kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Con người sợ nhất cái gì?
Đời sống 25/12/2017, 21:47Có thể chúng ta không thể thay đổi được hướng gió, nhưng chúng ta có thể điều chỉnh được cánh buồm để lèo lái con tàu đi đến điểm đích. Có thể chúng ta không thể thay đổi hoàn cảnh thế gian theo ý mình được, nhưng chúng ta có thể điều phục tâm mình ngày càng sống tốt hơn.
CLB yêu sách và những phận đời trong đêm đông giá lạnh
Đời sống 31/01/2018, 09:40 Trước giờ tôi cứ tưởng mình thiệt thòi, mình đau khổ, khó khăn... nào ngờ đâu mình được ưu ái thế này. Đi thăm những người lang thang, cơ nhỡ đêm khuya giá lạnh mới hiểu mình và hiểu về họ hơn. Chúng tôi đi dọc các phố phường Hà Nội và thấy một Hà Nội thật khác. Cuộc sống của những người được gọi là "đáy xã hội" với đủ mọi hình hài, phức tạp hơn nhiều so với cuộc sống thường nhật ban ngày.Rét đậm lòng xuân
Đời sống 09/02/2018, 15:20 “Bản sắc văn hóa dân tộc” là phải trần truồng cho trẻ con, phải đói rét quanh năm cho người sắc tộc, cái gì miền xuôi đem lên đều bị kết tội phá hoại bản sắc văn hóa dân tộc. Chả hiểu làm sao càng ngày càng có những đầu óc mang danh trí thức, cán bộ cao cấp, phát ngôn không giống ai. Ngồi phòng lạnh, đi xe máy, uống bia rượu ngoại, mặc đồ đắt tiền, xài đôla là bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc? Chả lẽ quyền lợi, bổng lộc đã làm mờ ám cuộc sống đau khổ của đồng loại, vô cảm trước những thiên tai trên đất nước.Nên chọn "hóa thành" hay "bảo sở"?
Nghiên cứu 24/02/2018, 17:13Xin đảnh lễ và vô cùng thán phục những vị có hạnh nguyện của Bồ Tát Địa Tạng, đã hy hiến cuộc đời mình, để “hòa quang đồng trần”, cùng sẻ chia, lặn lộn với chúng sinh đầy đau khổ nơi cõi ta bà này. Có vị qua đây trui rèn, lập chí, tu luyện, ẩn nhẫn, phụng sự chúng sinh, để hạ dần bản ngã, hầu đi vào được cửa đạo, với đạo đức sáng ngời và từ đây chúng sinh quy hướng, lợi lạc quần sinh, hữu ích cho muôn loài. Nhưng cũng có lắm vị, khi chưa chứng A La Hán mà tự tin, sống dễ duôi, thoải mái cho tâm mình, thuận theo dòng đời, đúng lý ra “tùy duyên bất biến” nhưng rồi “thiên biến vạn hóa, biến thái”, để bị dòng đời vùi dập, nhấn chìm và cuối
Tìm hiểu một trong năm việc của Đại Thiên
Nghiên cứu 06/03/2018, 22:11Với cái nhìn chân pháp, dù là người nam, người nữ, thú, chư thiên… các ngài chỉ ghi nhận: Đó là uẩn xứ giới. Bất tri về uẩn, xứ, giới, đế mới dẫn đến đau khổ trong luân hồi. Mục đích bài “Tìm hiểu một trong 5 việc của Đại Thiên, có nghĩa thuần túy về nội chất kinh luật luận, thông qua “5 việc”, không phải bài phê bình về một tác giả, đôi khi, cần dẫn chứng những sai lệch của thầy Hạnh Bình, có nghĩa cần làm sáng tỏ điều cần nhận xét về một chủ đề đang cần làm, để có thể kết luận Đại Thiên là nguyên nhân chính đưa đến chia rẽ tăng đoàn chứ không phải “thập sự phi pháp” đã nêu.
Đúc chuông, đánh chuông ở chùa có ý nghĩa gì?
