Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 19/01/2024, 13:00 PM

5 giá trị sống tạo nên phước đức lớn nhất

Năm giá trị sống làm căn bản cho sự thực tập để có được một cuộc sống hạnh phúc trong hiện tại cũng như trong tương lai. 5 giá trị sống này nếu chúng ta ứng dụng vào trong đời sống hàng ngày thì nó sẽ trở thành tính cách của mỗi chúng ta và quyết định sự bình an, hạnh phúc của chúng ta.

Khi nói đến giới luật người nghe có cảm giác bị ràng buộc, bị giới hạn trong một khuông phép nào đó và không có được sự tự do. Vì thế tôi không nói đó là giới luật mà là phẩm cách sống, giá trị sống.

Và tôi muốn giới thiệu cho các bạn năm giá trị sống làm căn bản cho sự thực tập để có được một cuộc sống hạnh phúc trong hiện tại cũng như trong tương lai. 

1. Giá trị sống thứ nhất chính là tôn trọng sự sống của muôn loài.

Bất cứ loài nào sinh ra và có mặt trên hành tinh này điều có một ham muốn chung là ham sống và có một nỗi sợ giống nhau là sợ chết. Hành vi giết hại là hành vi tạo đau khổ nhất cho những loài bị giết.

Con người chúng ta không ăn động vật mà ăn thực vật thì vẫn có thể sống được cơ mà, tại sao lại giết những loài động vật khác để tạo ra bao nhiêu khổ đau. Ăn thịt chúng sinh vị ngon chỉ kéo dài vài giây ở ba tấc lưỡi vậy mà khổ đau do hành vi giết hại sẽ đi luân hồi nhiều đời, kiếp.

Ta chấp nhận đưa giá trị sống thứ nhất là tôn trọng sự sống của muôn loài vào trong đời sống hàng ngày của ta bởi đơn giản là ta ý thức được khổ đau do sự giết hại gây ra. Điều này thật sự trong lòng ta không mong muốn, và ta cũng nhận ra được một điều là khi không ăn thịt chúng sanh ta đang nuôi dưỡng từ bi trong ta mỗi ngày.

2. Giá trị sống thứ hai là Không lường gạt, trộm cắp hay lấy bất cứ điều gì của bất cứ ai nếu điều đó không thuộc về mình.

Giá trị sống này sẽ đem đến cho chúng ta một tâm hồn trong sáng, thuần khiết và gạt bỏ đi được rất nhiều những năng lượng tham lam.

Một người mà có giá trị sống này thì người ấy sẽ có được niềm tin của những người xung quanh. Mà một người khi có được niềm tin của những người xung quanh thì chắc chắn là người ấy sẽ thành công ngay trong cuộc đời này. Và người ấy sẽ cảm nhận được những giá trị hạnh phúc chân thật nhất.

3. Giá trị sống thứ ba là sự chung thủy

Khi ta có sự chung thuỷ, trước sau như một đặc biệt là với người thương của ta thì ta sẽ tạo được sự yên tâm cho nhau, và năng lượng an lành từ những mối quan hệ của chúng ta cũng được gắn kết, thắt chặt và nhờ đó đời sống của chúng ta cũng trở nên viên mãn, thành tựu.

Đức Phật dạy tạo phước, không dạy xin phước

255837561_133175245747669_5030625609226905703_n

4. Giá trị sống thứ tư là không nói lời gây chia rẽ, hận thù mà chỉ nói những lời tích cực và yêu thương.

Ta biết được rằng ngôn từ mang trong nó rất nhiều năng lượng, và đại diện cho một dạng năng lượng nào đó của tâm thức cộng đồng. Chính vì biết điều này nên ta rất cẩn trọng trong cách nói và việc dùng ngôn từ.

Ta phải luôn tự nhắc mình chuyển hoá, thay đổi những ngôn từ tiêu cực, những cách nói gây ra hận thù, chia rẻ thành những ngôn từ mang năng lượng tích cực, và những cách nói đem lại sự thương yêu, nâng đỡ, gắn kết.

