồ tát Địa Tạng lộ thiên bằng đá trắng Chùa Hương Sen

Tượng Bồ tát Địa Tạng lộ thiên bằng đá trắng Chùa Hương Sen

Bồ tát Địa Tạng Vương và Bồ tát Di Lặc là hai trong sáu vị bồ tát quan trọng của Phật giáo Đại thừa thường được thờ trong chùa. Bốn vị còn lại là Bồ tát Quán Thế Âm Bồ tát, Đại Thế Chí, Văn Thù Sư Lợi, và Phổ Hiền. Các ngài đều vì chúng sanh khổ mà thị hiện đồng sự, tiếp cận để cứu khổ ban vui. 

Vi Đà Hộ Pháp và Tiêu Diện Đại Sĩ

Vi Đà thiên tướng là một vị thần Hộ Pháp của Phật giáo, giữ gìn ngôi già lam thánh chúng. Ngài là một trong tứ Đại Thiên Vương và là người đứng đầu 32 vị thần tướng thuộc quyền của bốn Đại Thiên Vương.

Ngài hiện thân là một vị thần hiền, phúc hậu, một vị thiên tướng (tướng trời) oai phong, nghiêm nghị, mặc áo giáp mũ sắt và giữ chày kim cương hộ Tam bảo thường còn tại thế gian.

Ý nghĩa danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát

Tượng Vi Đà Hộ Pháp lộ thiên bằng đá xám trắng Chùa Hương Sen

Tượng Vi Đà Hộ Pháp lộ thiên bằng đá xám trắng Chùa Hương Sen

Tiêu diện đại sĩ (còn gọi là Ông Tiêu) cũng là một tướng trời với mặt mày hung dữ oai nghiêm để trị ác (nhất là những ai phá hoại ngôi tam bảo), trừ ma quỷ, hàng phục yêu quái, những thế lực xấu, tiệu cực. Ngài cũng mặc trang phục võ tướng, tay trái chống nạnh, tay phải cầm lá cờ, đội mão ba sừng, lưỡi le dài, răng nanh bén, hai mắt lồi to trợn ngược để răn đe người ác.

Tượng Tiêu Diện lộ thiên bằng đá xám trắng Chùa Hương Sen

Tượng Tiêu Diện lộ thiên bằng đá xám trắng Chùa Hương Sen

Vi Đà Hộ Pháp và Tiêu Diện Đại Sĩ thường là một cặp hộ pháp song hành như vị thần hiền và thần dữ. Vi Đà thường dùng ái ngữ và phương pháp ôn hòa (nhu) để cảm hóa người trong khi Tiêu diện dùng phương pháp nghiêm khắc mạnh mẽ (cương), nhưng “bi thể giới lôi chấn” (dùng biện pháp mạnh như sấm, sét, nhưng gốc xuất phát từ tình thương muốn cảm hóa), mục đích của hai ngài đều nhằm bảo vệ Phật pháp trường tồn.

Dưới đây là hai bài kệ tán thán công hạnh của hai ngài Hộ pháp:

Trời, A-tu-la, Dạ xoa thảy

Đến nghe pháp đó nên chí tâm

Ủng hộ Phật pháp khiến thường còn

Mỗi vị siêng tu lời Phật dạy.

Bao nhiêu người nghe đến chốn này

Hoặc trên đất liền hoặc hư không

Thường với người đời sanh lòng từ

Ngày đêm tự mình nương pháp ở.

Nguyện các thế giới thường an ổn

Phước trí vô biên lợi quần sanh

Bao nhiêu tội chướng thảy tiêu trừ

Xa lìa các khổ về viên tịch.

Hằng dùng giới hương xoa vóc sáng

Thường trì định phục để giúp thân

Hoa mầu bồ đề khắp trang nghiêm

Tùy theo chỗ ở thường an lạc.

Nam mô Tam châu cảm ứng

Hộ Pháp Vi đà Tôn Thiên Bồ Tát. (3 lần)

 

Vi Đà thiên tướng, Bồ Tát hóa thân,

Ủng hộ Phật Pháp phát nguyện rộng sâu,

Tay cầm thanh kiếm trấn áp ma quân,

Công đức vô biên thật khó nghĩ bàn.

