Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 13/05/2022, 13:55 PM

10 vận động viên nổi tiếng thực hành thiền định

Theo đuổi sự nghiệp thể thao chuyên nghiệp là một lựa chọn đầy khốc liệt, rất căng thẳng và gây kiệt quệ cả về sức lực lẫn trí lực. Rất nhiều VĐV, vì thế, chọn thực hành thiền định để tìm kiếm sự thư thái cho tâm hồn, từ đó lại nâng cao thành tích thi đấu.

Dưới đây là 10 VĐV nổi tiếng thực hành thiền định và công khai về chuyện này.

1. Bianca Andreescu (tennis)

Cách đây 3 năm, tay vợt người Canada, Bianca Andreescu, đã khiến cả thế giới chấn động khi đánh bại Serena Williams để đăng quang chức vô địch Grand Slam đầu tiên. Khi ấy, cô gái 19 tuổi nói rằng thành công của cô bắt nguồn từ thói quen rèn luyện trí óc. Việc đầu tiên mà Bianca làm sau khi ngủ dậy là thiền. Thiền định cùng với yoga chiếm một phần quan trọng trong lịch trình hàng ngày của Bianca kể từ khi cô mới 12 tuổi. "Tôi dành khoảng 15 phút mỗi buổi sáng để tìm sự đồng điệu với cơ thể, với tâm hồn mình," Bianca nói.

2. Michael Jordan (bóng rổ)

Michael Jordan có tên đầy đủ là Michael Jeffrey Jordan. Anh được sinh vào ngày 17 tháng 2 năm 1963

Michael Jordan có tên đầy đủ là Michael Jeffrey Jordan. Anh được sinh vào ngày 17 tháng 2 năm 1963

Không có gì phải nghi ngờ về tầm vóc của Jordan, người được thừa nhận rộng rãi như là VĐV bóng rổ vĩ đại nhất mọi thời đại. Trong sự nghiệp lẫy lừng của mình, anh đã giành được 6 chức vô địch NBA, 5 lần được bầu là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa, và đương nhiên có một vị trí trang trọng trong sảnh đường danh vọng của NBA. Trong thành công của Jordan, thiền định có vai trò không nhỏ, giúp anh duy trì sự tập trung và ổn định trong cả trận đấu. Thực tế là trong đội Chicago Bulls huyền thoại của những năm 1990, Jordan không phải là người duy nhất thực hành thiền định.

3. Derek Jeter (bóng chày)

Derek Jeter là một trong những VĐV bóng chày xuất sắc nhất trong lịch sử, với 5 chức vô địch World Series và 14 lần có mặt trong đội hình tiêu biểu All-Star. Derek giải nghệ vào năm 2014, nhưng bắt đầu thực hành thiền định từ năm 2012. Anh nói rằng chính việc thực hành thiền định đã giúp cho anh duy trì được phong độ tốt trong những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp. Không chỉ thế, Derek còn nói rằng thiền định giúp cho anh hoàn thiện hơn với tư cách một con người.

Thiền định là gì?

4. Carli Lloyd (bóng đá)

Carli Lloyd được đánh giá là một trong những cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất mà nước Mỹ từng sản sinh ra. Sau 316 trận và 134 bàn thắng, cô đã giúp đội tuyển bóng đá nữ của Mỹ hai lần vô địch World Cup, hai lần giành HCV Olympic, ngoài ra còn đạt vô số danh hiệu cá nhân và tập thể khác. Lloyd nói rằng bí quyết của cô là song song rèn luyện cả thể lực lẫn trí óc. Nhờ thiền định, cô tránh xa được những yếu tố gây sao nhãng, do vậy tập trung hơn khi ở trên sân.

5. Ricky Williams (bóng đá Mỹ)

thien-dinh 1

Cựu cầu thủ của Saints, Dolphins và Ravens, Ricky Williams, đã có một sự nghiệp ấn tượng ở NFL. Ngoài ra, anh cũng rất thành công với bóng đá trường đại học, có mặt trong Sảnh đường danh vọng và được đội Texas Longhorns treo số áo 34 vĩnh viễn để tri ân. Williams tiết lộ một trong những bí quyết thành công của anh là thiền định hàng ngày. Ngoài ra, anh cũng thiền trước mỗi trận đấu. Williams mê thiền tới mức còn mở một lớp dạy thiền ở đại học Nova Southeastern.

6. Ginger Huber (nhảy cầu vách núi)

Là một VĐV nhảy cầu vách núi (cliff diver) đặc biệt thành công, Ginger Huber chia sẻ rằng với cô sức khỏe tinh thần là cực kỳ quan trọng. Cô nói với Women's Health: "Bạn phải rất, rất tập trung về tinh thần thì mới nhảy tốt được. Không thể có chỗ cho tâm trạng tiêu cực." Ngoài ra, Huber còn tiết lộ cô sử dụng kỹ thuật hình dung để gia tăng sức mạnh. Huber nói cô sẽ không thể có đủ dũng khí để nhảy nếu không nhờ kỹ thuật hình dung này.

