kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Làm thế nào chúng ta có thể sống tỉnh giác?
Kiến thức 09/05/2022, 10:11Chúng ta thấy rõ, ý niệm thiện chiêu cảm sự may mắn và phước đức ; ý niệm bất thiện chiêu cảm khổ đau, phiền não, bất hạnh đến với ta. Chúng ta tự mình quan sát xem ý niệm thiện hay bất thiện phát khởi trong tâm chúng ta nhiều hơn?
Tu là điều khó, được an vui càng khó hơn
Sống an vui 02/05/2022, 08:39Tuy khó làm nhưng xuất gia chỉ mới ở trong giai đoạn đầu. Bởi ngoài việc ra khỏi căn nhà thế tục người xuất gia phải cố gắng thật nhiều để thoát khỏi căn nhà phiền não...
10 bí quyết hóa giải phiền não trong cuộc sống
Sống an vui 01/05/2022, 17:15Đôi khi trong cuộc sống, có những thời điểm mà tất cả mọi thứ chống lại bạn, đến nỗi bạn cảm tưởng rằng mình không thể chịu đựng hơn được nữa, nhưng hãy cố gắng đừng buông xuôi và bỏ cuộc, vì sớm muộn gì rồi mọi thứ cũng sẽ qua đi.
Bố thí ra sao để có được quả phước an lạc thật sự?
Kiến thức 24/04/2022, 13:55Bố thí có phiền não hay không còn tùy theo tác ý của người bố thí. Sự bố thí có hai tác ý khác nhau
Củng cố niềm tin
Kiến thức 24/04/2022, 12:34Như vậy, theo giáo lý Nguyên thủy, sử dụng Tứ Thánh đế mà chủ yếu là 37 trợ đạo phẩm để dẹp sạch vô minh, phiền não, nghiệp chướng.
Pháp ngữ của Sư bà Hải Triều Âm
Chân dung từ bi 19/04/2022, 14:35Phải tập nhẫn nhục và chịu đựng. Mỗi khi phiền não, hãy nhìn thẳng vào phiền não, tìm xét lý do, đừng để ngoại cảnh chi phối. Người khác tốt hay xấu không quan hệ đến ta nhiều. Giới luật giúp ta hành thiền dễ dàng chớ không phải là một loại khí giới để chỉ trích người khác.
Những chi tiết khác biệt giữa lúc đã tu và lúc chưa tu
Góc nhìn Phật tử 12/04/2022, 16:16Người chưa tu: Sân thì cho rằng vì người khác sai nên mình mới Sân, muốn những thứ mình thích và ghét thứ không thích nên gọi là Tham, không biết rằng bản thân mình nhiều phiền não nên hiểu biết của mình chưa thấu triệt nên gọi là Si.
Vị tha hay vị kỷ
Góc nhìn Phật tử 31/03/2022, 10:12Khi chúng ta yêu người khác một cách vị kỷ, ta luôn mong cầu người đó nhận thức và hành động phù hợp với kỳ vọng và niềm tin của bản thân. Một khi kết quả thực tế không giống với những gì ta tin tưởng, phiền não ngay lập tức sẽ phát sinh.
Tu học như thế nào để “ sanh trí huệ” mà không “ sanh phiền não”
Kiến thức 12/03/2022, 08:29Ác không thể không đoạn, tâm hại người chắc chắn không thể có, ý hiềm ghét người cũng không thể có; đem ý niệm của chúng ta chuyển đổi 180 độ, thuần là lợi ích chúng sanh, lợi ích xã hội, hộ trì chánh pháp thì chúng ta chắc chắn được sanh Tịnh Độ.
Việc cần làm trước thường để sau nên tu lâu mà không tiến
Kiến thức 26/03/2022, 22:45Nếu vận dụng phương tiện trong quá trình tu học mà không đem đến “lợi mình, lợi người, lợi cả hai” lại còn tăng trưởng phiền não, ngã chấp, tham ái… thì chắc chắn đó không phải là phương tiện thiện xảo.
Tu tập thế nào để đạt giải thoát?
Hỏi - Đáp 26/03/2022, 18:03Giải thoát theo Phật giáo cũng không ngoài ý nghĩa là tháo tung những trói buộc, vượt thoát thực tại đau khổ và được hoàn toàn tự do. Vậy những gì trói buộc con người? Phật giáo cho rằng có đến vô lượng phiền não trói buộc nhưng tựu trung có hai nhóm chính.
“Thiệt” tôi nhận, “hơn” nhường cho người khác, tu đại phú quý từ chỗ này
Sống an vui 17/03/2022, 09:15Cả đời nhường nhịn, cả đời lùi bước, bề ngoài nhìn thấy rất khổ, rất tội nghiệp, nhưng mà phiền não nhẹ, trí tuệ lớn, thân thể khỏe mạnh trường thọ.
Hiểu đúng về “xả bỏ ham muốn”
Kiến thức 15/03/2022, 13:24Theo Phật giáo, ham muốn (tham lam, tham ái, tham dục, dục vọng) là phiền não căn bản tồn tại trong tất cả mọi người. Tham ái và vô minh chính là cội nguồn của mọi tranh chấp, khổ đau.
Phật nói: “Hãy từ bỏ nóng giận thì phiền não sẽ không đến với các người.”
Lời Phật dạy 13/03/2022, 17:47Một trong những điều quan trọng mà Phật giáo hướng đến là “Diệt trừ phiền não và mọi khổ đau” nên Người đã lưu ý đến việc khuyên chúng sinh từ bỏ nóng giận, vì đó là nguyên do tạo ra phiền não. Không giận hờn là giữ được bình tĩnh trước những cảnh trái ý nghịch lòng.
Không mất chánh niệm
Tư liệu 05/03/2022, 10:41Nếu không có chánh niệm, giặc phiền não sẽ xâm nhập, phải thường thâu nhiếp chánh niệm trong tâm, gom niệm lại thì sức (lực) niệm được mạnh mẽ, bền bỉ, khi sức lực niệm được mạnh mẽ, bền bỉ thì đã tạo thành sức mạnh cho Định thì dù vào giữa đám giặc năm dục cũng chẳng bị hại.