Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 07/08/2020, 14:00 PM

Sống khỏe với lời khuyên của giáo viên thiền nổi tiếng thế giới

Luyện tập đều đặn, dinh dưỡng tối ưu và giữ cho tinh thần thư thái là ba yếu tố quan trọng để có sức khỏe tốt. Muốn tránh xa căng thẳng, chúng ta cũng cần cho trí não rèn luyện.

Sống thiện lành, chết bình an

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tình trạng căng thẳng và stress kéo dài là nguyên nhân gây nên 70- 90% bệnh tật cho cơ thể. Trong đó, phải kể đến những căn bệnh nguy hiểm như tim mạch và đột quy. Chúng chính là “sát thủ thầm lặng”, đã giết chết hàng trăm nghìn người mỗi năm, cao hơn số người chết vì ung thư. Thế nên, việc chăm sóc sức khỏe tinh thần ngày càng được chú trọng.

Hiện nay, một trong những liệu pháp thư giãn và làm giảm căng thẳng được nhiều người ưa chuộng đó chính là Thiền TM. Lợi ích của Thiền TM với việc giải tỏa ức chế thần kinh đã được khoa học chứng minh. Thế nhưng, nó còn là một liệu pháp khá xa lạ với người Việt. Hãy cùng tìm hiểu về thiền TM qua cuốn sách Sức mạnh của tĩnh tại của Bob Roth.

Đừng nghĩ thiền là một liệu pháp quá cao siêu

Thiền hay thiền định, thường được gắn liền với hình ảnh của các nhà sư. Để tập thiền, người ta phải đạt đến trạng thái thanh tịnh, không còn vướng bận nhiều suy nghĩ. Nhiều người đã lầm tưởng như vậy về thiền. Thực chất, thiền là một liệu pháp mang tính tự do và cởi mở. Bất kỳ ai, đang theo tôn giáo nào, dù là Phật giáo, Thiên Chúa giáo hay đạo Hindu đều có thể luyện tập thiền nếu muốn.

Sách Sức mạnh của tĩnh tại. Ảnh: Alphabooks.

Sách Sức mạnh của tĩnh tại. Ảnh: Alphabooks.

Có 3 kỹ thuật thiền cơ bản, đó là: Thiền Tập trung (Focused Attention), Thiền Mở (Open Monitoring) và Thiền Tự siêu việt (Automatic Seft- Transcending). Thiền TM (Transcendental Meditation) nằm trong nhánh Thiền Tự siêu việt. Không chỉ có khả năng làm giảm căng thẳng của não bộ, Thiền Tự siêu việt còn giúp tăng khả năng tập trung, kích thích sự sáng tạo của não.

Trong đó, giải tỏa căng thẳng cho trí não vẫn là ưu tiên hàng đầu. Các bạn có thể hình dung các hoạt động của não đều có liên quan tới nhau theo dạng mắt xích. Ở đây, một tinh thần thư thái đóng vai trò tối cao. Trong lúc căng thẳng, bạn khó có thể tập trung, cũng chẳng thể nào đưa ra các ý tưởng mang tính sáng tạo.

Trí não và trái tim có mối quan hệ mật thiết với nhau về mặt sinh lý. Mỗi khi chúng ta căng thẳng, tim phải đập nhanh hơn để cung cấp năng lượng cho não. Lâu dần, tình trạng này sẽ khiến huyết áp tăng và làm trái tim bị tổn thương. Bệnh cao huyết áp cũng là một nguyên nhân dẫn đến đột quỵ, đặc biệt là ở người cao tuổi.

Một nghiên cứu của tiến sĩ Robert Schneider, thành viên của Hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy: Thiền TM giúp giảm triệu chứng cao huyết áp trong 3 tháng. Nếu luyện tập thường xuyên, bệnh nhân luôn giữ được huyết áp ở mức ổn định. Một nghiên cứu khác do tiến sĩ Jim Anderson và các đồng nghiệp ở Đại học Kentucky chỉ ra rằng: Với người tập Thiền TM, huyết áp tâm thu và tâm trương đều giảm.

Không chỉ có vậy, Thiền TM còn giúp ích cho trẻ em mắc chứng tự kỷ và tăng động. Việc giữ cho tâm trí trở nên tĩnh lặng và bớt căng thẳng khiến bệnh nhân tự kỷ và tăng động tăng cường giao tiếp và kết nối với bên ngoài. Dần dần khiếm khuyết về mặt giao tiếp xã hội của các em sẽ được cải thiện.