7. LeBron James (bóng rổ)

Ngoài Michael Jordan, một siêu sao bóng rổ khác là LeBron James cũng thực hành thiền định. Ngôi sao của LA Lakers, người từng 4 lần vô địch NBA và 4 lần giành danh hiệu MVP cho cầu thủ xuất sắc nhất, nổi tiếng là người chăm thiền. Anh thậm chí còn bị bắt gặp đang ngồi thiền ngay bên ngoài đường biên, bất chấp sự ồn ào và lộn xộn xung quanh. Anh cũng là đối tác của Calm, một trong những ứng dụng thiền định và thư giãn nổi tiếng nhất thế giới.

Thiền định - Giải pháp thư giãn hoàn hảo cho phụ nữ mang thai

8. Russell Wilson (bóng đá Mỹ)

Được đánh giá là một trong những quarterback xuất sắc nhất trong lịch sử NFL, Russell Wilson đã có một sự nghiệp đáng tự hào. Đỉnh cao của anh là chức vô địch Super Bowl năm 2014 giành được cùng với Seattle Seahawks. Bí quyết thành công, theo lời của chính Wilson và HLV của Seahawks ở mùa đó là Pete Carroll, là thiền. Không chỉ có Wilson, cả đội Seahawks đều thực hành thiền định. Nhưng Wilson tỏ ra là người đam mê nhất.

9. Stephen Curry (bóng rổ)

Các siêu sao bóng rổ có vẻ rất tin tưởng vào thiền định. Stephen Curry, được đánh giá là cầu thủ hay nhất ở NBA ở thời điểm cách đây hai năm, là một tên tuổi lớn khác của NBA thực hành thiền định. Curry tiết lộ anh sử dụng các kỹ thuật hình dung (visualization) để tập trung vào những gì anh cần phải làm trong một trận đấu. Curry cũng ngồi thiền trước mọi trận đấu, trong nỗ lực duy trì sự sắc sảo cho trí óc.

10. Deena Kastor (chạy marathon)

Deena Kastor là một VĐ chạy đường dài nổi tiếng, đã và đang nắm giữ nhiều kỷ lục ở Mỹ trong nhiều nội dung khác nhau. Cô từng giành HCĐ ở Olympic 2004 và giành HCB ở giải chạy băng đồng thế giới IAAF vào các năm 2002 và 2003. Bởi vì chạy, đặc biệt là chạy đường dài, là một môn thể thao rất căng thẳng và mệt mỏi, nên Kastor tìm tới thiền để cân bằng bản thân. Kastor nói rằng cô có thể thiền ở bất kỳ đâu, kể cả là những nơi lộn xộn nhất như trong tàu điện ngầm. 

Sống khỏe với lời khuyên của giáo viên thiền nổi tiếng thế giới

Nguồn BONGDAPLUS

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ca sĩ Phật tử Sa Huỳnh: "Được gặp Đức Dalai Lama là hạnh phúc lớn với tôi"

Phật giáo và người trẻ 11:12 20/03/2024

Ba ngày trước, trong chuyến hành hương đất Phật (Ấn Độ), ca sĩ - Phật tử Sa Huỳnh đã được diện kiến Đức Dalai Lama tại trú xứ của ngài ở Dharamshala.

"Người đẹp Tây Đô" Việt Trinh sau giải nghệ: Là Phật tử nhiều năm, ăn chay, sống an yên

Phật giáo và người trẻ 10:00 20/03/2024

Sau khi giải nghệ, Việt Trinh chuyển từ TP. HCM về Bình Dương sinh sống. Hàng ngày, cô tận hưởng thú vui điền viên trong nhà vườn rộng 3.000m2 ở Bình Dương.

“Cuộc đời đức Phật” đã thay đổi cuộc đời Gagan Malik

Phật giáo và người trẻ 17:00 16/03/2024

Cư sĩ Gagan Malik, một trong những diễn viên nổi tiếng ở Ấn Độ. Một trong những vai diễn của ông được đánh giá cao là Thái tử Siddhartha trong phim “Sri Siddhartha Gautama - Cuộc đời đức Phật”.

Thợ săn và những viên đạn oan nghiệt

Phật giáo và người trẻ 12:40 14/03/2024

Bao năm săn bắn, chắc ông chỉ cảm nhận được cái thích thú khi cầm khẩu súng, nhẹ bóp cò “đoàng” một phát là có được một con mồi, là có được tiền bạc rủng rỉnh, chứ ông đâu có biết con thú bị trúng đạn nó đau thế nào.

Xem thêm