Ai là người đẹp nhất?
Một người đẹp thật sự là người có tâm hồn cao thượng, biết thừa nhận những lỗi lầm của mình và khắc phục chúng để cho bản thân được tốt hơn. Làm cho tâm linh được thăng hoa, hướng đến con đường chánh đạo.
Trong cuộc sống hằng ngày, hầu hết mỗi người chúng ta ai cũng phải tiếp xúc với rất nhiều người và rất nhiều công việc. Từ sự tiếp xúc ấy, trên cùng một đối tượng, một sự việc, hoặc một người quen… mà mỗi người sẽ có những cảm nhận, những cách nhìn, những quan điểm khác nhau: có người thấy vui, có người thấy buồn, có người thấy vậy là tốt, vậy là không tốt, người thích người không thích, người thấy xấu, người thấy đẹp… Vậy nếu là người con Phật chúng ta phải nên có cách nhìn như thế nào cho phù hợp, để hướng thiện cho bản thân mình và cho mọi người, ngõ hầu hướng đến một đời sống thánh thiện, an vui và hạnh phúc?
Về quan điểm cá nhân của mỗi người thì có rất nhiều, rất nhiều, không ai giống ai, có cả rừng quan điểm nữa là khác. Ông bà ta ngày xưa có câu: Chín người mười ý là vậy. Ví như khi được hỏi một câu như thế này thì bạn sẽ trả lời ra sao? Đối với bạn, ai là người đẹp nhất? Có người trả lời là bạn gái, bạn trai, là anh chị em, là cha là mẹ…cũng là một câu hỏi nhưng cũng có rất nhiều câu trả lời và dĩ nhiên câu trả lời đó là đúng đối với mỗi người khác nhau. Vậy là người con Phật ta phải có cách nhìn như thế nào cho phù hợp?
Người thật sự niệm Phật sẽ có tướng mạo đoan chánh
Trong kinh Đức Phật có nói: Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành, Ngài đã dạy rất rõ ràng rằng tất cả chúng sanh đều có sẵn Phật tánh, đều có khả năng thành Phật. Nhưng vì do vô che phủ như đám mây đen che khuất mặt trời từ vô lượng kiếp đến nay nên mỗi người khó có thể tìm được, thấy được cái Phật tánh này. Do vậy muốn thấy được nó đòi hỏi phải có sự học và tu đúng theo Giáo Pháp thì mới thành tựu được. Từ đó ta có thể nói rằng: mọi người đều có thể tự làm cho bản thân mình trở thành đẹp nhất chứ không phải chỉ riêng những người xung quanh ta, hoặc riêng ai đó như cách nhìn thông thường. Tại sao lại nói như vậy? Và cái đẹp ở đây là gì? Đẹp ở đây không phải chỉ người có thân hình xinh đẹp, gương mặt khả ái… mà cái đẹp ở đây là cái đẹp tâm hồn, đẹp ở cái tâm có tu tập, biết chuyển hóa và làm giảm bớt tham, sân, si, phiền não, đẹp ở cái Phật tánh. Một người có sắc thân xinh đẹp, nhưng tính tình thì nóng nảy, ích kỷ, tham lam, khó tiếp xúc, khó gần gũi, ai thấy cũng sợ, cũng tránh né, không muốn tiếp xúc.
Thì cái đẹp ấy không có giá trị mà chỉ làm tăng thêm kiêu căng, ngạo mạn mà thôi. Nó không mang lại lợi ích gì cả, hoặc chỉ là rất ít. Nó không giúp được gì cho việc tìm cầu an lạc trong cuộc sống cả và cũng không mang lại lợi ích, an lạc cho tha nhân. Nó giống như khúc gỗ bị hư mục được phết lên một lớp sơn đẹp mà thôi. Khi sử dụng thì sẽ dễ bị gãy, hoặc không thể chống đỡ được lâu, tự thân nó không có giá trị, và theo lẽ tự nhiên người như vậy có khả năng rơi vào ba đường ác rất cao. Đây là do vô minh. Nhưng người có nét đẹp tâm hồn thì khác. Họ sống chan hòa với mọi người, thân, khẩu, ý của họ ít các thói hư, tật xấu (nếu không còn thì đã là bậc Thánh rồi) ai thấy cũng vui vẻ, hoan hỷ, do vậy bản thân họ có được sự an lạc, và mọi người xung quanh cũng vậy. Trong Kinh Pháp Cú có câu:
Tự mình, điều ác làm
Tự mình làm nhiễm ô
Tự mình ác không làm
Tự mình làm thanh tịnh
Tịnh, không tịnh tự mình
Không ai thanh tịnh ai.
Tướng mạo của người trí là gì?
Nhưng để trở thành “người đẹp” như vậy thì phải làm như thế nào? Đó là Kinh Pháp Cú 165 Quy Y Tam Bảo, thọ trì ngũ giới (hay còn gọi là năm nguyên tắc đạo đức), siêng học tập Giáo pháp, và ứng dụng vào đời sống hằng ngày, nhằm chuyển hóa, giảm bớt và đoạn trừ các thói hư, tật xấu của mình. Được như vậy là đã đi đúng con đường.
Như vậy dưới cách nhìn của đạo Phật một người đẹp thật sự là người có tâm hồn cao thượng, biết thừa nhận những lỗi lầm của mình và khắc phục chúng để cho bản thân được tốt hơn. Làm cho tâm linh được thăng hoa, hướng đến con đường chánh đạo. Như vậy, việc làm đẹp chính mình, không chỉ là cách sống, cách hành xử của chúng ta, mà đó còn là sự tu tập Giáo Pháp. Cụ thể là tứ chánh cần:
1/ Tinh tấn ngăn ngừa những điều ác chưa phát sanh.
2/ Tinh tấn dứt trừ những điều ác đã phát sanh.
3/ Tinh tấn làm phát sanh những điều lành chưa phát sanh.
4/ Tinh tấn tiếp tục phát triển những điều lành đã phát sanh.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Đạo Phật là lối sống đẹp để hướng đến việc hoàn thiện bản thân
Góc nhìn Phật tử 10:24 22/11/2024Trong cuộc hành trình tìm kiếm ý nghĩa đích thực của cuộc đời, Đạo Phật xuất hiện như một ánh sáng soi đường, giúp con người thấu hiểu chính mình và hoàn thiện bản thân.
Để Sư nấu
Góc nhìn Phật tử 10:06 22/11/2024Cách đây chừng sáu năm, ngày đó tôi đang là một sinh viên năm thứ ba, sống chung phòng trọ với bảy người bạn nữa ở khu Làng Đại Học Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy chung trọ nhưng chẳng ai cùng quê với nhau cả, Bắc – Trung – Nam đều có.
Nói xấu người
Góc nhìn Phật tử 09:51 22/11/2024Đã nhiều lần tự hứa với bản thân sẽ không bao giờ nói xấu người khác, thế nhưng đâu cũng lại vào đó, cứ hễ tụm năm tụm ba là không nói chuyện của người này cũng nói người khác, hoặc khi ai đó nói về chuyện của người khác dù không nói ra nhưng vẫn có những ý nghĩ xấu, không tốt về họ.
Nhất tâm niệm Phật
Góc nhìn Phật tử 10:07 21/11/2024Trong giáo lý của đạo Phật, pháp môn niệm Phật được xem là con đường dễ hành trì, nhưng lại mang đến lợi ích lớn lao cho những ai chí tâm tu tập.
Xem thêm