Nam Mô Phổ Nhãn Bồ Tát Ma Ha Tát. (3 lần)

Chư Ni và Phật tử Chùa Hương Sen rất vui mừng làm lễ an vị Bồ tát Di Lặc, Bồ tát Địa Tạng, Hộ Pháp Vi Đà Thiên Tướng và Tiêu Diện Đại Sĩ lộ thiên trong mùa Phật đản 2565, dương lịch 2021, dưới sự chứng minh của Hòa thượng Thích Bửu Lợi, Hòa thượng Thích Kim Đài, Thầy Nguyên Tường, Sư bà Thích Nữ Như Hương, Ni sư TN Giới Hương, Sư cô Nguyên Hiếu, Sư cô Liên Tạng, Sư cô Viên Tiến, Sư cô Viên Chân, Sư cô Viên Trang, Sadini Diệu Hoa cùng quý Phật tử đồng hương tại Riverside và các vùng lân cận.

Lễ an vị Bồ tát Di Lặc tại Chùa Hương Sen

Lễ an vị Bồ tát Di Lặc tại Chùa Hương Sen

Vùng bán sa mạc Perris, quận Riverside, hoang sơ nắng nóng đầy bụi cát hôm nay trở nên xanh mát và hòa dịu khi có các tượng Bồ tát Di Lặc, Bồ tát Địa Tạng, Hộ Pháp Vi Đà Thiên Tướng và Tiêu Diện Đại Sĩ về tọa lạc. Nhân dịp này thành tâm tri ân các thí chủ hảo tâm hỗ trợ tịnh tài và công sức trong việc thỉnh và an vị các ngài.

Cầu nguyện Bồ tát Di Lặc, Bồ tát Địa Tạng, Hộ Pháp Vi Đà Thiên Tướng và Tiêu Diện Đại Sĩ gia hộ đại dịch Coronavirus trên toàn cầu sớm dứt hẳn, dân chúng sống khỏe mạnh, an toàn và tinh tấn tu tập.

Cầu nguyện các nạn nhân, bịnh nhân tử vong do nhiễm dịch Covid Corona hay các nhân duyên khác sớm siêu sanh về miền Cực Lạc thế giới Tây Phương.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Mùa Phật Đản, ngày 31 tháng 05 năm 2021

Kính bút,

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Chép hồng danh Phật sẽ có công đức lớn

Kiến thức 10:57 12/12/2024

Chép hồng danh Phật hay chép Nam mô A Di Đà Phật là một trong những phương pháp tiêu nghiệp và giúp tăng phước.

Ngày vía Phật A Di Đà là ngày nào?

Kiến thức 09:11 11/12/2024

Ngày vía Phật A Di Đà là ngày tưởng nhớ Đức Phật A Di Đà, tác lễ tri ân công đức mà Ngài đã dày công tạo lập Thế giới cực lạc. Hằng năm ngày vía Phật A Di Đà được tổ chức vào ngày 17/11 âm lịch.

Vì sao ngày 17/11 âm lịch hằng năm là ngày vía Phật A Di Đà?

Kiến thức 08:00 11/12/2024

Những hành giả tông Tịnh Độ hiện nay gần như ai cũng biết và tham gia lễ kỷ niệm vía Phật A Di Đà đản sanh vào ngày 17 tháng 11 âm lịch hàng năm. Tuy nhiên, trong các kinh văn có đề cập đến lịch sử Phật A Di Đà thì tuyệt nhiên không thấy nói chính xác ngày Đản sanh của Ngài.

Trước khi tụng Kinh, trì chú, nên đọc nghi thức như thế nào?

Kiến thức 09:15 04/12/2024

Thực ra mỗi tông môn, thậm chí mỗi chùa sẽ có cách thức khác nhau, nên Nghi thức sau chỉ mang tính tham khảo. Đạo hữu nào thấy phù hợp có thể áp dụng, xong bạn cần hiểu đây không phải quy định bắt buộc, thậm chí không có nghi thức khai Kinh chú thì vẫn cứ trì tụng không vấn đề gì.

Xem thêm