Ai là người đẹp nhất?
Một người đẹp thật sự là người có tâm hồn cao thượng, biết thừa nhận những lỗi lầm của mình và khắc phục chúng để cho bản thân được tốt hơn. Làm cho tâm linh được thăng hoa, hướng đến con đường chánh đạo.
Trong cuộc sống hằng ngày, hầu hết mỗi người chúng ta ai cũng phải tiếp xúc với rất nhiều người và rất nhiều công việc. Từ sự tiếp xúc ấy, trên cùng một đối tượng, một sự việc, hoặc một người quen… mà mỗi người sẽ có những cảm nhận, những cách nhìn, những quan điểm khác nhau: có người thấy vui, có người thấy buồn, có người thấy vậy là tốt, vậy là không tốt, người thích người không thích, người thấy xấu, người thấy đẹp… Vậy nếu là người con Phật chúng ta phải nên có cách nhìn như thế nào cho phù hợp, để hướng thiện cho bản thân mình và cho mọi người, ngõ hầu hướng đến một đời sống thánh thiện, an vui và hạnh phúc?
Về quan điểm cá nhân của mỗi người thì có rất nhiều, rất nhiều, không ai giống ai, có cả rừng quan điểm nữa là khác. Ông bà ta ngày xưa có câu: Chín người mười ý là vậy. Ví như khi được hỏi một câu như thế này thì bạn sẽ trả lời ra sao? Đối với bạn, ai là người đẹp nhất? Có người trả lời là bạn gái, bạn trai, là anh chị em, là cha là mẹ…cũng là một câu hỏi nhưng cũng có rất nhiều câu trả lời và dĩ nhiên câu trả lời đó là đúng đối với mỗi người khác nhau. Vậy là người con Phật ta phải có cách nhìn như thế nào cho phù hợp?
Một người đẹp thật sự là người có tâm hồn cao thượng, biết thừa nhận những lỗi lầm của mình và khắc phục chúng để cho bản thân được tốt hơn.
Người thật sự niệm Phật sẽ có tướng mạo đoan chánh
Trong kinh Đức Phật có nói: Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành, Ngài đã dạy rất rõ ràng rằng tất cả chúng sanh đều có sẵn Phật tánh, đều có khả năng thành Phật. Nhưng vì do vô che phủ như đám mây đen che khuất mặt trời từ vô lượng kiếp đến nay nên mỗi người khó có thể tìm được, thấy được cái Phật tánh này. Do vậy muốn thấy được nó đòi hỏi phải có sự học và tu đúng theo Giáo Pháp thì mới thành tựu được. Từ đó ta có thể nói rằng: mọi người đều có thể tự làm cho bản thân mình trở thành đẹp nhất chứ không phải chỉ riêng những người xung quanh ta, hoặc riêng ai đó như cách nhìn thông thường. Tại sao lại nói như vậy? Và cái đẹp ở đây là gì? Đẹp ở đây không phải chỉ người có thân hình xinh đẹp, gương mặt khả ái… mà cái đẹp ở đây là cái đẹp tâm hồn, đẹp ở cái tâm có tu tập, biết chuyển hóa và làm giảm bớt tham, sân, si, phiền não, đẹp ở cái Phật tánh. Một người có sắc thân xinh đẹp, nhưng tính tình thì nóng nảy, ích kỷ, tham lam, khó tiếp xúc, khó gần gũi, ai thấy cũng sợ, cũng tránh né, không muốn tiếp xúc.
