kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Bốn sự thật
Ứng dụng 05/12/2016, 16:15Con người có thật sự khổ đau?
Đời sống 20/04/2017, 15:06Tất nhiên đã làm người thì phải chịu khổ đau nhiều hay ít tùy thuộc vào trạng thái tâm lý, sự cảm thọ và nhận thức của mỗi người. Nguyên nhân của sự đau khổ do bản thân mình gây ra hay tác động bởi hoàn cảnh xã hội, nhưng khổ đau có nguồn gốc từ sự tưởng tượng của con người.
Phật dạy Chánh tư duy thẩm thấu kiếp nhân sinh
Ứng dụng 23/04/2017, 09:12Nền tảng đạo Phật và học thuyết Tây Phương Cực Lạc (P.1)
Sách Phật giáo 25/04/2017, 14:21Khi kinh Phật được phát triển lan rộng đến các nước thì tùy theo phong tục của nước đó mà kinh Phật có sự thay đổi về ngôn ngữ và kinh nào vẫn giữ được bản chất chân lý bốn sự thật Tứ diệu đế thì coi như kinh đó là kinh sống đáng được mọi người tin và tu theo. Văn-tư-tu là ba dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của người tu, kinh Phật chân chính đều dựa trên nền tảng nhân quả hãy tự mình thắp đuốc lên với ánh sáng trí tuệ của chính mình, thắp lên với chính pháp, ta là chủ nhân của bao điều họa phúc. Còn học thuyết nào chỉ cho con người hướng ra bên ngoài, cầu bên ngoài với tư tưởng ỷ lại và nhờ vả thì đó là kinh ngụy tạo hư dối.
Nền tảng đạo Phật và học thuyết Tây Phương Cực Lạc (P.2)
Sách Phật giáo 16/05/2017, 14:32Phật nói thân hiện tại của chúng ta đây, mang tính chất đau khổ từ lúc mới sinh, cho đến khi trưởng thành rồi già, bệnh, chết đều phải trải qua nhiều thống khổ. Đó là một lẽ thật. Mới nghe người ta thấy đạo Phật như bi quan, nhưng thực tế đạo Phật rất lạc quan và yêu đời. Đạo Phật nói rõ lẽ thật của cuộc đời, để cho mọi người không lầm lẫn, biết cách làm chủ bản thân trên những khổ vui đó.
Nền tảng đạo Phật và học thuyết Tây Phương Cực Lạc (P.4)
Sách Phật giáo 19/05/2017, 08:17Giải thích ý nghĩa Cực Lạc tức là không còn khổ còn vui, như vậy sẽ đồng nghĩa với Niết bàn tức vô sinh. Vô sinh là không còn khổ vui mà vẫn thường biết. Ai biết? Thì rõ ràng đây là cảnh giới Niết bàn chứ không phải là cõi nước nữa… Học kinh Phật chúng ta biết ý sâu xa ở chỗ nào? Nếu luận trên ngôn ngữ thì càng bị ngôn ngữ trói buộc, các nhà Phật học cần phải thoát ra…
Nền tảng đạo Phật và học thuyết Tây Phương Cực Lạc (Hết)
Sách Phật giáo 19/05/2017, 15:47Cho nên, đức Phật nói tâm làm chủ, tâm tạo tác tất cả. Chính yếu của sự tu hành là tu ngay nơi thân-miệng-ý mà tâm là chính vì sự tu hành của chúng ta phát xuất từ tâm. Tâm suy nghĩ chân chánh rồi mới phát sinh ra hành động tốt đẹp. Tâm suy nghĩ tà thì phát sinh ra những hành động xấu ác. Vậy thân này hành động tốt hay xấu đều do tâm chủ động điều hành nên tâm là quan trọng hơn hết, không có tâm thân này như phế bỏ.
