Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Ý nghĩa đầu năm mua muối là mong muốn no đủ, may mắn, đậm đà vào nhà!

Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” là tập tục thể hiện nét đẹp trong đời sống văn hóa của người dân Việt Nam, đặc biệt ở vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi để đón một năm đậm đà như muối

Dân gian có câu “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” để nói về phong tục tập quán của người Việt trong dịp tiễn năm cũ và đón năm mới.

Theo quan niệm của ông bà xưa, việc mua muối đầu năm, mua vôi cuối năm giúp gia đình có thể xua đuổi được mọi xui xẻo, tà ma trong năm cũ và chào đón những may mắn, tài lộc trong năm mới.

Bởi vậy, sáng mùng 1 Tết, cùng với những tập tục như: đi chúc Tết các gia đình, lì xì đầu năm… nhiều người tin rằng việc mua muối đầu năm sẽ mang lại may mắn, đầm ấm cho cả gia đình.

Sáng mùng 1 Tết các tiếng rao Ai mua muối không đã vang lên khắp đường phố, ngõ xóm

Sáng mùng 1 Tết các tiếng rao Ai mua muối không đã vang lên khắp đường phố, ngõ xóm

Bạn sẽ không khó để có thể nghe được những tiếng rao “Ai mua muối đi, ai mua muối nào…” vang lên vào sáng mùng 1 Tết ở khắp đường làng, ngõ xóm và cả trên các khu phố cổ.

Người xưa quan niệm, muối có thể xua đuổi tà ma, đem lại may mắn cho gia đình trong năm mới. Muối cũng tượng trưng cho sự đậm đà, hòa thuận trong gia đình và trong các quan hệ hàng xóm, láng giềng, bạn bè, đối tác làm ăn.

Người bán muối sẽ đong một bát có ngọn đầy đủ và kiêng không gạt ngang miệng bát bởi một bát muối đầy đủ ngọn sẽ mang lại sự đầy đủ, trọn vẹn cả năm.

Người bán muối thường đong bát muối đầy có ngọn, mong cuộc sống năm mới được no đủ, sung túc và đậm đà như muối.

Người bán muối thường đong bát muối đầy có ngọn, mong cuộc sống năm mới được no đủ, sung túc và đậm đà như muối.

Bài liên quan

Vào cuối năm, người ta thường mua vôi bởi vôi có ý nghĩa xóa đi những điều không hay trong năm cũ, thể hiện một sự khởi đầu, bắt đầu lại để sửa chữa những sai lầm, khôi phục lại những thất bát đã qua.

Đồng thời, người Việt cũng tránh việc mua vôi đầu năm bởi có thể sẽ rạn nứt và đổ vỡ trong quan hệ tình cảm gia đình cũng như công việc. Quan niệm này dựa trên tục ăn trầu với quan niệm “bạc như vôi”.

Câu “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” còn mang ý nghĩa của việc “mua muối đầu năm” là cha mẹ nhắc nhở con cái “ăn dè, hà tiện”, tiết kiệm để dành tiền “cuối năm mua vôi” xây nhà.

Đây là tập tục có ý nghĩa của dân gian Việt Nam ta.

Cuối năm, nên rắc vôi, quét vôi ở đâu để làm mới những điều cũ, đón chào điều mới may mắn!

Nhiều người cho rằng, việc rắc vôi, quét vôi đúng vị trí sẽ giúp gia đình xua đuổi được tà ma, vận đen tốt hơn.

Bởi vậy, những ngày cuối năm, ở nông thôn người ta thường rắc vôi bột ở 4 góc vườn rồi vẽ hướng ra phía cổng để tránh điều xấu, mong chờ điều tốt lành tới.

Cuối năm người ta thường hay quét vôi vào gốc cây

Cuối năm người ta thường hay quét vôi vào gốc cây

Ngoài ra, người dân còn dùng vôi để quét mới cho ngôi mộ của ông bà, tổ tiên. Đồng thời quét lại căn nhà, bức tường của mình bằng vôi cho sạch sẽ, tinh tươm để chuẩn bị đón năm mới.

Hiện tại, người dân thường đi lễ chùa sáng mùng 1 Tết và mua muối, diêm ngay trước cổng chùa

Hiện tại, người dân thường đi lễ chùa sáng mùng 1 Tết và mua muối, diêm ngay trước cổng chùa

Đầu năm nên đặt muối ở đâu để rước sự may mắn, đậm đà như muối vào nhà?

“Đầu năm mua muối”, nghĩa là mua muối đầu năm để xua đuổi đi những nguồn năng lượng tiêu cực của năm cũ và mang đến may mắn cho năm mới.

Chính vì vậy, các chuyên gia phong thủy cho rằng, bạn nên đặt bát muối ở góc nhà, hướng Đông Nam (cung Tài Lộc) nếu mong muốn tiền bạc của gia đình dồi dào. Còn nếu mong muốn cải thiện sức khỏe cả gia đình, bạn nên đặt muối ở hướng Đông (cung Gia Đạo). Cứ hai tháng lại thay mới bát muối một lần.

Đầu năm mua muối là một tập tục đẹp của dân gian Việt Nam

Đầu năm mua muối là một tập tục đẹp của dân gian Việt Nam

Ngoài ra, muối còn dùng để làm sạch không gian sống, đặc biệt trong căn nhà của bạn. Vào ngày cuối năm, bạn pha chút muối vào nước, dùng nước ấy lau sàn nhà và sau đó bạn có thể thắp hương đón chào năm mới.

Với tác dụng của muối sẽ giúp "nạp sinh khí mới" cho môi trường trong nhà, làm không gian sạch sẽ để chào đón nguồn năng lượng tích cực đến với căn nhà, văn phòng của bạn.

Hiện nay, tục “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” vẫn còn được duy trì sở nhiều nơi, đặc biệt vùng nông thông đồng bằng Bắc Bộ và ở các khu phố cổ của Hà Nội, Nam Định…

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Tin tức 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Tin tức 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Khôi phục ngôi chùa còn lưu chuông vàng từ thời vua Tự Đức

Tin tức 17:50 22/04/2024

Trải qua bao thăng trầm biến cố, ngôi chùa đã bị phá hủy hoàn toàn, chỉ còn lại chuông vàng nặng khoảng 25kg do vua Tự Đức ban và các bộ kinh Phật, Thập vị A-la-hán...

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Tin tức 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Xem thêm