Thì cái đẹp ấy không có giá trị mà chỉ làm tăng thêm kiêu căng, ngạo mạn mà thôi. Nó không mang lại lợi ích gì cả, hoặc chỉ là rất ít. Nó không giúp được gì cho việc tìm cầu an lạc trong cuộc sống cả và cũng không mang lại lợi ích, an lạc cho tha nhân. Nó giống như khúc gỗ bị hư mục được phết lên một lớp sơn đẹp mà thôi. Khi sử dụng thì sẽ dễ bị gãy, hoặc không thể chống đỡ được lâu, tự thân nó không có giá trị, và theo lẽ tự nhiên người như vậy có khả năng rơi vào ba đường ác rất cao. Đây là do vô minh. Nhưng người có nét đẹp tâm hồn thì khác. Họ sống chan hòa với mọi người, thân, khẩu, ý của họ ít các thói hư, tật xấu (nếu không còn thì đã là bậc Thánh rồi) ai thấy cũng vui vẻ, hoan hỷ, do vậy bản thân họ có được sự an lạc, và mọi người xung quanh cũng vậy. Trong Kinh Pháp Cú có câu:
Tự mình, điều ác làm
Tự mình làm nhiễm ô
Tự mình ác không làm
Tự mình làm thanh tịnh
Tịnh, không tịnh tự mình
Không ai thanh tịnh ai.
Đẹp ở đây không phải chỉ người có thân hình xinh đẹp, gương mặt khả ái… mà cái đẹp ở đây là cái đẹp tâm hồn, đẹp ở cái tâm có tu tập, biết chuyển hóa và làm giảm bớt tham, sân, si, phiền não, đẹp ở cái Phật tánh.
Tướng mạo của người trí là gì?
Nhưng để trở thành “người đẹp” như vậy thì phải làm như thế nào? Đó là Kinh Pháp Cú 165 Quy Y Tam Bảo, thọ trì ngũ giới (hay còn gọi là năm nguyên tắc đạo đức), siêng học tập Giáo pháp, và ứng dụng vào đời sống hằng ngày, nhằm chuyển hóa, giảm bớt và đoạn trừ các thói hư, tật xấu của mình. Được như vậy là đã đi đúng con đường.
Như vậy dưới cách nhìn của đạo Phật một người đẹp thật sự là người có tâm hồn cao thượng, biết thừa nhận những lỗi lầm của mình và khắc phục chúng để cho bản thân được tốt hơn. Làm cho tâm linh được thăng hoa, hướng đến con đường chánh đạo. Như vậy, việc làm đẹp chính mình, không chỉ là cách sống, cách hành xử của chúng ta, mà đó còn là sự tu tập Giáo Pháp. Cụ thể là tứ chánh cần:
1/ Tinh tấn ngăn ngừa những điều ác chưa phát sanh.
2/ Tinh tấn dứt trừ những điều ác đã phát sanh.
3/ Tinh tấn làm phát sanh những điều lành chưa phát sanh.
4/ Tinh tấn tiếp tục phát triển những điều lành đã phát sanh.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tuỳ bút: Bão ở quê xa
Góc nhìn Phật tửNghe tin đài phát thanh báo quê mình có bão, cơn bão gần bờ. Bất chợt trong lòng cứ chộn rộn mãi. Cuộc điện thoại về nhà vừa dứt nhưng không khỏi lo âu, tôi lặng nhìn kim đồng hồ đang dịch chuyển dần về đêm. Bây giờ là cuối tháng Tám âm lịch, miền Trung quê tôi lại tiếp tục gánh chịu sự hoành hành của những cơn bão.
Nghĩ về những người Thầy
Góc nhìn Phật tửXin thành kính dâng tặng những người Thầy đã cho con từng con chữ. Xin trọn đời tri ân những người Thầy đã khai tâm mở trí cho con trên đường tìm về Đạo Pháp! “Người Thầy là ngọn nến, đốt cháy mình để thắp sáng nhân gian” (Ngạn ngữ Ixraen).
Phụ nữ làm gì để mang lại phúc báo cho gia đình?
Góc nhìn Phật tửNgoài các thiện hạnh bố thí, phóng sinh, người phụ nữ có thể bắt đầu tích lũy công đức cho mình và gia đình từ việc tụng kinh, niệm Phật. Tụng đọc kinh Phật chính là khởi đầu đúng đắn trong cuộc đời, giúp người phụ nữ học cách làm người mẹ tốt, con dâu tốt, người vợ tốt.
Tâm sen giữa đời
Góc nhìn Phật tửĐời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không. Thế sự đời lại lắm uẩn khúc khó lường trước, thọ báo luân hồi liên miên bất tận như cái ách đã quàng sẵn trên thân.
Xem thêm