Đời sống 22/03/2018, 18:31Trong mỗi tiếng chuông, trống, mõ, của nhà Phật là những sứ giả Như Lai mang đến cho đại chúng những tâm nguyện từ bi, để giúp cho chính họ có thể tự mình giải tỏa những nỗi muộn phiền đau khổ, hay để tắm gội cho thân tâm thanh sạch, những buồn bực, chán nản… bụi trần.
Đức hạnh của sự điềm đạm
Đời sống 22/07/2018, 08:13Cuộc sống có muôn hình vạn trạng và cuộc đời là sự biến dịch của các pháp thông qua các hình tướng, trạng thái như là " thành - trụ - hoại - diệt", "có - còn - được - mất", "sinh - lão - bệnh - tử", "buồn - vui, khổ đau - hạnh phúc"... Và nguyên nhân của sự đau khổ là do bám chấp vào các pháp vô thường, thay đổi mà cho đó là niềm vui cuộc sống, hạnh phúc truy tìm, mục đích hướng đến... mà không thấy được những gì đã là vô thường thì không thực mãi mãi, chỉ giả danh duyên hợp hư dối trong mộng huyễn bào ảnh của thế gian mà thôi.
Tự tại giữa "có" và "không"
Đời sống 27/08/2018, 08:00Làm sao có thể sống hạnh phúc trong thế giời đầy ngã chấp như hiện nay? Để được như vậy, chúng ta bớt chấp. Khi chúng ta bớt chấp, chúng ta bớt phiền muộn, bớt đau khổ. Khi chúng ta không còn chấp, thì chúng ta được tự tại, giải thoát, lúc đó Niết bàn “hiện ra”. Vấn đề không chấp thủ rất phức tạp từ thô đến vi tế và thậm chí đến mức độ vi tế thì không từ ngữ nào có thể diễn đạt được. Vì thế, bài luận chỉ tập trung việc không chấp thủ ở mức độ tương đối bằng cách làm sáng tỏ luận cứ tự tại giữa “có” và “không” trong thế giới hiện hữu này.
Bát chính đạo (āryāṣṭāṅgika-mārga)
Nghiên cứu 16/09/2018, 12:04Bát chánh đạo là hành pháp thứ bảy trong Ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Hành pháp Bát chánh đạo là pháp môn thật tiễn đại biểu đặc trưng tối quan trọng cho những lời dạy của đức Đạo sư trong Ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Vì pháp môn này là một phương pháp chính xác để hành giả hướng đến Niết bàn giải thoát, là một con đường ngắn nhất đưa hành giả đến chỗ an vui tịch tĩnh, là con đường được Đạo sư nói ra lần đầu tiên sau khi Ngài thành Đạo tại vườn Nai cho năm anh em Kiều Trần Như - bạn tu của Ngài trước đó để tránh xa hai thái độ sống cực đoan giữa đau khổ (khổ hạnh) và khoái lạc (hạnh phúc) đưa hành giả đến con đường trung đạo không vướng mắc hai bên.
Chánh niệm ứng dụng: Mỗi bữa ăn là một phước lành
Sách Phật giáo 22/10/2018, 11:25 Ta có thể nói rằng cả xã hội đang phải chịu đựng nỗi đau khổ của tình trạng rối loạn ăn uống, không kiểu này thì kiểu khác, cũng như, từ quan điểm của các truyền thống thiền định, chúng ta đang phải chịu đựng sự rối loạn tăng động giảm chú ý lan tràn khắp nơi. Như được đề cập một cách cụ thể trong quyển sách này, quan điểm này lại có mối quan hệ khăng khít với quan điểm kia. Chúng ta có thể làm gì đó để thay đổi và tự chịu trách nhiệm cho điều mà chúng ta thường mô tả là một đặc trưng của tình trạng thiếu chánh niệm trong xã hội ngày nay.Về đâu, khi giông bão?
Đời sống 05/11/2018, 23:03Có ai còn thực sự đứng giữa trời giông bão mà thầm tự hỏi câu này không? Chắc chắn là không rồi.