Thứ tư, 26/02/2020, 08:04 AM

Ai là người niệm Phật?

Câu hỏi ‘Ai là người niệm Phật?’ chỉ để dành cho những người đã có sự tu học Phật khá vững áp dụng thực hành xoay lại quán xét nội tâm của họ. Người mới niệm Phật thì không thể áp dụng cách thức này.

> Những kiến thức bổ ích về Niệm Phật 

Hỏi: Trong kinh sách có nói rằng, người niệm Phật thỉnh thoảng nên tự hỏi lại chính bản thân xem ‘Ai là người niệm Phật?’. Vậy câu nói đó có ý nghĩa gì?

Mục đích chính yếu của người tu là xoay trở lại soi rọi trong tâm để tìm kiếm cái chân thật, một báu vật vô giá mà lâu nay mình vô tình đánh mất, cho nên mới mượn phương tiện, dùng câu hỏi ‘Niệm Phật là ai?’ để phát hiện ra cái tâm chân thật sáng suốt, thanh tịnh không sinh không diệt đã sẵn có ở ngay nơi mình.

Mục đích chính yếu của người tu là xoay trở lại soi rọi trong tâm để tìm kiếm cái chân thật, một báu vật vô giá mà lâu nay mình vô tình đánh mất, cho nên mới mượn phương tiện, dùng câu hỏi ‘Niệm Phật là ai?’ để phát hiện ra cái tâm chân thật sáng suốt, thanh tịnh không sinh không diệt đã sẵn có ở ngay nơi mình.

Đáp: Câu hỏi ‘Ai là người niệm Phật?’ chỉ để dành cho những người đã có sự tu học Phật khá vững áp dụng thực hành xoay lại quán xét nội tâm của họ. Người mới niệm Phật thì không thể áp dụng cách thức này. Ban đầu, sự niệm Phật chỉ có mục đích chính yếu là để thu nhiếp cái tâm tán loạn, hết nhớ người này lại giận người kia hoặc nghĩ việc kia, việc nọ.… mà không thể dừng lại. khi sự niệm Phật như thế được thuần thục và có thể thu nhiếp được vọng niệm rồi, lúc ấy mới có thể tiến thêm một bước sâu hơn nữa là tự hỏi lại mình ‘Người niệm Phật đó là ai?’ Hoặc ‘Ai đang niệm Phật?’. Đó là sự quán xét sâu của việc niệm Phật vào trong cội gốc của tâm. Nhìn xét lại tâm của mình xem cái gì đang niệm Phật? Thân do tứ đại gồm Đất, Nước, Gió, Lửa kết hợp lại thành, mỗi ngày đều cần phải ăn, uống, hít thở, mặc áo, ngủ nghỉ tức là liên tục vay mượn bốn đại ở bên ngoài để bồi đắp cho tứ đại ở bên trong kéo dài sự tồn tại. Đến khi gặp tai nạn xe đụng hay rủi ro trong lao động hoặc bệnh nằm hấp hối, một hơi thở ra không còn trở vào nữa, thì bốn đại này lập tức tan rã.

Tuy cái thân bốn đại hay năm ấm này bị tan hoại rã nát, nhưng cái tánh biết hay cái tâm trí huệ sáng suốt của mình thì nguyên vẹn, không bị tan hoại. Đó chính là chủ thật sự của cái thân này, mà mọi người bỏ quên để chạy theo những cái tạm bợ ở bên ngoài. Mục đích chính yếu của người tu là xoay trở lại soi rọi trong tâm để tìm kiếm cái chân thật, một báu vật vô giá mà lâu nay mình vô tình đánh mất, cho nên mới mượn phương tiện, dùng câu hỏi ‘Niệm Phật là ai?’ để phát hiện ra cái tâm chân thật sáng suốt, thanh tịnh không sinh không diệt đã sẵn có ở ngay nơi mình. Đó là phương pháp dụng công niệm Phật sâu xa phăng tìm nguồn cội.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Theo Phật giáo, con người từ đâu đến và rồi sẽ đi về đâu?

Hỏi - Đáp 17:46 18/12/2024

Thưa Ngài, theo triết học cuả Phật giáo thi con người từ đâu đến và rồi sẽ đi về đâu?

Cảnh giới của "Lâm chung mộng kiến bỉ Phật” như thế nào?

Hỏi - Đáp 12:27 18/12/2024

Kinh Vô Lượng Thọ có đoạn: “Lâm chung mộng kiến bỉ Phật” (mạng chung mộng thấy Đức Phật A Di Đà), xin giải thích cảnh giới này như thế nào? Nếu ở trong mộng gặp A Di Đà Phật, chẳng may bị người thân quyến thuộc gọi tỉnh giấc, có phải là đánh mất cơ hội vãng sanh rồi không?

Lưu thông sách về Tây phương cực lạc sẽ tạo nghiệp ác?

Hỏi - Đáp 12:15 18/12/2024

Con đem sách Tây Phương Cực Lạc Thế Giới Du Ký giới thiệu nhưng có đồng tu nói sách đó nói không đúng sự thật, lưu thông sẽ tạo nghiệp, xin lão Hòa thượng khai thị.

Dọn cơm cúng thế nào cho đúng?

Hỏi - Đáp 11:14 08/12/2024

Tôi thường thấy lúc cúng vong, có ba chén cơm để ngang nhau...

Xem thêm