Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 10/08/2021, 10:39 AM

3 điều không nên làm trong tháng 7 âm lịch

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch thường được gọi là tháng cô hồn, Diêm Vương mở Quỷ môn quan cho ma quỷ tự do lên dương thế và khiến cuộc sống có nhiều rủi ro, xui xẻo. Cho nên vào dịp này, người ta thường sợ sệt và kiêng kỵ rất nhiều điều.

Vậy theo góc nhìn của đạo Phật, chúng ta không nên làm những điều gì? Kính mời quý Phật tử cùng theo dõi lời giảng của Thầy Thích Trúc Thái Minh qua bài viết dưới đây!

1. Không nên cúng đồ ăn mặn

Trong dân gian có câu: “Trần sao âm vậy”, ý nói đến việc lúc sống ra sao thì chết đi cũng y như vậy. Cho nên, rất nhiều gia đình sát sinh, cúng đồ mặn cho gia tiên tiền tổ. Nếu cúng chay thì sợ vong linh nhạt miệng, ăn không quen. Tuy nhiên, Đức Phật đã khẳng định chúng sinh trong cõi ngạ quỷ có được hưởng thức ăn hay không phụ thuộc vào nghiệp lực và phước phần của họ. Chúng ta cúng tế theo ý mình nhưng chưa chắc họ đã được thọ hưởng. 

Trong kinh Tế Đàn, Đức Phật dạy: “Những loại tế đàn nào, này Bà la môn, bò bị giết, dê cừu bị giết, gà heo bị giết, các loài sinh vật khác đi đến bị giết hại. Loại tế đàn ấy, này Bà la môn liên hệ đến sát sinh, ta không tán thán loại tế đàn ấy. Những loại tế đàn có sát sinh như vậy, này Bà la môn, các A la hán và những ai đi trên con đường hướng đến A la hán không có đi đến”. Ở đây, Đức Phật nói tất cả những đàn lễ có sát sinh bò, lợn, gà, trâu,… thì Ngài đều không tán thán đàn lễ đó.

Tháng 7 âm lịch có phải là tháng cô hồn?

Mâm cơm chay cúng Rằm Tháng 7 (ảnh minh họa)

Mâm cơm chay cúng Rằm Tháng 7 (ảnh minh họa)

Trong kinh Địa tạng Bồ Tát Bổn Nguyện phẩm 7, Đức Phật dạy những chúng sinh trong cõi Diêm Phù, sau khi cha mẹ hay người thân quyến thuộc chết, nếu có thể làm món chay cúng dường, chí tâm cầu khẩn thì kẻ còn lẫn người mất đều được lợi ích. 

Vậy nên, việc sát sinh để cúng lễ tổ tiên sẽ làm chính gia đình và người đã khuất bị tổn hao phước lành.

2. Không nên đốt vàng mã

Trong dịp rằm tháng 7, các gia đình thường đốt vàng mã: áo quần, tiền vàng, nhà xe,… ”gửi” xuống “cõi âm” để ông bà, tiên tổ đã khuất có cuộc sống đầy đủ, sung túc. Tập tục này xuất phát từ tâm nhớ ơn cội nguồn, sống hiếu nghĩa của dân tộc Việt ta. Nhưng theo quan điểm của đạo Phật, đốt vàng mã thực sự không mang lại lợi ích cho những người đã khuất. 

Trong kinh “Ngạ Quỷ Ngoại Bức Tường”, Đức Phật dạy:

“Chốn kia không có cấy cày đâu,

Cũng chẳng hề nuôi súc vật nào,

Buôn bán như đây đều chẳng có,

Cũng không đổi vật lấy vàng trao.

Bên kia thế giới các vong linh

Nhờ vật cúng dường để dưỡng sinh,

Như nước đổ từ trên núi xuống

Cúng dường nuôi ngạ quỷ thân tình”.

Ở cõi ngạ quỷ không có buôn bán trao đổi, cấy cày, trồng trọt, không có nơi mua sắm, ngân hàng, xóm chợ. Cho nên chúng ta đốt vàng mã thì cõi ấy cũng không mua sắm được. Đức Phật khẳng định rõ, cõi vong linh nhờ vật thực, tịnh tài của người thân cúng dường Tam Bảo mà được thọ hưởng no đủ.

Sư thầy Thích Minh Quang: 'Tháng 7 âm lịch đẹp nhất năm'

Đốt vàng mã không phải là việc làm lợi ích cho những người đã mất

Đốt vàng mã không phải là việc làm lợi ích cho những người đã mất

Vì vậy, mỗi gia đình không nên đốt vàng mã mà cần biết tác phước cúng dường, bố thí, làm việc thiện để hồi hướng phước báu cho quyến thuộc trong cõi ngạ quỷ. Phước báu đó mới là “tiền”, là “thức ăn” giúp quyến thuộc no đủ, an lạc.

