Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 04/01/2024, 07:45 AM

Ý niệm hạnh phúc và điều kiện hạnh phúc

Những điều kiện hạnh phúc đang có trong mỗi chúng ta, xung quanh chúng ta. Ta chỉ cần dừng lại nhìn sâu là ta có thể tiếp xúc và tận hưởng vô số những điều kiện hạnh phúc mà ta đang có.

Điều kiện hạnh phúc và những ý niệm về hạnh phúc là hai yếu tố hoàn toàn khác nhau.Ngày nay phần lớn trong ta sống và chạy đuổi theo những ý niệm về hạnh phúc mà quên đi những điều kiện hạnh phúc. Chính vì thế ta luôn cảm thấy rằng mình không hạnh phúc.

Điều này có ý nghĩa gì không?

Điều này có ý nghĩa là chính những ý niệm về hạnh phúc của ta đã ngăn cản ta tiếp xúc và sống sâu sắc với những điều kiện hạnh phúc mà ta đang có.

Ý niệm về hạnh phúc là gì?

Ý niệm về hạnh phúc là những ý niệm trong tâm luôn bắt đầu bằng mệnh đề nếu... thì tôi mới hạnh phúc.

Đừng để hạnh phúc của bạn lệ thuộc vào người khác

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ví dụ: Nếu tôi có nhà mới, xe mới, hay lương tiền cao, chức vụ cao... thì tôi mới hạnh phúc.

Và ý niệm về hạnh phúc luôn hướng ta về một kết quả trong tương lai, chính vì thế ta càng chạy đuổi theo những ý niệm về hạnh phúc thì ta càng rời xa mảnh đất của thật tại.

Và mỗi chúng ta đều biết tương lai là đều gì đó có thể mãi mãi không bao giờ xảy ra. Và đã có rất nhiều người chạy đuổi theo những ý niệm của hạnh phúc, và đến lúc cuối đời mới nhận ra mình sai lầm và đánh mất đi quá nhiều thứ tuyệt vời, đánh mất đi cơ hội tiếp xúc với những điều kiện hạnh phúc trong giây phút hiện tại.

Vậy điều kiện hạnh phúc là gì?

Điều kiện hạnh phúc là những hạnh phúc mà chúng ta đang có sẵn ngay bây giờ và ở đây. Ta không cần phải tìm cầu hay chạy đuổi theo một ý niệm nào cả, điều kiện hạnh phúc luôn có mặt cho ta trong giây phút đang là này.

Trái tim ta vẫn còn khỏe mạnh đó là điều kiện của hạnh phúc. Có rất nhiều người có thể ra đi bất cứ lúc nào vì nhồi máu cơ tim.

Ta có thể thở được những hơi thở trong lành cũng chính là điều kiện của hạnh phúc. Nhiều người đang phải vất vả sử dụng máy thở.

Ta có đôi mắt còn sáng để thấy được gương mặt của người thương và tận hưởng thiên đường sắc mầu cũng là điều kiện của hạnh phúc. Rất nhiều người bị mù đang mơ ước có đôi mắt sáng như ta, nếu mắt họ có thể sáng lên được thì đó là hạnh phúc lớn nhất trong đời của họ và ta đang có hạnh phúc lớn nhất đó.

Ta đang có đôi chân khỏe mạnh và tận hưởng được từng bước chân an lạc, vô sự, thảnh thơi trên thật địa - đây cũng là điều kiện của hạnh phúc. Rất nhiều người đang ngồi xe lăn và họ cũng đang mong ước có được hạnh phúc như ta là có thể bước đi từng bước trên đôi chân của chính mình.

Ta đang có một gia đình hạnh phúc, các con ta thông minh, khỏe mạnh. Ba mẹ ta vẫn còn sống và vẫn còn có mặt bên ta trong giây phút này... cũng là những điều kiện của hạnh phúc.

Và khi mỗi chúng ta có cơ hội ngồi yên, dừng việc chạy đuổi theo những ý niệm của hạnh phúc thì ta sẽ nhận ra được rằng mỗi chúng ta đang có vô số những điều kiện hạnh phúc mà ta đã từng vô tâm quên lãng, thờ ơ.

Quả thật không may cho ta nếu như ta chỉ nhận diện ra mình từng đã có những điều kiện hạnh phúc như thế khi đã đánh mất nó, thì đó chính là sự tiếc nuối vô cùng.

Những điều kiện hạnh phúc đang có trong mỗi chúng ta, xung quanh chúng ta. Ta chỉ cần dừng lại nhìn sâu là ta có thể tiếp xúc và tận hưởng vô số những điều kiện hạnh phúc mà ta đang có.

Ý niệm hạnh phúc ở tương lai

Điều kiện hạnh phúc trong hiện tại

Dừng lại nhận diện và nhìn sâu

Hạnh phúc hiện ra như phép mầu. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hãy đem thời gian sinh diệt vô thường để đổi được thứ không sinh không diệt

Sống an vui 10:45 20/05/2024

Nếu thời gian sẽ đẩy chúng ta ngã và vùi lấp hết mọi thứ, sao chúng ta không sống như một hạt mầm, vùi vào đất từng hạt mầm mới, rồi lại đứng lên đối mặt với cuộc đời gió mưa.

Đâu cần phải phô trương, nội tâm an bình mới là bình an thực sự

Sống an vui 09:59 19/05/2024

Cuộc sống càng bình thản thì nội tâm sẽ càng sáng lạn. Đâu cần phải phô trương, nội tâm an bình mới là an bình thực sự. Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.

Đã biết vô thường

Sống an vui 05:34 19/05/2024

Những người yêu nhạc Trịnh, đôi lúc ngồi nghe một cách bình thản ca từ về “chết”, vốn xuất hiện rất nhiều trong nhạc của ông, nhưng không vì thế mà ca khúc của ông khiến cho người ta sợ vì cái mùi vị “Sinh, lão, bệnh, tử”; ngược lại, người ta vẫn hát một cách say mê:

Làm sao đối phó với bệnh tật?

Sống an vui 20:06 18/05/2024

Tất cả chúng ta đều có thể bị bệnh. Một khi chúng ta được sinh ra trong vòng luân hồi sinh tử với thân thể này thì có nghĩa là chúng ta đã chịu sự ảnh hưởng của những phiền não và nghiệp chướng, cho nên bị ốm đau là điều không thể nào tránh khỏi.

Xem thêm