Nền tảng đạo Phật và học thuyết Tây Phương Cực Lạc (P.3)
Sách Phật giáo 18/05/2017, 08:56Phật dạy: “Này các Tỳ kheo, thế nào là các công việc đáng phải làm hơn hết? Chúng ta phải biết chánh niệm tỉnh giác từng tâm niệm của mình, khi đi tới, khi đi lui đều tỉnh giác; khi nhìn thẳng, khi nhìn quanh đều tỉnh giác; khi co tay, khi duỗi tay đều tỉnh giác; khi mặc y, ôm bình bát đi khất thực đều tỉnh giác; khi ăn uống đều tỉnh giác; khi đi đại tiểu tiện đều tỉnh giác; khi đi đứng, nằm, thức, ngủ, nói năng hay yên lặng đều tỉnh giác”.
Bài giảng đầu tiên của đức Phật
Lời Phật dạy 10/05/2017, 15:36Hôm nay ngày Đại lễ Phật Đản PL.2561 – DL.2017, cũng là ngày Lễ Vesak. Vesak là lễ hội ghi nhớ 3 sự kiện, đó là Phật Đản sinh, Phật thành đạo và Phật nhập Niết bàn. Là con cháu của Phật, xin hãy dành chút ít thời gian nhớ lại bài giảng đầu tiên của đức Phật sau khi Ngài thành đạo.
Chính ngữ xây dựng lời nói chân thật
Đời sống 15/05/2017, 15:27Đây là chi thứ 3 trong giáo lý Bát Chính Đạo, được gọi là chính ngữ, hay lời nói chân chính, đúng đắn.
Chính tinh tấn, siêng năng không mệt mỏi
Đời sống 23/05/2017, 11:21Chính tinh tấn là chi thứ 6 trong Bát Chính Đạo, có nghĩa là tinh tấn, nỗ lực, cố gắng đúng theo chính pháp; hay nói cách khác là sự nỗ lực chân chính, có ý nghĩa, lợi ích cho mình và người.
Tứ Diệu Đế là nền tảng đạo Phật 1
Đời sống 07/06/2017, 16:45Này các Bà-la-môn, Ta chỉ nói lên sự khổ và phương pháp diệt khổ. Do vậy, nếu có người hủy báng, nhục mạ làm cho Ta tức giận, thì ở đây Ta không tức giận. Trái lại, nếu có người tôn kính, tán thán Ta, thì ở đây Ta không hãnh diện. Vì sao vậy? Vì Ta nghĩ rằng: pháp này đã có từ nghìn xưa, và đây là những bổn phận mà Ta phải thực hiện.
Tịnh Độ Hiền Tiền
Đời sống 08/07/2018, 21:39Đây là những điều tôi đã được nghe khi Thầy đến thăm Trung tâm Điện ảnh Hollywood tại thành phố Los Angeles, tiểu bang California để báo tin về dự án thực hiện cuốn phim Đường Xưa Mây Trắng. Lúc đó, cùng với Thầy có một số các thầy và các sư cô của Đạo tràng Lộc Uyển và Mai Thôn, một số cận sự nam, cận sự nữ, kỹ nghệ gia B.K. Modi, nhiều nhà sản xuất và phát hành phim ảnh của Hollywood và Tokyo.
Bát chính đạo (āryāṣṭāṅgika-mārga)
Nghiên cứu 16/09/2018, 12:04Bát chánh đạo là hành pháp thứ bảy trong Ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Hành pháp Bát chánh đạo là pháp môn thật tiễn đại biểu đặc trưng tối quan trọng cho những lời dạy của đức Đạo sư trong Ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Vì pháp môn này là một phương pháp chính xác để hành giả hướng đến Niết bàn giải thoát, là một con đường ngắn nhất đưa hành giả đến chỗ an vui tịch tĩnh, là con đường được Đạo sư nói ra lần đầu tiên sau khi Ngài thành Đạo tại vườn Nai cho năm anh em Kiều Trần Như - bạn tu của Ngài trước đó để tránh xa hai thái độ sống cực đoan giữa đau khổ (khổ hạnh) và khoái lạc (hạnh phúc) đưa hành giả đến con đường trung đạo không vướng mắc hai bên.