3. Không nên tranh cướp đồ cúng cô hồn

Cũng vào dịp tháng 7 âm lịch, các gia đình Việt thường thực hiện nghi thức cúng cô hồn để cúng tế cho các vong linh, ngạ quỷ phiêu bạt, không nơi nương tựa. Sau khi làm lễ cúng, nhiều gia đình thường ném đồ cúng và tiền cho những người chờ đợi ở bên ngoài để họ tranh cướp. Có khá nhiều ý kiến phản đối nhưng cũng có ý kiến đồng tình với tục lệ này. Họ nghĩ rằng, tranh cướp đồ cúng không phải vì thiếu thốn mà để cho vui và được nhiều tài lộc, may mắn. 

Theo góc nhìn của đạo Phật, việc giật đồ cúng cô hồn không đem lại lợi ích cho người nhận đồ bố thí và người cúng thí. 

Trước hết, đối với người nhận đồ bố thí, khi tranh giành, chen lấn, chèn ép nhau để giành đồ cúng thì hạt giống tham lam, tranh đấu, cướp giật đang được gieo vào trong tâm hồn của họ. Không những thế, việc làm trên cũng khiến cho tâm tham, tranh đấu, cạnh tranh cũng được tăng trưởng. Đây đều là những hạt giống tâm bất thiện, sau này sẽ trổ những quả không tốt.

Tranh cướp đồ cúng cô hồn không mang lại lợi ích cho người cúng thí và người nhận thí (ảnh minh họa)

Tranh cướp đồ cúng cô hồn không mang lại lợi ích cho người cúng thí và người nhận thí (ảnh minh họa)

Đốt vàng mã mùa Vu Lan: Hành động vô ích, tư duy tiêu cực

Còn đối với người cúng thí, khi nhìn thấy mọi người xúm nhau vào nhặt rồi tranh cướp, đánh nhau, mình lại vui, lại cười. Như vậy là đang gieo nhân bàng quan trước khổ đau của mọi người. Sau này sẽ bị sinh vào những chỗ đau khổ mà không được người ta cứu. Bên cạnh đó, người cúng thí dễ sinh tâm kiêu mạn, xem thường những người nhận đồ bố thí, cho họ là những người đói khát, mọi rợ và tự cho mình là cao quý hơn. Theo lời Đức Phật dạy, kiêu mạn thì tổn hao phước báu và kiếp sau sẽ bị sinh xứ vào chỗ thấp kém. 

Cho nên, việc tranh cướp đồ cúng cô hồn là không đúng với tinh thần đạo Phật cũng như không mang lại phước báu và lợi ích cho người cúng thí và người nhận thí. 

Hy vọng qua bài viết, quý Phật tử có được tri kiến đúng đắn về những điều không nên làm trong tháng 7 âm lịch cũng như cả năm, để từ đó ứng dụng vào cuộc sống và đạt được nhiều lợi ích tốt đẹp theo đúng giáo lý nhân quả của đạo Phật.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Kinh Phật nói ân nặng cha mẹ khó báo đáp

Kiến thức 09:36 23/11/2024

Hiếu thuận không chỉ có một đời, duy chỉ có siêng năng thực hành bố thí giúp người, tu tạo nhiều công đức hồi hướng cho song thân, như thế cha mẹ mới hưởng được tư lương phước tuệ vĩnh hằng, như thế mới được xưng là đại hiếu của con cái!

Thân và tâm chính là cánh cửa để người học Phật bước vào chân lý

Kiến thức 17:05 22/11/2024

Người học Phật phải lấy thân này làm nơi để thực hành giới, lấy tâm này làm nơi để thực tập định và tuệ. Khi thân và tâm được thanh lọc qua quá trình thực hành, thì người học Phật cũng từng bước đi đến sự giác ngộ và giải thoát.

Tu hành là gì? Như thế nào gọi là tu hành?

Kiến thức 10:00 22/11/2024

Mọi người nhất định không nên hiểu lầm, hiểu sai đi ý nghĩa của hai chữ tu hành này. Như thế nào gọi là tu hành?

Bố thí sinh phiền não

Kiến thức 09:32 22/11/2024

Thuở xưa, khi mà Ngài Xá-lợi-phất đang tu Bồ-tát đạo, công phu tu tập chưa được vững. Một hôm có người Bà-la-môn đến thử Ngài. Họ nói: - Người tu hạnh Bồ-tát cần phải bố thí. Tôi nay có chút việc đến xin Ngài giúp cho.

Xem thêm