Thiền là sự sống của con người

Tập Thiền TM khó hay dễ?

Bạn nghĩ tập thiền luôn gắn liền với việc ngồi yên một chỗ, xếp bằng chân và nhắm mắt lại. Đó chỉ là vẻ bề ngoài của thiền mà thôi. Đọc Sức mạnh của tĩnh tại của Bob Roth chúng ta sẽ hiểu hơn về thiền nói chung và Thiền TM nói riêng. Bản chất của thiền, hiểu đơn giản là đưa tâm trí và cơ thể về trạng thái thư giãn, giống như thể bạn đang đi spa cho tinh thần vậy.

Tác giả Bob Roth, một trong những giáo viên thiền được tìm kiếm nhiều nhất thế giới. Ảnh: The Purist.

Tác giả Bob Roth, một trong những giáo viên thiền được tìm kiếm nhiều nhất thế giới. Ảnh: The Purist.

Thế nên, điều quan trọng của thiền nói chung, hay Thiền TM nói riêng, là bạn phải học được các thả lỏng tâm trí, để não bộ được nghỉ ngơi, từ đó giải phóng các năng lượng tiêu cực. Giống như các hình thức luyện tập khác, muốn tập thiền TM các bạn phải cho cơ thể mình thời gian để học cách thả lỏng để đạt được sự thư thái hoàn toàn.

Trong cuốn sách này, Bob Roth đã đưa ra lộ trình để luyện tập Thiền TM để độc giả có thể tham khảo. Từ những lợi ích mà bộ môn này mang tới cho sức khỏe, có rất nhiều người nổi tiếng đã luyện tập Thiền TM. Trong đó phải kể đến một số cái tên như: Katy Perry, Hugh Jackman, Lady Gaga hay Oprah Winfrey, Ray Dalio…

Thiền TM phù hợp với bất cứ ai, dù học có cá tính như thế nào, nổi loạn và bướng bỉnh hay sâu sắc và đầy hóm hỉnh. Bởi trong cuộc sống hiện đại, chúng ta đều phải đối mặt với những áp lực nhất định. Việc giải tỏa căng thẳng là hoàn toàn cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh.

Bob Roth là một trong những giáo viên thiền có kinh nghiệm và được tìm kiếm nhiều nhất thế giới. Trong 45 năm qua, ông đã dạy Thiền TM (Transcendental Meditation) cho hàng chục nghìn người; từ các CEO tỷ phú, người nổi tiếng Hollywood, cho đến những cựu binh gặp chấn thương trong chiến tranh và các thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện tại, ông là Giám đốc Điều hành của Quỹ Từ thiện David Lynch và thường xuyên đến diễn thuyết về thiền định cho các lãnh đạo công nghệ cao cấp tại Google Zeitgeist, Aspen Ideas Festival, Wisdom 2.0 và Summit.

Nguồn: ZingNews

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sức khỏe là sự cân bằng giữa thân và tâm

Sống an vui 08:45 18/03/2024

Trí tuệ dân gian cho rằng "tâm an, thân khỏe” là một nguyên tắc cơ bản về sức khỏe. Không thể trị bệnh mà không chú ý đến tâm, vì tâm là nguồn lực mạnh mẽ nhất để tự chữa lành.

Miệng nói lời nghiệt ngã bao nhiêu thì vận mệnh nghiệt ngã bấy nhiêu

Sống an vui 21:46 17/03/2024

Khẩu đức có vai trò quyết định đến vận mệnh con người, vì thế chúng ta cần tu khẩu mỗi ngày, không nói những lời thị phi làm tổn thương người khác.

Người bạc đãi mình nhất không phải ai khác, chính là bản thân ta

Sống an vui 16:00 17/03/2024

Chúng ta thường xuyên trách móc cuộc đời là bất công, phàn nàn về số phận và tức giận với những người làm ta tổn thương. Tuy nhiên, khi ta dừng lại và soi sáng chính mình, ta thường phát hiện ra rằng người đã bạc đãi mình nhất không phải ai khác, chính là bản thân ta.

Câu chuyện chiếc bát vỡ

Sống an vui 09:54 17/03/2024

Ở thành phố kia có một bác thợ rèn, bác chỉ có một người con trai duy nhất. Bác rất yêu thương anh vì từ bé tới lớn anh đều là một con người xuất chúng. Anh vừa đẹp trai vừa giỏi giang, làm bố rất tự hào.

Xem thêm