5. Giá trị sống thứ năm là biết chọn lọc trong việc tiêu thụ.

Đời sống ngày nay đang phát triển và sự tiêu thụ của con người ngày nay cũng tăng cao. Nhưng nếu như ta không biết cách tiêu thụ có chọn lọc thì ta sẽ gây khổ đau cho bản thân và cho những người xung quanh.

Tiêu thụ có chọn lọc nghĩa là bất cứ một loại thực phẩm nào mà ta tiếp nhận để nuôi dưỡng thân thể ta, thì thực phẩm đó phải lành mạnh, không có chất gây nghiện, không làm cho cơ thể ta mỗi ngày một bệ rạt, bệnh tật và yếu ớt mà ngược lại nuôi dưỡng cơ thể ta mỗi ngày một mạnh khỏe, cường tráng.

Và bất cứ một loại sản phẩm nghe, nhìn nào mà ta tiếp nhận để nuôi dưỡng tâm hồn ta thì sản phẩm đó phải có công năng đưa tâm hồn ta thăng hoa, nuôi dưỡng chất liệu hiểu biết, yêu thương trong ta. Và thậm chí nếu đó chỉ là một cuộc nói chuyện, một cuộc đàm thoại thì cũng phải đi theo hướng này.

Những gì ta nghe, ta thấy trong cuộc sống hàng ngày phải có sự chọn lọc dù là đọc một bài viết ngắn. Nếu như bài viết đó không giúp trái tim ta thêm yêu thương, không giúp tâm thức ta rộng mở thì ta cũng không nên đọc.

5 giá trị sống trên đây là năm giá trị sống sẽ giúp cho bạn và người thân bạn có được một đời sống thăng hoa, hạnh phúc viên mãn. Nếu bạn đã có sẵn năm giá trị sống này thì tôi chúc mừng bạn vì bạn là người đang có nhiều Phước Đức.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm bình thế giới bình

Kiến thức 20:34 02/05/2024

Hòa bình nghĩa là không chiến tranh, không chết chóc, không đau thương. Quan niệm hòa bình của Phật giáo là không có chiến tranh từ tâm thức đến ngoại cảnh, từ nhân cho đến qủa. Nói rõ hơn, chiến tranh có là do tâm hỗn loạn, tham lam, sân hận và si mê.

Dứt trừ được phiền não sẽ giúp người tu Tịnh độ dễ sanh về Tây phương

Kiến thức 17:00 02/05/2024

Đã là phàm phu, tất còn ở trong vòng phiền não, bị nó mê hoặc sai khiến, lắm lúc không tự chủ được. Phiền não có nghĩa: "khuất động thiêu đốt" làm cho tâm niệm không yên, ngăn trở bước tu hành, nên gọi nó là phiền não chướng.

Nghiệp chướng hôn trầm, ham mê ngủ nghỉ

Kiến thức 15:02 02/05/2024

Đức Phật dạy rằng có năm triền cái – năm trạng thái tâm lý, tình cảm làm ngăn che trí tánh của con người, còn gọi là năm phiền não nghiệp chướng, đó là: ái dục, sân hận, trạo cử, hôn trầm, nghi hoặc, làm trở ngại trên đường tu tập thiền định, phát triển trí tuệ, thành tựu Phật đạo.

Ngộ ra những điều “không thể được” để tùy duyên tiếp vật, sống tự tại an nhiên

Kiến thức 13:05 02/05/2024

Khi nhìn trẻ con khóc lóc cố đòi cho bằng được những vật ngoài khả năng sở hữu của cha mẹ nó, người lớn chúng ta hay mỉm cười cảm thông độ lượng. Chỉ có trẻ con mới cố đòi những vật “không thể được”. Khi nào lớn khôn các cháu sẽ hiểu.

Xem thêm