Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 08/02/2023, 06:45 AM

Ăn chay giúp sống lâu và tốt cho sức khỏe

Các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng chế độ ăn chay giúp sống lâu và tốt cho sức khỏe hơn chế độ ăn thịt.

Audio

Các nhà khoa học tại Viện Khoa học Y tế và Tim mạch tại Đại học Glasgow ở Vương quốc Anh đã công bố một nghiên cứu trên 178.000 người đã ăn chay hoặc ăn thịt ít nhất 5 năm. Nhóm tác giả đánh giá sức khỏe thể chất của những người tham gia dựa trên xét nghiệm máu và nước tiểu. 

Kết quả cho thấy cholesterol toàn phần và xấu ở người ăn chay thấp hơn lần lượt 21% và 16% so với người ăn thịt. Nguy cơ mắc bệnh tim mạch, viêm nhiễm và tổn thương tế bào gan của người ăn chay cũng thấp hơn. 

Nhưng những người ăn chay lại có hàm lượng vitamin D, canxi và cholesterol tốt thấp. 

Empty
 Chế độ ăn chay tốt cho sức khỏe

Nhóm tác giả tại Đại học Oxford cũng phân tích dữ liệu 472.000 ngươi từ Ngân hàng sinh học Anh chia thành 4 nhóm. Đó là những người ăn thịt thường xuyên (trên 5 lần/tuần), ăn ít thịt (dưới 5 lần/tuần), ăn cá (không ăn thịt) và ăn chay trường.

Phân tích ghi nhận những người thường xuyên ăn thịt có nguy cơ mắc ung thư cao nhất so với 3 nhóm còn lại. Những người ăn ít thịt có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn 2% so với những người thường xuyên ăn thịt. Chỉ số này ở nhóm chỉ ăn cá và ăn chay trường lần lượt là 10% và 14%. 

Qua hai nghiên cứu, không khó để thấy rằng chế độ ăn chay tốt cho sức khỏe hơn chế độ ăn thịt. 

Brooke Jacob, một chuyên gia dinh dưỡng, cho biết: “Chế độ ăn thuần chay có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính liên quan đến bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư và béo phì. Do có sự phòng ngừa các bệnh tiềm ẩn, không có gì đáng ngạc nhiên khi những người ăn chay trường có thể sống lâu hơn, vì việc tuân theo chế độ ăn thuần chay có liên quan đến việc giảm sự xuất hiện của bệnh mãn tính".

Một nghiên cứu khác từ Tạp chí Nội khoa JAMA của Mỹ phát hiện ra rằng, những người ăn thuần chay có nguy cơ tử vong thấp hơn 9% so với những người ăn tạp và một nghiên cứu khác cũng cho thấy nguy cơ tử vong giảm tới 12%. Tuy nhiên, một nghiên cứu từ Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ phát hiện ra rằng, mặc dù chế độ ăn thuần chay có thể làm giảm tỷ lệ mắc một số bệnh mãn tính, nhưng vẫn chưa thể kết luận được liệu điều này có tác động đến tỷ lệ tử vong hay không. Điều này vẫn chưa được chứng minh.

Ăn chay trường sống vui vẻ và khỏe mạnh

Theo giai thoại, nhiều người ăn chay trường sống vui vẻ và khỏe mạnh lâu hơn nhiều so với mức trung bình. Mặc dù tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh, nhưng có những thói quen khác xuất hiện nhiều hơn ở những người có ý thức về sức khỏe, có thể phổ biến hơn trong cộng đồng ăn chay trường. Ăn thực phẩm toàn thực vật, tập thể dục, uống đủ nước, cùng với các thói quen khác khá phổ biến ở những người ăn thuần chay.

Điều quan trọng nhất cần tập trung khi nói đến dinh dưỡng và tuổi thọ là ăn một chế độ ăn uống cân bằng với đủ chất dinh dưỡng, có thể là chế độ ăn thuần chay.

goi, rau tron
 Chế độ ăn thuần chay đảm bảo cân bằng với đủ chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể

Jacob nói: “Mấu chốt của tất cả các chế độ ăn kiêng liên quan tới các loại thực phẩm bạn tiêu thụ. Bạn phải đảm bảo rằng, bạn nhận được nhiều loại chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu của cơ thể mình. Thực hiện chế độ ăn thuần chay gồm nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và các loại hạt sẽ giúp bạn duy trì dinh dưỡng tối ưu. Cũng nên xem xét việc bổ sung các chất bổ sung thích hợp vào chế độ ăn uống và để đảm bảo rằng bạn đáp ứng nhu cầu về sắt, canxi, vitamin B12 và vitamin D …”

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cách làm món bánh cuốn nóng chay tại nhà

Thuần chay 11:51 26/04/2024

Bạn thích làm món bánh cuốn tại nhà mà lo ngại các dụng cụ lỉnh kỉnh, phức tạp? Dưới đây là cách làm bánh cuốn bằng chảo đơn giản nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon không hề thua kém ngoài tiệm đâu nhé!

Bác sĩ khoa Nội tiết - Đái tháo đường: Nấm hỗ trợ giảm đường trong máu

Thuần chay 16:30 25/04/2024

Nấm chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa góp phần ổn định lượng đường trong máu, giảm triệu chứng bệnh tiểu đường.

Ăn chay là cách có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả

Thuần chay 10:14 24/04/2024

Ăn chay với những thực đơn lành mạnh là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả trông thấy. Hơn hết, đây là phương pháp giúp cải thiện sức khỏe.

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Xem thêm